5 trận tứ kết EURO hấp dẫn nhất lịch sử

Quang Minh
19:41 ngày 29-06-2016
Trước khi loạt trận tứ kết EURO 2016 diễn ra, cùng điểm lại 5 trận đấu tứ kết hấp dẫn nhất trong lịch sử các vòng chung kết giải đấu này.
1. Anh 0-0 Tây Ban Nha (Anh thắng 4-2 loạt sút penalty), 22/6/1996
Năm 1996, với tư cách nước chủ nhà, ĐT Anh đã gây ấn tượng mạnh cho giới chuyên môn cùng NHM bằng màn trình diễn thuyết phục ở vòng bảng. Tuy nhiên, trong trận gặp Tây Ban Nha, đội bóng của HLV Terry Venables phải nhờ những quyết định sai lầm của trọng tài cùng may mắn mới có thể hạ gục đội bóng xứ đấu bò trên chấm phạt đền.

Cuộc so tài trên sân Wembley, Anh và Tây Ban Nha đã đem đến cho NHM một trận đấu kịch tính nhưng tiếc rằng lại không có bàn thắng. Tây Ban Nha 2 lần đưa được bóng vào lưới của David Seaman nhờ công của Francisco Kiko và Julio Salinas, nhưng trọng tài người Pháp, Marc Batta đều từ chối vì lỗi việt vị. Bước vào loạt đá penalty, trung vệ Fernando Hierro sút bóng trúng xà ngang, trong khi cầu thủ xuất sắc nhất của La Roja thời điểm đó, Miguel Angel Nadal đã đưa bóng bay thẳng lên khán đài.

2. Tây Ban Nha 1-2 Pháp, 25/6/2000
Pháp là đội giành chức vô địch kỳ EURO năm 2000, chỉ 2 năm sau ngày họ đăng quang World Cup trên sân nhà. Tuy nhiên, trên đường lên đỉnh, Les Bleus đã có trận tứ kết rất khó khăn và kịch tính với Tây Ban Nha. Zinedine Zidane giúp Pháp vươn lên dẫn trước ở phút 32, nhưng Gaizka Mendieta lập lại thế cân bằng ở phút 38 với tình huống đá penalty thành công. Phút cuối hiệp, Youri Djorkaeff có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1.

Sang hiệp 2, Tây Ban Nha là đội ép sân, tạo ra nhiều cơ hội, đặc biệt là ở những phút cuối trận. Raul có pha bỏ lỡ mười mươi khi dứt điểm vọt xà ngang ở phút bù giờ từ cự ly gần, qua đó chấm dứt mọi tham vọng của đội bóng xứ đấu bò.

VIDEO: 5 trận tứ kết EURO đáng nhớ nhất lịch sử


3. Bồ Đào Nha 2-2 Anh (Bồ Đào Nha thắng 6-5 loạt sút penalty), 24/6/2004
Michael Owen sớm đưa tuyển Anh lên dẫn trước 1-0 phút thứ 3, qua đó giúp "thần đồng" trở thành cầu thủ Anh đầu tiên ghi bàn ở 4 giải đấu lớn liên tiếp. Tuy nhiên, tới phút 83, chủ nhà Bồ Đào Nha có bàn gỡ quan trọng do công của Helder Postiga buộc trận đấu phải bước vào hiệp phụ.

Trong 30 phút hiệp phụ, lão tướng Rui Costa giúp Bồ Đào Nha vươn lên ở phút 110, nhưng chỉ 5 phút sau Frank Lampark tái lập thế cân bằng và 2 đội phải phân định thắng thua trên chấm 11m. Đội trưởng David Beckham đá hỏng, Rui Costa đá hỏng khiến loạt sút luân lưu trở nên rất căng thẳng. Tuy nhiên, ở lần sút thứ 6, tiền đạo Darius Vassell thực hiện hỏng ăn và ĐT Anh ngậm ngùi chia tay giải.

4. Pháp 0-1 Hy Lạp, 25/6/2004
Đây có thể coi là cú sốc lớn trong lịch sử các vòng chung kết EURO, bởi Hy Lạp chỉ là đội bóng tầm trung nhưng đã đánh bại những nhà ĐKVĐ Pháp. Càng sốc hơn, khi sau cùng đội bóng tới từ xứ sở các vị thần trở thành những nhà vô địch.

Quay lại với trận tứ kết, Hy Lạp tưởng như đã có bàn thắng từ sớm sau nỗ lực dứt điểm của Kostas Katsouranis từ pha ném biên của Giorgos Karagounis. Bóng dường như đã bay vào lưới của Fabien Barthez, nhưng trọng tài lại khoát tay từ chối. Tuy nhiên tới phút 65, nỗ lực của Hy Lạp được đền đáp bằng bàn thắng của Angelos Charisteas.

5. Croatia 1-1 Thổ Nhĩ Kỳ (Thổ Nhĩ Kỳ thắng 3-1 loạt sút penalty), 21/6/2008
Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ mang đến cho NHM có mặt trên SVĐ Ernst-Happel-Stadion (Vienna - Áo) một trận cầu kịch tính. Sau 90 phút bất phân thắng bại, 2 đội bước vào thi đấu hiệp phụ. Chiến thắng tưởng như đã thuộc về Croatia khi có bàn thắng do công của Klasnic ở phút 119. Tuy nhiên, phút bù giờ cuối cùng, Thổ Nhĩ Kỳ có bàn gỡ quý hơn vàng do công của Semith.

Hai đội bước vào loạt đá luân lưu. Hai tài năng trẻ Luka Modric, Ivan Rakitic cùng tiền đạo Petric thực hiện hỏng ăn và chấp nhận để thua các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ 1-3. Bên phía người Thổ, Arda Turan, Semith và Hamit Altintop là những người thực hiện thành công loạt đá penalty.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x