Vui, buồn cùng CĐV Bỉ ở “chợ lớn” & “làng bóng đá”

Hồ Phương
09:31 ngày 15-06-2016
Chuẩn bị cho trận đại chiến Bỉ - Italia, chúng tôi quyết định sang Brussels. Rời Lille vào buổi sáng, các phóng viên của báo Bóng đá bắt chuyến xe bus của hãng Eurolines tới thủ đô nước Bỉ.
Con đường cao tốc 4 làn bị tắc, khiến chúng tôi đến muộn 2 tiếng. Thêm 1 tiếng xoay xở để tìm nơi ở, nhưng rồi những gì chúng tôi nhận được lại rất xứng đáng với quãng hành trình trắc trở.

Brussels đón chúng tôi bằng cơn mưa rả rích, nhưng bầu không khí bóng đá thì nóng không kém tại Paris. Người Bỉ cổ vũ cho đội bóng của mình bằng rất nhiều cách: treo những lá quốc kỳ ngoài ban công, bọc gương ô tô bằng 3 màu đen-vàng-đỏ hay treo ảnh của những ngôi sao như Witsel, De Bruyne, Hazard và cả... Kompany (không dự EURO) ở kính trước của xe. Những đứa trẻ ở trường tiểu học gần nơi chúng tôi ở thì được cô giáo vẽ quốc kỳ lên má, để chuẩn bị xem trận đấu vào buổi tối.

Đặc biệt, người Bỉ đã tạo ra hẳn một không gian riêng cho bóng đá. Bắt chuyến tàu điện ngầm đến ga Schuman, ngay gần trụ sở của Liên minh châu Âu, chúng tôi cuốc bộ ra Jubelpark. Đó là một công viên tuyệt đẹp với thảm cỏ xanh mướt, đàn bồ câu và những tán cây cổ thụ. Nhưng tuyệt hơn là bước qua cánh cổng cổ kính, nằm ngay bên trái là Football Village - ngôi làng bóng đá.


“Làng bóng đá” như cách gọi của người Bỉ là không gian để các CĐV tụ tập vào xem trực tiếp các trận đấu ở EURO 2016. Vé vào cửa là 10 euro, kèm coupon các đồ uống trong khoảng cùng mệnh giá. Chúng tôi vào “làng” khi trận Thụy Điển-CH Ireland chuẩn bị bắt đầu, nhưng đám đông CĐV của 2 đội đã có mặt. Và chỉ một lúc sau, ngôi làng bóng đá ở Brussels đã rộn ràng trong tiếng hô hào cổ vũ.

Tuy nhiên, xét về độ máu lửa thì “làng bóng đá” vẫn không bằng ở quảng trường trung tâm Grand Place, hay còn gọi là Grote Markt (chợ lớn) của Brussels. 1 tiếng trước khi trận Bỉ-Italia bắt đầu, nơi đây đã đông nghẹt người. CĐV Bỉ phủ đầy các quán cafe, nhà hàng và đi lại nườm nượp xen lẫn khách du lịch trên quảng trường và các đường phụ cận. Tất nhiên, họ cũng vẽ mặt, cũng khoác quốc kỳ, đội mũ 3 màu và mặc áo ĐT Bỉ.


Trò chuyện với phóng viên báo Bóng đá, nhiều CĐV Bỉ cho biết họ không có thời gian để sang Pháp cổ vũ nên mới tìm đến “làng bóng đá” và quảng trường “chợ lớn”. Tuy nhiên, họ vẫn cổ vũ rất nhiệt tình cho thầy trò HLV Marc Wilmots như thể đang có mặt tại Pháp. Chỉ tiếc là Bỉ đã thất bại trong trận mở màn với Italia, và sự hứng khởi bỗng chốc biến thành nỗi thất vọng. Những khuôn mặt vui vẻ trước trận giờ bỗng lặng thinh và nỗi buồn tràn ngập Grand Place.

Tuy nhiên, sự buồn bã đến rồi qua cũng mau. Đây mới là trận đầu tiên và người Bỉ tin rằng đội bóng của họ sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trong những trận sắp tới. Đó là khẳng định của Maxime, một nhân viên văn phòng ở Brussels. “Chúng tôi có những cầu thủ giỏi như Hazard và De Bruyne, và họ sẽ đưa Bỉ trở lại ở những trận đấu sắp tới”, anh chàng CĐV này vẫn hùng hồn tuyên bố.


 Chúng tôi cũng tin ngọn lửa ở Brussels, ở “làng” và ở “chợ” không dễ tắt đến thế. Và chuyến đi này cũng không hề vô ích. Ít nhất, nó cũng giúp chúng tôi được thấy bầu không khí cuồng nhiệt của EURO ở một nơi ngoài biên giới nước Pháp.

“Làng bóng đá” không có bia Bỉ
Bỉ là vương quốc của các loại bia ngon và nổi tiếng. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là trong “Làng bóng đá” ở công viên Jubelpark lại không bán bia Bỉ. Thay vào đó, họ chỉ bán đúng 3 loại bia là Jubiler (Czech), Corona (Mexico) và Cubanisto (Anh).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x