Ba Lan vs Bồ Đào Nha: Cuộc chiến giữa hai kẻ lầm đường

10:35 ngày 30-06-2016
Ba Lan - Bồ Đào Nha có thể sẽ còn nhạt nhẽo hơn cả trận Bồ Đào Nha - Croatia, vốn là trận đấu đầu tiên sau vài chục năm trong lịch sử EURO mà suốt 90 phút thi đấu không có một pha dứt điểm trúng đích nào!
Có cảm giác đó không phải là Bồ Đào Nha và Croatia, hai đội đều được xem như Brazil của châu Âu vì thường có nhiều cầu thủ kỹ thuật siêu hạng, chơi thứ bóng đá tấn công xuất sắc, hoa mỹ và có những cây săn bàn thượng thặng. 

Bồ Đào Nha có siêu sao Ronaldo, Croatia cũng có Mandzukic không hề xoàng. Ấy vậy mà họ gần như mất tích suốt trận, hoặc nếu có xuất hiện thì cũng chỉ ở những tình huống tranh bóng xa khung thành và cắt vụn trận đấu (phạm lỗi, hoặc bị phạm lỗi).

Bồ Đào Nha đến lúc này gây thất vọng, chỉ trừ việc họ lọt tới tứ kết, và rất có thể sẽ vào chung kết bởi được ở vào nhánh đấu nhẹ. Trong phần bình luận EURO trên kênh ESPN, cựu HLV Everton, Roberto Martinez lưu ý: Bồ Đào Nha vẫn chưa thắng trận nào trong 90 phút, sau 4 trận đã đấu! 

Nếu Bồ Đào Nha cho rằng chỉ cần thủ hòa 120 phút rồi đá luân lưu 11m để thắng thì hãy coi chừng. Ronaldo sút hỏng phạt đền ở trận gặp Áo. Seleccao cũng không có một thủ môn được xem là chuyên gia cản 11m. Vậy, Bồ Đào Nha trông chờ vào điều gì?



Cũng chẳng biết. Chỉ biết là Bồ Đào Nha không muốn thua, dù đã suýt thua Hungary sau 3 lần bị dẫn trước. Tỷ số trận đấu là 3-3, nghĩa là Bồ Đào Nha có hàng công không tồi (tất nhiên, với Ronaldo thì không có hàng công nào bị xem là tồi) nhưng hàng thủ cũng không chắc chắn đến mức có thể tự tin sẽ không thủng lưới, kiểu Italia. Nói cách khác, Bồ Đào Nha đang tự từ bỏ sở trường, chọn sở đoản.

Còn Ba Lan, sở trường là gì, sở đoản là gì? Cũng… chẳng biết luôn. Ba Lan may mắn khi chỉ thủng lưới 1 bàn trước Thụy Sĩ, một đối thủ không thể xem là mạnh về tấn công. Ba Lan cũng chưa bao giờ ghi quá 1 bàn/trận ở EURO 2016, trong đó Robert Lewandowski liên tiếp bỏ lỡ những tình huống thuận lợi khó tin. 

Nghĩa là, điểm mạnh lớn nhất của Ba Lan có lẽ chỉ là thể lực và tinh thần thi đấu. Trận đấu tốt nhất của Ba Lan là trước Đức, ở đó họ có thể tận dụng điểm mạnh về thể lực và sự hiểu biết về Mannschaft, bởi có rất nhiều cầu thủ Ba Lan đã hoặc đang chơi bóng ở Bundesliga.


VIDEO: Nhận định & Bình luận trước trận Ba Lan - Bồ Đào Nha


Cựu thủ quân ĐT Đức Michael Ballack cho rằng, Ba Lan đã chơi hay hơn và chứng tỏ họ mạnh hơn Đức. Nhận định đó đúng chỉ trong khuôn khổ trận Đức - Ba Lan. Sau đó, mèo lại hoàn mèo. Ba Lan thuộc dạng dở dở ương ương, yếu thì không yếu nhưng mạnh thì cũng không mạnh. Ba Lan cũng chưa bị đặt vào cảnh bị dẫn bàn, phải dồn lên tấn công để lộ khoảng trống trong phòng ngự.

Ba Lan và Bồ Đào Nha, sẽ có một đội bị loại sau tứ kết, sẽ phải hứng chịu những lời chỉ trích và những bình luận theo hướng thắng khen thua chê. Bỏ qua chuyện đó, chỉ xét một khía cạnh khác về mặt lối chơi, thì cả 2 đội bóng kể trên đều đáng chê trách, bởi họ trình diễn thứ bóng đá nghèo nàn, quá mức thận trọng.

Có nhiều cách hướng đến thành công, nhưng Ba Lan và Bồ Đào Nha có vẻ đã chọn cách “tối” nhất, và cũng không chắc lựa chọn đó sẽ đưa họ đến đích. Quan trọng nhất, Ba Lan và Bồ Đào Nha đang phung phí nguồn lực khổng lồ từ hai ngôi sao tấn công thượng thặng là Ronaldo và Lewandowski. Không có bóng trong chân, họ chỉ là con số không tròn trĩnh, như bóng ma trong nhà hát không có cơ hội bước ra sân khấu lớn của bóng đá châu Âu.

VIDEO: Gà Tài dự đoán vòng tứ kết: Ba Lan - Bồ Đào Nha


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x