Trước trận Đức - Anh: Bài học từ cách ươm mầm

Minh Tâm
09:58 ngày 22-03-2017
Đêm nay, ĐT Đức sẽ ra sân thi đấu với nòng cốt là những cầu thủ đã lên ngôi vô địch giải U21 châu Âu năm 2009. Ở giải đấu đó, Anh cũng lọt vào chung kết. Nhưng hiện giờ chẳng cầu thủ nào của thế hệ đó được khoác áo ĐTQG. Sự khác biệt trong ươm mầm tài năng đã đưa hai nền bóng đá Đức và Anh rẽ sang những hướng trái ngược nhau.
Trước trận Đức - Anh: Bài học từ cách ươm mầm
Tương phản Anh - Đức
Đúng vào sinh nhật năm nay, Theo Walcott nhận được cuộc gọi từ HLV Gareth Southgate. Sau lời chúc mừng, thuyền trưởng của Tam sư thông báo Walcott sẽ… không được triệu tập vào ĐT Anh chuẩn bị cho hai trận đấu với Đức và Lithuania. Việc Walcott bị gạt ra khỏi ĐT Anh do yếu tố năng lực không chỉ là nỗi đau với cá nhân cầu thủ này. Đó còn là cái tát cho chính sách ươm mầm của bóng đá Anh.

Walcott cũng giống với nhiều cái tên khác như Gabriel Agbonlahor, Jack Rodwell, Adam Johnson… từng là những mầm non đầy triển vọng của bóng đá Anh. Họ chơi cùng nhau ở các đội trẻ và lọt vào chung kết giải U21 châu Âu năm 2009. Thế nhưng, ở đợt triệu tập lần này của ĐT Anh, chẳng còn cầu thủ nào tham dự trận chung kết U21 châu Âu góp mặt.

Đối thủ của Walcott và đồng đội ở trận chung kết ngày ấy là Đức. Khác với những gì diễn ra trên xứ sương mù, người Đức đã biến những hạt giống hứa hẹn thành một thế hệ đầy tài năng. Hơn một nửa số cầu thủ Đức tham dự trận chung kết U21 châu Âu năm 2009 giờ đã trở thành tên tuổi lớn của bóng đá thế giới. Manuel Neuer, Jerome Boateng, Mats Hummels… đều có xuất phát điểm tương tự Agbonlahor hay Rodwell ở nước Anh. Nhưng đến giờ các tài năng trẻ của Đức ngày nào đã vượt xa những người đồng lứa trên xứ sương mù.

Oezil (trái) và hàng loạt cầu thủ Đức tạo dựng được tên tuổi sau VCK U21 châu Âu 2009 trong khi Walcott (ảnh phải) và các đồng đội  ở U21 Anh ngày nào lại khá lận đận
Oezil (trái) và hàng loạt cầu thủ Đức tạo dựng được tên tuổi sau VCK U21
châu Âu 2009 trong khi Walcott (ảnh phải) và các đồng đội ở U21 Anh ngày nào lại khá lận đận

Phần lớn các cầu thủ của U21 Đức tham dự trận chung kết U21 châu Âu năm 2009 đều có bước tiến mạnh mẽ sau đó. Chưa bàn tới các ngôi sao như Neuer hay Hummels, những gương mặt kém danh tiếng hơn như Gonzalo Castro hay Marcel Schmelzer đều chơi tốt ở cấp CLB và ngấp nghé lên ĐT Đức

Một cái tên khác là tiền đạo Sandro Wagner cũng có sự thăng tiến mạnh mẽ. Hai mùa giải gần đây, anh đều ghi được trên 10 bàn ở Bundesliga. Trong khi đó, 14 cầu thủ Anh thi đấu trận chung kết U21 châu Âu năm 2009 (tính cả dự bị), giờ chỉ còn lại 6 người trụ lại được ở Premier League, phần còn lại lưu lạc ở các hạng đấu dưới. Nhưng trong nhóm 6 người đó, chỉ Mark Noble, James Milner và Theo Walcott thường xuyên được ra sân thi đấu, còn Kieran Gibbs, Lee Cattermole và Jack Rodwell cam phận dự bị.

Tương lai mờ mịt cho Tam sư
Sau trận chung kết U21 châu Âu năm 2009, lứa cầu thủ Đức được tạo điều kiện ra sân thi đấu thường xuyên nên phát triển rất nhanh. Nhờ thế mà chỉ một năm sau họ đã tỏa sáng ở World Cup 2010, với thành tích lọt vào tới bán kết. Trong khi đó, rất nhiều tài năng trẻ của Anh chật vật tìm chỗ đứng ở CLB. Họ bị tống lên ghế dự bị để lấy chỗ cho những ngôi sao thành danh. Điều đó khiến cho tài năng của một số người tàn lụi.


Điều đáng lo cho bóng đá Anh là cách ươm mầm theo kiểu tự phát, thiếu chiến lược dài hạn đó tiếp tục được áp dụng cho đến thời điểm này. Kết quả là giờ đây Tam sư có rất ít cầu thủ trẻ thực sự nổi trội. Raheem Sterling, Dele Alli và Harry Kane là ba cái tên hiếm hoi đã khẳng định được tài năng sau khi rời khỏi các đội trẻ của Tam sư. Tuy nhiên, con số đó quá nhỏ nhoi so với một rừng cầu thủ trẻ tài năng của bóng đá Đức thời điểm này.

Người Đức đã chuẩn bị cho thế hệ kế cận từ rất sớm. Trong danh sách ĐT Đức triệu tập cho trận gặp Anh đêm nay, ngoài thế hệ vô địch U21 châu Âu năm 2009 đang đạt độ chín, HLV Joachim Loew còn triệu tập vào ĐT Đức tới 7 gương mặt từ 23 tuổi trở xuống. Không ít người trong số các tài năng trẻ này đã khẳng định tài năng ở các sân chơi lớn như Julian Draxler, Julian Weigl, Leroy Sane. Xem ra, trong tương lai Tam sư sẽ càng thua kém đối thủ truyền kiếp của mình là ĐT Đức.

Từ U21 Anh tới League Two
Thủ môn bắt chính của U21 Anh ở trận chung kết U21 châu Âu năm 2009 là Scott Loach hiện đang chật vật ở League Two (hạng đấu thứ tư trong hệ thống thi đấu tại Anh). Mùa giải trước Loach khoác áo Yeovil Town, còn hiện nay anh chơi cho Notts County. Cả hai đội bóng này đều chơi ở League Two. Điều đáng nói là ngay cả ở những CLB nhỏ bé đó Loach cũng chỉ là thủ môn dự bị và mới chỉ ra sân 7 trận ở mùa giải này.

Thế hệ đen đủi của bóng đá Anh
Lứa cầu thủ Anh tham dự giải U21 châu Âu năm 2009 có thể xem là thế hệ đen đủi của bóng đá xứ sương mù. Trong 11 cầu thủ đá chính trận chung kết, có tới 2 người đến giờ đã phải kết thúc sự nghiệp thi đấu. Năm 2012, Fabrice Muamba treo giày bởi căn bệnh tim. Đến năm 2016, tới lượt Adam Johnson nhận án tù 6 năm. Thời điểm mãn hạn, Johnson đã 34 tuổi và chắc chắn không thể trở lại sân cỏ.

Đại gia Premier League làm hại các Tam sư trẻ
Rất nhiều cầu thủ Anh của lứa lọt vào chung kết U21 châu Âu năm 2009 sau đó đã gia nhập các CLB đại gia ở Premier League. Theo đó, Adam Johnson và Jack Rodwell đều lần lượt đến đầu quân cho đội bóng nhà giàu Man City để rồi sau đó sa sút thảm hại, bởi có quá ít thời gian ra sân thi đấu. Fraizer Campbell cũng mòn mỏi trên băng ghế dự bị Man United suốt thời gian dài.

Đức chỉ có 2 cầu thủ trên 30 tuổi
Trong danh sách ĐT Đức triệu tập cho trận gặp ĐT Anh đêm nay, chỉ có hai cầu thủ trên 30 tuổi là Mario Gomez (trái) và Lukas Podolski. Trong đó, Podolski góp mặt chủ yếu với mục đích tôn vinh những đóng góp của anh cho ĐTQG. Ở ĐT Đức hiện nay, tre chưa già nhưng măng đã mọc. Điều đó hoàn toàn tương phản với hiện trạng của bóng đá Anh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Ferdinand từng ngập trong rượu sau cái chết của vợ Ferdinand từng ngập trong rượu sau cái chết của vợ

    Cựu trung vệ M.U, Rio Ferdinand thừa nhận anh từng vùi mình trong rượu suốt một thời gian dài sau cái chết của cô vợ Rebecca vì ung thư vú hồi tháng 3/2015.

  • M.U sẽ phải đá 9 trận trong 30 ngày M.U sẽ phải đá 9 trận trong 30 ngày

    M.U vừa phải trải qua một giai đoạn thi đấu điên rồ bậc nhất trong lịch sử. Trong vòng 30 ngày, từ 16/2 tới 16/3 vừa qua, thầy trò Mourinho đã phải ra sân tới 8 lần. Điều điên rồ ở đây là trong 8 trận này, chỉ có 1 trận là ở Premier League! Trong 7 trận còn lại, có 4 trận ở Europa League, 2 trận ở FA Cup, và trận còn lại là chung kết Cúp Liên đoàn.

  • Arsenal sẽ tống khứ cả Sanchez lẫn Oezil Arsenal sẽ tống khứ cả Sanchez lẫn Oezil

    Theo thông tin từ The Times, Arsenal sẽ bán cả Alexis Sanchez và Mesut Oezil trong mùa Hè này. Pháo thủ đã hết kiên nhẫn với bộ đôi ngôi sao kể trên. Ngoài ra, còn rất nhiều cầu thủ nữa nằm trong danh sách thanh lý của Arsene Wenger.

  • Coutinho xứng đáng ngồi dự bị Coutinho xứng đáng ngồi dự bị

    Gặp Man City là trận thứ ba liên tiếp ở Premier League tiền vệ Philippe Coutinho bị HLV Juergen Klopp thay ra giữa chừng. Đúng là Coutinho không phải mẫu cầu thủ có thể cày ải suốt 90 phút. Nhưng ở 3 trận vừa rồi, anh không bị thay ra vì lý do thể lực.

  • Tháng 4 chào đón siêu kinh điển và derby Manchester Tháng 4 chào đón siêu kinh điển và derby Manchester

    Tháng 4 này, các CĐV sẽ có dịp được thưởng thức những trận cầu đỉnh cao của bóng đá thế giới với các màn so tài ở La Liga, Ngoại hạng Anh hay Champions League.

  • Tottenham, Arsenal, M.U... không có đối ở khoản sút trượt 11m ở Ngoại hạng Anh Tottenham, Arsenal, M.U... không có đối ở khoản sút trượt 11m ở Ngoại hạng Anh

    Kể từ khi giải Ngoại hạng Anh ra đời, Tottenham chính là đội có tỉ lệ tận dụng thành công phạt đền thấp nhất. Trong khi đó, Swansea bất ngờ đứng đầu ở hạng mục này với chỉ 1 lần đá hỏng penalty.

  • Rashford, lựa chọn tuyệt vời cho tương lai Rashford, lựa chọn tuyệt vời cho tương lai

    Mặc dù không thể ghi bàn giống như Zlatan Ibrahimovic vẫn làm, nhưng Marcus Rashford vẫn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi ở trận thắng M’bough. Qua đó anh gây dựng niềm tin về một sự thay thế tiền đạo người Thụy Điển trong tương lai.

  • Aguero tự đẩy mình khỏi Etihad Aguero tự đẩy mình khỏi Etihad

    Sergio Aguero đang tự đẩy mình ra khỏi sân Etihad bằng chuỗi trận có phong độ tệ hại. Sau khi thi đấu kém cỏi trong chuyến làm khách của Monaco ở Champions League, tiền đạo người Argentina lại bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn, khiến Man City phải chia điểm với Liverpool vào cuối tuần qua.

  • Man City đối mặt án phạt sau trận hòa Liverpool Man City đối mặt án phạt sau trận hòa Liverpool

    Man City đang đối diện với 1 án phạt từ Liên đoàn bóng đá Anh (FA) sau trận hòa Liverpool.

  • Pep Guardiola & Man City: Đâu dễ hơn người Pep Guardiola & Man City: Đâu dễ hơn người

    Trong bóng đá, không có chiến thuật nào, công thức nào, lối chơi nào, quan điểm nào là hoàn toàn ưu việt. Riêng với HLV Pep Guardiola, cần phải nói thêm: kể cả tiqui-taca! Lý lẽ đơn giản: nếu có một cách chơi thật sự ưu việt, thì những cách khác sẽ tự động tuyệt chủng. Tất cả sẽ được quy về một mối. Và bản thân môn thể thao vua cũng sẽ... chết yểu.

  • Lingard lý giải pha ăn mừng độc đáo Lingard lý giải pha ăn mừng độc đáo

    Tiền đạo Jesse Lingard có thói quen “sáng tác” những pha ăn mừng độc đáo. Ở trận Middlesbrough – M.U hôm 19/3, tiền đạo trẻ của M.U lại có một pha ăn mừng khó hiểu. Sau khi nâng tỷ số lên 2-0, Lingard vừa nhún nhảy vừa làm động tác thổi sáo.

  • Một đêm thác loạn kinh hoàng của  Cristiano Ronaldo Một đêm thác loạn kinh hoàng của Ronaldo

    Thời còn trẻ, Cristiano Ronaldo thường tổ chức các đêm thác loạn tại biệt thự riêng, khi thì một mình, khi cùng với những đồng đội đồng hương như Nani, Anderson. Tiền bạc xông xênh khiến anh ta trở thành thượng đế VIP của đám gái mại dâm với giá 150 bảng/giờ.

  •  CĐV sexy ‘yểm bùa’ Arteta nhưng Chelsea vẫn thua CĐV sexy ‘yểm bùa’ Arteta nhưng Chelsea vẫn thua

    Nữ CĐV sexy của Chelsea Astrid Wett đã thất bại khi “yểm bùa” HLV Arteta và CLB Arsenal trước derby London ở trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.

  • Hàng thủ Liverpool đã mục nát như thế nào? Hàng thủ Liverpool đã 'mục nát' như thế nào?

    Chỉ với bàn mở tỷ số của Everton, chúng ta đã có thể thấy rõ sự đi xuống và hỗn loạn của hàng thủ Liverpool hiện nay, điều đã khiến họ gần như đầu hàng trong cuộc đua đến chức vô địch Premier League 2023/24.

  • Cú vấp đầu đời của Messi ở ĐT Argentina Cú vấp đầu đời của Messi ở ĐT Argentina

    Cựu tiền vệ Juan Sebastian Veron kể lại sự cố đặc biệt mà Messi trải qua trong lần đầu tiên được đeo băng đội trưởng ĐT Argentina.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x