Aaron Ramsey: Nụ cười gượng gạo của người hùng

Lộc Trần
11:13 ngày 02-07-2016
Phút 75, Aaron Ramsey kéo áo lên quá đầu hòng giấu đi sự tiếc nuối và tiếng chửi thề tự trách bản thân. Cầu thủ xuất sắc nhất trận tứ kết đã không thể góp mặt ở bán kết vì án treo giò.
Xứ Wales luôn thích so sánh với người Anh. Bởi lẽ với tâm thế của kẻ luôn bị lép vế, họ tự hào khi bóng đá của mình giờ phát triển ngang hàng, thậm chí còn nhỉnh hơn tên hàng xóm khổng lồ. Xứ Wales không chỉ có điểm nổ Gareth Bale, đất nước này còn sản sinh ra một Ramsey tài hoa không kém.

Chẳng thế mà từ lâu những CĐV Xứ Wales đã hát: “Ai cần Gerrard, ai cần Lampard khi chúng ta đã có Ramsey, người vừa đi trên dây vừa tâng bóng”. Nhìn cái cách Roy Hodgson phát mệt khi chọn người đá tiền vệ cho ĐT Anh, có lẽ cả một thế hệ tài năng của bóng đá xứ sương mù cũng không bằng một mình Ramsey.

Thật vậy, CĐV Anh như những kẻ đặt cược sinh mạng vào trò chơi của số phận khi chẳng biết bao giờ Wayne Rooney, Jack Wilshere hay Dele Alli mới tỏa sáng. Ở Xứ Wales mọi chuyện đơn giản hơn, cứ đặt quả bóng vào chân Ramsey và vấn đề được giải quyết.



Trước ĐT Bỉ, không phải cầu thủ đắt giá nhất thế giới Gareth Bale mà chính Ramsey mới vực dậy một tập thể lần đầu bị dẫn trước tại EURO 2016. Khi mà những gương mặt xung quanh đã tái nhợt trước lực phá hoại khủng khiếp của Radja Nainggolan, vẫn là Ramsey và những bước chạy uyển chuyển của mình luồn lách vào hàng thủ chắp vá của đối phương. 

Bỉ không mạnh như thanh thế mà họ tạo ra, điều này ai cũng biết. Nhưng từ biết đến thực hiện, có lẽ rất ít người làm được như Ramsey. Tiền vệ của Arsenal gây bất ngờ khi hối thúc đồng đội chơi thứ bóng đá kiểm soát làm điêu đứng đoàn quân của Marc Wilmots. Đây không phải một Xứ Wales phòng ngự phản công như thường thấy, đây là một Xứ Wales biết tự thay đổi khi gặp khó khăn.

Dẫn đầu là Ramsey, tuyến giữa của Xứ Wales nhịp nhàng triển khai bóng. Khó tin nhất là sau bàn thua, họ vẫn đủ bình tĩnh để làm điều đó. Trước bàn gỡ hòa 1-1 của Ashley Williams, Ramsey thậm chí đã có thể điền tên vào danh sách kiến tạo sớm hơn nếu Neil Taylor không phung phí quả bóng vào tay thủ môn Thibaut Courtois.  

Ramsey xứng đáng là người dẫn đầu của Xứ Wales
Ramsey xứng đáng là người dẫn đầu của Xứ Wales

Sang đến hiệp 2, Ramsey hoàn tất màn trình diễn siêu hạng của mình với thêm một lần làm bóng cho Hal Robson-Kanu nâng tỷ số lên thành 2-1. Xứ Wales chiến thắng chung cuộc và Ramsey sáng rực với 2 đường kiến tạo. Nhưng trong niềm vui tột cùng của những người lần đầu tiên góp mặt ở bán kết EURO, người ta thấy Ramsey cố tạo ra một nụ cười gượng gạo.

Ramsey lĩnh thẻ vàng ở phút 75, đồng nghĩa với việc anh sẽ vắng mặt ở trận bán kết. Kịch bản đau khổ của nhiều tên tuổi lớn trong quá khứ tiếp tục tái diễn. Rất có thể, trận đấu tại Stade Pierre-Mauroy trước Bỉ sẽ là lần cuối Ramsey được chạm bóng tại EURO 2016 nếu Xứ Wales thua tại bán kết. Nhưng điều đó không day dứt bằng việc anh không thể cùng các đồng đội chiến đấu trước Bồ Đào Nha.

Trước EURO 2016, Ramsey đã nhuộm tóc để buộc người khác phải chú ý đến mình. Anh đã đạt được mục đích. Và giờ người giữ hồn thứ bóng đá hảo hạng sẽ vắng mặt, đó là lúc CĐV sẽ biết tại Xứ Wales, Bale hay Ramsey quan trọng hơn?

Khoảnh khắc cầu thủ Xứ Wales vỡ òa khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x