Bồ Đào Nha, Ronaldo & hành trình của người đi trên dây

Ngọc Trung
11:10 ngày 01-07-2016
Vượt qua Ba Lan, Cristiano Ronaldo và các đồng đội đã có mặt ở bán kết EURO 2016. Nếu xét trên khía cạnh thành tích thì chiến quả đấy xứng đáng để người Bồ Đào Nha tự hào.
Nhưng nhìn vào thực tế, cái cách thầy trò Fernando Santos lọt vào vòng 4 đội thật chẳng lấy gì làm ấn tượng. Dù là đội đầu tiên giành vé song Bồ Đào Nha “lết” chứ chẳng phải hùng dũng tiến vào bán kết. Họ bước những bước chênh vênh, như người đi trên dây.

Bằng chứng là đội bóng áo bã trầu góp mặt trong top 4 đội mạnh nhất mà chưa thắng nổi 1 trận trong 90 phút. Cả 5 trận, Bồ Đào Nha đều hòa, có bàn thắng, không bàn thắng đủ cả. Nhìn lại lịch sử EURO, chưa có đội bóng nào tiến vào bán kết với hành trình cổ quái như thế.

Tại vòng bảng, Bồ Đào Nha chỉ có được vé đi tiếp nhờ nằm trong nhóm các đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất, tức thuộc dạng giành vé vớt. Ở lượt trận cuối, thầy trò Santos còn suýt chút nữa bị loại nếu không có màn trình diễn cú đúp thần thánh của Cristiano Ronaldo trước Hungary.

Bồ Đào Nha tiến vào bán kết bằng những bước chênh vênh
Bồ Đào Nha tiến vào bán kết bằng những bước chênh vênh

Tuy giành vé vớt nhưng Bồ Đào Nha lại may mắn lọt vào “nhánh êm ái”, tránh mặt được gần như mọi ông lớn, từ ĐKVĐ thế giới Đức, chủ nhà Pháp cho đến “hiện tượng” Italia. Nếu chạm trán những đội bóng cứng cựa này, cửa đi tiếp của thầy trò Fernando Santos chắc chắn sẽ mờ mịt hơn nhiều.

Sự may mắn ấy khá tương đồng với Real Madrid mùa giải vừa qua tại Champions League. Suốt vòng đấu loại trực tiếp, dù hàng loạt trận đại chiến xuất hiện song đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha luôn được gặp đội bóng thuộc dạng dễ xơi nhất các vòng, AS Roma tại vòng 1/8, Wolfsburg tại vòng tứ kết và Man City tại vòng bán kết.

Chỉ cần nhìn sang lịch thi đấu của Atletico Madrid, đối thủ của Real trong trận chung kết cũng thấy rõ sự khác biệt. Để đến Milan, thầy trò Simeone đã đánh bại hai đội bóng được đánh giá là mạnh nhất châu Âu thời điểm hiện tại, Bayern Munich và Barcelona.

Trong màu áo Bồ Đào Nha, Ronaldo thể hiện hình ảnh trái ngược hoàn toàn tại Real
Trong màu áo Bồ Đào Nha, Ronaldo thể hiện hình ảnh trái ngược hoàn toàn tại Real

Dù vậy, để đặt chân đến vòng bán kết, Bồ Đào Nha cũng phải bở hơi tai. Hai trận đấu ở vòng 1/8 và tứ kết, Ronaldo và đồng đội trải qua tổng cộng 240 phút kịch chiến, thắng Croatia nhờ bàn thắng phút 117 của Quaresma, vượt qua Ba Lan sau loạt đá luân lưu may rủi. Trong quá khứ, chỉ có Paraguay tại Copa America 2011 là đủ cửa để so sánh với Bồ Đào Nha hoặc làm tấm gương cho Bồ Đào Nha.

Năm đó, Paraguay hòa cả 3 trận vòng bảng, giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp nhờ việc nằm trong nhóm các đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Vòng tứ kết và bán kết, Paraguay tiếp tục hòa và đi tiếp nhờ chiến thắng trong loạt đá luân lưu. Lối chơi hai đội cũng có những nét tương đồng, đó là đặt nặng yếu tố phòng ngự, an toàn là trên hết.

Bởi vậy, nếu Bồ Đào Nha vào chung kết hoặc đăng quang mà không có một trận thắng đúng nghĩa nào, nghe có vẻ kỳ quái nhưng thực tế chẳng có gì lạ. Họ bước chênh vênh trên dây nhưng có thể sẽ chẳng bao giờ ngã.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x