Báo cáo tài chính 2015 của UEFA

9 siêu CLB và Premier League vô đối về tài chính

Minh Nhi
07:14 ngày 13-01-2017
Trong bản báo cáo tài chính thường niên vừa được UEFA công bố, có 9 siêu CLB ở châu Âu đang tạo ra sức mạnh tài chính chưa từng thấy. Trong nhóm elite này, Premier League cũng chiếm quá nửa, với 5 đại diện. Giải đấu số 1 xứ sương mù ngày càng giàu có, bỏ xa phần còn lại và đang tạo ra đế chế tài chính không ai có thể bì kịp.
9 siêu CLB và Premier League vô đối về tài chính

9 siêu CLB ở châu Âu

LĐBĐ châu Âu (UEFA) vừa công bố bản báo cáo tài chính thường niên vào hôm qua. Theo đó, châu Âu đang hình thành nên nhóm 9 siêu CLB có sức mạnh tài chính khủng khiếp. Nhóm elite này ngày một giàu có và không cho bất cứ đội bóng nào khác có cơ hội đuổi kịp họ trên mặt trận tài chính. 9 đội bóng này gồm Man United, Man City, Arsenal, Chelsea, Liverpool, Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich và PSG. Thậm chí, UEFA còn khẳng định đây là 9 siêu CLB có thương hiệu toàn cầu khủng khiếp mà thế giới chưa từng được chứng kiến trước đây.

Trong thời đại kinh tế toàn cầu đang ngày một khó khăn, nhưng nhóm 9 CLB này vẫn có doanh thu hàng năm từ hoạt động thương mại (bán áo đấu, tài trợ áo đấu…) là 100 triệu bảng. Doanh thu này được ổn định trong vòng 6 năm qua. Trong khi đó, cũng 6 năm qua thì doanh thu trung bình từ hoạt động thương mại một năm của 700 đội bóng khác ở châu Âu là chưa đến 1 triệu bảng. Trước các con số như trên, chủ tịch UEFA, ông Aleksander Ceferin đã cảnh báo “đó là sự mất cân bằng khủng khiếp”.

“Để bảo vệ các trận đấu ở châu Âu, UEFA phải thận trọng và chú ý đến những xu hướng không có nhiều sự tích cực, ví dụ như việc lương bổng đang tăng trở lại và mất cân bằng trong tài trợ, thương mại”, ông Ceferin cho biết. 

Vị chủ tịch UEFA cũng lo sợ sức mạnh tài chính khủng khiếp sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thành công trên sân cỏ và khiến bóng đá mất nét hấp dẫn là sự bất ngờ. Leicester vô địch Premier League mùa trước chỉ là ngoại lệ duy nhất trong hơn 1 thập kỷ qua. Trong khi ở đẳng cấp cao nhất cấp CLB là Champions League thì đã phải chứng kiến sự thống trị của những đội bóng nhóm elite hết năm này qua năm khác và không có dấu hiệu dừng lại. Atletico Madrid đã 2 lần vào chung kết trong 3 mùa trở lại đây nhưng đều phải nhận thất bại.

Tuy nhiên, cũng theo Ceferin, sự ra đời của Luật công bằng tài chính (FFP) đã giúp phần nào hạn chế sức mạnh của nhóm elite. 2 năm trước khi FFP đi vào hoạt động, các đội bóng châu Âu lỗ 560 triệu bảng. Nhưng trong 2 năm qua, họ tạo ra lợi nhuận là 1,2 tỷ bảng. Các CLB tiêu nhiều hơn kiếm tiền như Man City đã bị FFP trừng phạt 1 lần và giờ thì họ đã thận trọng hơn. 

Premier League đang nuốt chửng phần còn lại với sức mạnh tài chính vượt trội của mình
Premier League đang nuốt chửng phần còn lại với sức mạnh tài chính vượt trội của mình

Premier League đang nuốt chửng phần còn lại 

Xét ở cấp độ CLB thì 9 đội thuộc nhóm elite có sức mạnh tài chính không ai nào bì kịp. Còn xét về giải đấu thì Premier League cũng vượt trội, thậm chí nuốt chửng phần còn lại. Sự chênh lệch giữa giải đấu số 1 xứ sương mù và phần còn lại châu Âu là cực lớn.

Doanh thu của 20 đội bóng Premier League theo số liệu mới nhất là gần 4 tỷ bảng. Con số này còn nhiều hơn doanh thu của 597 đội bóng thuộc 48 giải đấu nhỏ nhất châu Âu cộng lại. Sự chênh lệch sẽ còn tiếp tục được tăng nữa khi từ mùa này, Premier League có gói bản quyền truyền hình mới và tiếp tục giúp các đội bóng ở nước Anh trở thành đế chế không thể bị lật đổ về tài chính. Đội bóng đứng bét bảng ở Premier League mùa này có thể kiếm được 105 triệu bảng chỉ riêng tiền bản quyền truyền hình, nhiều hơn hầu hết các CLB khác ở châu Âu.


Bản báo cáo của UEFA cũng cho biết tổng giá trị của các cầu thủ trên toàn thế giới là 25,5 tỷ bảng. Riêng ở châu Âu thì giá trị cầu thủ đã là 21 tỷ bảng. Còn tổng giá trị cầu thủ ở Premier League là gần 4 tỷ bảng. Nghĩa là, giá trị cầu thủ ở giải đấu cao nhất nước Anh đã chiếm gần 20% tổng giá trị cầu thủ châu Âu.

Chưa hết, Premier League cũng vô đối luôn cả về quỹ lương. 20 đội bóng ở Premier League chi 2,3 tỷ bảng tiền lương/mùa, cao gấp đôi so với 3 giải kình địch là La Liga, Serie ABundesliga.  

9 đội bóng thuộc nhóm elite và Premier League đang tạo ra những đế chế tài chính siêu mạnh. Và đến bao giờ thì bóng đá thế giới mới được chứng kiến một kỳ tích lịch sử như Leicester mùa trước? 

Doanh thu của Premier League cao hơn La Liga và Bundesliga cộng lại
Doanh thu một năm từ Premier League là gần 4 tỷ bảng (năm 2015 theo báo cáo tài chính của UEFA). Đây là số doanh thu thậm chí còn nhiều hơn 2 giải đấu hàng đầu châu Âu khác là La Liga (1,7 tỷ bảng) và Bundesliga (2) cộng lại. Doanh thu của Premier League vượt trội các giải đấu khác chủ yếu do tiền bản quyền truyền hình rất cao, giá vé cao cũng như lượng khán giả thường xuyên phủ kín các khán đài. 

Quỹ lương Chelsea cao nhất Premier League
Hai đội bóng trả lương cao nhất thế giới hiện tại là Barcelona (295 triệu bảng/năm) và Real Madrid (250). Xét ở Premier League, Chelsea đang là đội có quỹ lương cao nhất với 217 triệu bảng. Đứng sau The Blues lần lượt là M.U (204), Man City (194), Arsenal (192) và Liverpool (167). 

7 giải đấu có doanh thu hơn 500 triệu bảng
Tính ở cả châu Âu thì chỉ có 7 giải đấu có doanh thu một năm hơn 500 triệu bảng. Ngoài 5 giải đấu giàu có nhất là Premier League (3,9 tỷ bảng), Bundesliga (2), La Liga (1,7), Serie A (1,65), và Ligue 1 (1,2) thì còn có giải VĐQG Nga (652 triệu bảng) và VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ (561 triệu bảng). Bản báo cáo của UEFA cũng cho thấy hầu hết doanh thu các giải khác ở châu Âu chỉ từ 100-300 triệu bảng. 

San Marino nghèo nàn nhất
Giải VĐQG của San Marino có tổng cộng 15 CLB. Doanh thu trung bình/năm của 15 đội bóng này chỉ vỏn vẹn gần 0,1 triệu bảng. Như vậy, tổng doanh thu 1 năm của giải VĐQG San Marino chỉ là gần 2 triệu bảng. San Marino chính là giải đấu nghèo nhất châu Âu.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Vượt Barca, Real hướng tới mốc bất bại của Juventus và Dinamo Zagreb Vượt Barca, Real hướng tới mốc bất bại của Juventus và Dinamo Zagreb

    Real đã nâng cao chuỗi thành tích bất bại lên con số 40, vượt qua Barca và đang hướng tới những kỷ lục không thua liên tiếp của Juventus và Dinamo Zagreb.

  • Enrique không nên vội cách tân Barca Enrique không nên vội cách tân Barca

    Khi Lionel Messi chơi hay, Barcelona chiến thắng. Khi Messi bị kìm hãm, Barca hòa hoặc thất trận. Câu chuyện cũ kỹ ấy lặp đi lặp lại vì HLV Luis Enrique dường như đã quên mất công thức mang ông đến “cú ăn ba” ngay mùa đầu tiên dẫn dắt đội bóng xứ Catalan: lối chơi đồng đội.

  • Phá khung lương, Spurs ôm mộng “hóa rồng” Phá khung lương, Spurs ôm mộng “hóa rồng”

    Tottenham đã có những bước chuyển mình đầy tích cực dưới thời Mauricio Pochettino. Bây giờ là lúc khung lương của họ cũng phải thay đổi để phù hợp với tham vọng lớn. Và việc tăng lương cho Dele Alli chính là một trong những bước đi đầu tiên.

  • Arsenal “trói” xong Giroud, Coquelin và Koscielny Arsenal “trói” xong Giroud, Coquelin và Koscielny

    Công cuộc giữ chân các trụ cột của Arsenal vừa đạt được một bước tiến lớn. Hôm qua, các hảo thủ Giroud, Coquelin và Koscielny đều đã đặt bút ký vào các bản hợp đồng dài hạn. Theo đó, Koscielny sẽ chịu sự ràng buộc với sân Emirates tới năm 2020. Trong khi, thời hạn hợp đồng mới của Giroud và Coquelin tạm thời chưa được tiết l

  • Bonaventura đưa Milan vào tứ kết Coppa Italia Bonaventura đưa Milan vào tứ kết Coppa Italia

    Dù đã rất cố gắng nhưng thêm một lần nữa trong mùa giải này, San Siro mang đến những ký ức buồn cho HLV Sinisa Mihajlovic.

  • Luis Suarez: 100 bàn, Barca & giấc mơ của cậu bé luôn buồn bực Luis Suarez: 100 bàn, Barca & giấc mơ của cậu bé luôn buồn bực

    Ở một nơi mà Lionel Messi được kính ngưỡng như vị thần, các cule thỉnh thoảng quên là họ vẫn còn một nhân tài đặc biệt: Luis Suarez. Tiền đạo có lúc được xem là trung phong hay nhất thế giới này vừa ghi bàn thứ 100 trong màu áo Barcelona.

  • Derby nước Anh M.U - Liverpool: Thành bại ở tốc độ Derby nước Anh M.U - Liverpool: Thành bại ở tốc độ

    Tốc độ hứa hẹn sẽ là điểm mấu chốt, quyết định thành bại của cuộc so tài giữa hai đội bóng nhiều duyên nợ Man United và Liverpool đêm Chủ nhật này. Nếu The Kop có khá nhiều cầu thủ tấn công nhanh nhẹn, thì cặp trung vệ lại xoay xở hết sức chậm chạp. Đây sẽ là tử huyệt khi Liverpool phải đối mặt với một M.U có rất nhiều gương mặt tăng tốc rất nhanh.

  • Hòa kịch tính Sevilla, Real mang kỷ lục bất bại vào tứ kết cúp Nhà vua Hòa kịch tính Sevilla, Real mang kỷ lục bất bại vào tứ kết cúp Nhà vua

    Dù chỉ tung ra sân đội hình 2 và liên tục bị Sevilla dẫn trước nhưng Real đã may mắn cầm chân chủ nhà với tỉ số 3-3, qua đó lọt vào tứ kết với tổng tí số thắng 6-3 sau hai lượt trận và vượt qua Barca tạo nên kỷ lục bất bại dài nhất Tây Ban Nha.

  • Khi Liverpool chơi tệ, Karius lại là... người hùng Khi Liverpool chơi tệ, Karius lại là... người hùng

    Khi Liverpool chơi tốt, Loris Karius bị chỉ trích rất nhiều vì phạm sai lầm. Bây giờ, khi Liverpool có trận đấu thuộc hàng tệ nhất từ đầu mùa trước Southampton thì anh lại là… người hùng.

  • Huyền thoại M.U chê Rooney quá dễ dãi Huyền thoại M.U chê Rooney quá dễ dãi

    Huyền thoại M.U, Ray Wilkins cho rằng Wayne Rooney quá dễ dãi khi sẵn sàng đảm nhận quá nhiều vai trò tại Quỷ Đỏ, qua đó khiến anh đánh mất bản năng săn bàn.

  • Mourinho thành công từ chính nơi Moyes và Van Gaal thất bại Mourinho thành công từ chính nơi Moyes và Van Gaal thất bại

    Muốn thành công ở M.U sau thời hậu Sir Alex Ferguson, những HLV tiếp nối phải vượt qua được sự ám ảnh về con người vĩ đại này ở sân Old Trafford. Moyes và Van Gaal đã thất bại với điều đó, còn Mourinho đang cho thấy sự thành công.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x