Từ chuyện Conte gạch tên Giovinco khỏi ĐT Italia dự EURO 2016 vs những ngôi sao MLS có đáng bị ghẻ lạnh

Việt Hà
11:14 ngày 26-05-2016
“Nếu bạn xác định chơi bóng tại MLS, bạn phải chấp nhận hậu quả”, HLV Antonio Conte thẳng thắn về việc gạch tên Sebastian Giovinco khỏi danh sách ĐT Italia tham dự EURO 2016. Hiếm khi nào một HLV công khai thái độ kỳ thị với giải đấu của người Mỹ, dù điều đó vốn tồn tại bấy lâu.
CÁI NHÌN THÀNH KIẾN VỚI MLS

Trong quan điểm của người châu Âu, bóng đá Mỹ thuộc hàng… chậm phát triển. Điều đó không phải vô cớ tại quốc gia mà bóng đá chỉ là môn thể thao phổ biến thứ năm (sau bóng bầu dục, bóng chày, bóng rổ và hockey trên băng). Chưa kể giải nhà nghề Mỹ (MLS) cũng mới chỉ có hơn 20 năm tuổi đời. 

Với người Âu, người Mỹ không biết làm bóng đá bằng láng giềng Mexico, chứ đừng nói chuyện so sánh với lục địa già. Một Andre Pierre Gignac đoạt Vua phá lưới giải VĐQG Mexico vẫn có tên trong thành phần đội tuyển Pháp dự EURO 2016. Gignac “thử” Vua phá lưới giải MLS xem, xin mời ở nhà xem tivi!

Song, quan điểm đó có đúng hay không lại là chuyện khác. MLS trong những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều tên tuổi hàng đầu (Thierry Henry, David Beckham, Frank Lampard, Steven Gerrard, David Villa). Tại giải giao hữu International Champions Cup 2015, Chelsea với đội hình rất mạnh vẫn gục ngã 2-4 trước New York Red Bulls. Một trận giao hữu chưa nói lên điều gì nhưng rõ ràng khoảng cách đẳng cấp giữa MLS và châu Âu đã được rút ngắn.


Vẫn còn nhiều người không chấp nhận điều đó, trong đó có Conte. Vị thuyền trưởng ĐT Italia “mặc định” rằng chơi bóng ở MLS là bước lùi về trình độ. Dù trên thực tế, Giovinco ghi bàn hiệu quả hơn bất kỳ tiền đạo nào của ĐT Italia với 30 bàn kể từ tháng 3/2015. Vậy nhưng “kiến nguyên tử” phải làm khán giả tại EURO, vì anh trót chơi bóng tại MLS.

Trường hợp của Giovinco khá giống với việc Jermain Defoe bị loại tại World Cup 2014. Tiền đạo người Anh năm đó chơi rất hay trong màu áo Toronto FC với 11 bàn/19 trận. Dù vậy, HLV Roy Hodgson vẫn không tin tưởng chân sút kỳ cựu tại MLS bằng tiền đạo mới nổi Rickie Lambert của Southampton.

KHÔNG CHỈ LÀ CHUYỆN EURO

Cái nhìn thành kiến với MLS còn diễn ra ngay trong lòng nước Mỹ. Đã có một thời, ĐT Mỹ chỉ ưa chuộng các cầu thủ thi đấu ở châu Âu hoặc các nền bóng đá phát triển. Tại World Cup 2010, HLV Bob Bradley chỉ chọn 4 cầu thủ MLS trong số 23 người dự ngày hội bóng đá ở Nam Phi. Thành kiến này chỉ được thay đổi dần trong thời gian gần đây. Tới World Cup 2014, quân số MLS đã tăng lên 9 người trong thành phần ĐT Mỹ. Và mới nhất trong danh sách dự Copa America 2016 đã có tới 10 người đến từ MLS.

Chính người Mỹ đã xem trọng giải đấu của họ hơn trước. Nhưng với người ngoài, không dễ dàng để thay đổi cái nhìn về MLS. Đâu chỉ các HLV châu Âu, các ĐTQG ở châu Âu mới xem thường MLS. Đến các ngôi sao Nam Mỹ chơi ở MLS cũng đang bị ghẻ lạnh khi họ muốn tiếp tục chiến đấu vì màu cờ sắc áo cho quốc gia mình. 

Kaka đang hồi xuân trong màu áo Orlando City nhưng vẫn bị loại khỏi danh sách dự Copa America 2016 của ĐT Brazil. Cần biết đây là thời điểm khủng hoảng lực lượng của Brazil đến mức HLV Carlos Dunga phải gọi cả các cầu thủ từ giải Trung Quốc (Raneto Augusto, Gil). Nhưng nếu anh đến từ MLS, xin miễn!

Điều tương tự với Joao Plata, chơi rất hay tại Real Salt Lake nhưng không được dự Copa America cùng ĐT Ecuador, hay Fabian Castillo (FC Dallas) vắng mặt một cách khó hiểu tại ĐT Colombia.

MLS cần một cái nhìn công bằng hơn từ các nền bóng đá khác, mà trước mắt là từ các vị HLV của các ĐTQG. Nếu không, những ngôi sao MLS sẽ tiếp tục thiệt thòi tại các giải đấu lớn như EURO, World Cup. Nếu không, MLS sẽ khó có thể thu hút thêm những tên tuổi lớn thực sự (chưa hết thời và vẫn còn muốn cống hiến cho ĐTQG của mình) của bóng đá thế giới trong tương lai. Và nếu không, chính nhiều ĐTQG cũng đang lãng phí nhân tài của mình.

Top 5 cầu thủ MLS vắng mặt tại EURO 2016

SEBASTIAN GIOVINCO (Italia/Toronto FC)


Giovinco ghi tới 30 bàn thắng trong hai mùa gần đây. Tốc độ, kỹ thuật và sự nhanh nhẹn là những phẩm chất ưu tú của cựu cầu thủ Juventus.

ANDREA PIRLO (Italia/New York City)


Dù đã 37 tuổi nhưng kinh nghiệm và khả năng lĩnh xướng hàng tiền vệ của Pirlo vẫn rất đáng quý cho Italia trong bối cảnh khủng hoảng lực lượng.

ANDREAS IVANSCHITZ (Áo/Seattle Sounders)


Ivanschitz là thủ lĩnh của ĐT Áo trong một thập kỷ vừa qua. Tuy nhiên, tiền vệ của Seattle không còn nằm trong kế hoạch của HLV trưởng ĐT Áo, Marcel Koller.

JELLE VAN DAMME (Bỉ/LA Galaxy)


Van Damme có thâm niên 13 năm khoác áo ĐT Bỉ. Hậu vệ cao 1m94 hiện vẫn chứng tỏ đẳng cấp trong vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự của LA Galaxy.

TRANQUILLO BARNETTA (Thụy Sỹ/Philadelphia Union)


Barnetta đang góp phần giúp Philadelphia dẫn đầu bảng miền Đông MLS 2016. Dù vậy, tiền vệ 31 tuổi đã vắng mặt tại ĐT Thụy Sỹ kể từ tháng 10/2014.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x