7 điều rút ra từ 3 trận đầu tiên vòng 1/8 EURO 2016

Lý Nam
11:14 ngày 26-06-2016
Bồ Đào Nha nguy hiểm hơn người ta tưởng; Lewandowski cần được trả lại vị trí sở trường… là những điều rút ra từ 3 trận đầu tiên vòng 1/8 EURO 2016.


Bồ Đào Nha nguy hiểm hơn người ta tưởng

Dù chưa thắng nổi một trận nào ở 90 phút chính thức từ đầu EURO 2016, nhưng Bồ Đào Nha vẫn rất nguy hiểm và bằng chứng là tấm vé vào vòng tứ kết. Trước mắt họ là một Ba Lan vẫn tỏ ra không biết cách ghi bàn. Các học trò của HLV Fernando Santos đang dần chơi hay hơn qua mỗi trận, và điều quan trọng hơn, họ có Ronaldo. 

Chưa kể, với hàng phòng ngự chắc chắn - tất nhiên không tính tới trận hòa bất thường trước Hungary - Bồ Đào Nha đang thực sự trở thành ứng viên vô địch tiềm tàng. Dưới gót giày của họ là một chú ngựa ô từng rất được kỳ vọng, Croatia.

Hãy để Lewandowski được là… Lewandowski

Ba Lan không cần tới những bàn thắng của Lewandowski để vượt qua vòng bảng, họ đi tiếp nhờ thành tích giữ sạch lưới và 2 lần lập công qua 2 trận. Nhưng vòng knock-out là một câu chuyện khác. Những gì diễn ra trước Thụy Sỹ cho thấy Ba Lan rất cần chân sút số một vòng loại của họ vực hàng công đội bóng dậy nếu không muốn chia tay giải sau vòng tứ kết.

Cơn khát bàn thắng của Lewandowski trong màu áo ĐTQG lúc này đã kéo dài hơn 10 giờ, và thậm chí anh còn chẳng có lấy một cơ hội nào thực sự rõ ràng sau màn khổ chiến ở St Etienne. Chân sút của Bayern đã làm theo những gì HLV Adam Nawalka chỉ đạo, một “vai trò mới” gần với số 10 hơn, tạo khoảng không cho đàn em Arkadiusz Milik. 

Đó là một ý tưởng táo bạo, nhưng qua những gì đã thể hiện, nếu Ba Lan chưa muốn dừng chân, họ cần tháo xích cho con mãnh hổ. Bồ Đào Nha là cái tên đang chờ họ ở tứ kết, và với đối thủ này, có vẻ 1 bàn thắng đã là khác biệt lớn.

Lewandowski cần được tháo bỏ xiềng xích
Lewandowski cần được tháo bỏ xiềng xích

Xhaka không tệ như cú sút luân lưu của anh

Áp lực đặt lên vai Granit Xhaka là không nhỏ: Anh là bản hợp đồng mới trị giá 35 triệu bảng của Arsenal từ M’Gladbach. Trận đấu không tốt với Ba Lan cùng quả đá luân lưu hỏng ăn đã chứng tỏ điều đó. Nó khiến Thụy Sỹ bị loại cay đắng khỏi EURO 2016, khước từ cơ hội lần đầu vào tứ kết của đội bóng xứ sở đồng hồ.

Đó là một bản hợp đồng hớ của Arsene Wenger? Rất nhiều fan Tottenham đã chế giễu như vậy, nhưng thực tế là ngoại trừ tình huống đáng tiếc đó, hình ảnh của Xhaka ở VCK EURO năm nay rất đáng khen ngợi. Anh được bầu là cầu thủ hay nhất 2 trận đầu tiên, trước Albania và Romania; anh gây ấn tượng mạnh với kỹ năng chuyền bóng chuẩn mực, cả cự li dài lẫn ngắn, cũng như thể hiện tinh thần thi đấu mà Arsenal cần ở tuyến giữa.

Xứ Wales - Bắc Ireland giống như một trận đấu ở giải hạng Nhất Anh…

Kết luận này không chỉ rút ra từ thế trận thực tiễn, mà còn từ danh sách 22 cầu thủ đá chính: 3 người trong số đó đang chơi cho West Brom, 2 Reading, 2 Crystal Palace, 2 Swansea, 1 Hamilton Academical, 1 Southampton, 1 Norwich, 1 Blackburn, 1 Leeds, 1 tự do, 1 Nottingham Forest, 1 Watford, 1 West Brom, 1 Tottenham, 1 Liverpool, 1 Arsenal, 1 Burnley và 1 Real Madrid.

Bale đã có trận đấu khó khăn trước Bắc Ireland
Bale đã có trận đấu khó khăn trước Bắc Ireland

… Nhưng Wales còn nhiều điều hứa hẹn

Dù được đánh giá cao hơn với những màn trình diễn tốt trước Slovakia và Nga, nhưng Wales đã thực sự nhọc nhằn trước hàng thủ Bắc Ireland ở trận đấu đêm qua. Họ chơi thiếu đi sự gắn kết, cho dù hai ngôi sao của đội bóng này, Gareth Bale và Aaron Ramsey được bố trí chơi tự do. Tuy nhiên, với Bỉ nhiều khả năng là đối thủ tiếp theo trong vòng tứ kết, những pha xuyên phá tự do của Bale và Ramsey sẽ có nhiều đất diễn hơn.

CĐV Bắc Ireland xuất sắc hơn cầu thủ của họ

Thực lực đoàn quân của HLV Michael O’Neill quá hạn chế, nên không hề bất công nếu khẳng định Bắc Ireland đã làm tốt ở ngoài đường pitch hơn nhiều so với bên trong sân. Các CĐV của đội bóng này thực sự thu hút với cách cổ vũ cuồng nhiệt của mình. Trong khi đó, các cầu thủ cũng không có gì phải tiếc nuối. Họ đã làm tất cả khả năng có thể.

Croatia lỡ cơ hội trăm năm có một

Được đánh giá sẽ là chú ngựa ô của giải sau khi đánh bại Tây Ban Nha để dẫn đầu bảng D khi trong đội hình là lứa cầu thủ “Thế hệ vàng” ở đỉnh cao sự nghiệp, việc phải nói lời chia tay với giải ở vòng 1/8 là một thất bại đáng tiếc với Croatia. Những Luka Modric, Darijo Srna hay Mario Mandzukic sẽ khó có thêm một kỳ EURO nào nữa. 

Chưa kể đối thủ của họ là đội bóng có “vé vớt” dự vòng knock-out cũng như bị đánh giá thấp hơn, vì thế trận thua ở hiệp phụ rạng sáng nay là một cơ hội trăm năm có một lần bị những người Balkan bỏ lỡ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x