10 điều chỉnh luật bóng đá có thể áp dụng ở EURO 2016

Thành Trung
22:17 ngày 11-01-2016
Ủy ban bóng đá quốc tế (IFAB) đã rà soát lại các điều luật và có những cải tiến đáng kể trước thềm vòng chung kết EURO 2016 diễn ra tại Pháp mùa Hè này.

1. Giao bóng

Các cầu thủ sẽ không còn phải chuyền bóng lên trên từ quả phát bóng đầu trận nữa. Giờ đây, cầu thủ có thể chuyền bóng tới bất kì hướng nào từ khu vực giao bóng miễn sao trái bóng di chuyển.

2. Thẻ đỏ trước trận


Theo luật mới, các trọng tài có thể rút thẻ đỏ ngay cả khi trận đấu chưa bắt đầu

Các trọng tài sẽ được phép rút thẻ đỏ bất kì lúc nào kể cả khi trận đấu chưa bắt đầu. Trong trường hợp đó, đội bóng vẫn có thể ra sân với 11 người, tuy nhiên họ sẽ mất đi một quyền thay người do đã bị truất quyền thi đấu trước đó.

3. Rời sân sau khi điều trị chấn thương

Nếu một cầu thủ gặp phải chấn thương từ một tình huống phạm lỗi, mà tình huống đó xứng đáng nhận thẻ vàng hoặc đỏ thì cầu thủ bị chấn thương sẽ không phải rời sân sau khi nhận được sự chăm sóc của các bác sĩ. Điều luật cũ thường không công bằng cho những đội phải chữa trị cầu thủ sau khi bị phạm lỗi.

4. Quay lại sân nhanh

Nếu một cầu thủ phải rời sân vì một lý do nào đó, ví dụ như thay giầy chẳng hạn thì cầu thủ đó sẽ được vào sân ngay kể cả khi bóng đang lăn thay vì phải chờ bóng ra ngoài sân mới được trở lại như trước đây.

5. Kéo áo đối phương

Nếu hai cầu thủ phải rời sân và một trong số đó không thể quay lại thi đấu vì bị kéo áo, trọng tài thường rút thẻ vàng hoặc thẻ đỏ cho người gây ra tình huống đó. Theo luật cũ, trọng tài sẽ cho trận đấu bắt đầu lại bằng một tình huống thả bóng (sau khi bóng chạm đất 1 lần, cầu thủ mới được đá bóng). Tuy nhiên, theo luật mới, trận đấu sẽ được bắt đầu lại bằng một quả phạt ở đường biên hoặc penalty nếu sự việc đó diễn ra trong khu cấm địa.

6. Ngăn chặn bàn thắng

Nếu một cầu thủ không thi đấu hoặc một ai đó cố tình ngăn chặn bàn thắng thì trận đấu sẽ được bắt đầu lại với quả phạt trực tiếp hoặc penalty. Theo luật cũ, những tình huống như trên chỉ được hưởng quả phạt gián tiếp hoặc thả bóng. Điều này khiến đội vi phạm được hưởng lợi khá nhiều.

7. Đá luân lưu

Nếu một cầu thủ của đội này bị truất quyền thi đấu ở loạt sút luân lưu, một cầu thủ của đội kia cũng sẽ bị loại để cân bằng số người tham gia. Điều này nhằm ngăn chặn việc đội bóng mất người được quay lại với những người sút tốt nhất trong thời gian sớm hơn.

8. Lỗi việt vị


Cách đá phạt cho một tình huống việt vị cũng có đôi chút khác biệt so với trước đây
Cách đá phạt cho một tình huống việt vị cũng có đôi chút khác biệt so với trước đây

Thực hiện đá phạt cho 1 tình huống việt vị giờ sẽ được thực hiện ở ngay vị trí việt vị, kể cả khi nó nằm ở nửa sân của đội bị thổi việt vị. Luật cũ cho phép đội bóng được thực hiện đá phạt việt vị ở cả vị trí của cầu thủ việt vị hoặc vị trí quả bóng bắt đầu được triển khai trong tình huống việt vị.

9. Logo trên cờ phạt góc

Giờ đây các đội sẽ được phép thoải mái in logo của đội mình lên cờ phạt góc, điều mà trước đó vẫn bị coi là không hợp lệ.

10. Ý kiến cá nhân

Các trọng tài sẽ được khuyến khích đưa ra những ý kiến của mình nhiều hơn trong tương lai và báo cáo lại các sự việc nhỏ tới ban tổ chức giải đấu sau khi trận đấu kết thúc.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x