Có một Conte khác ở Azzurri

VIỆT NHẬT
17:10 ngày 22-06-2016
Cho đến trước VCK EURO 2016, không ít tifosi vẫn nhìn Antonio Conte dưới lăng kính đầy ác cảm. Nhưng Conte hiện tại đã là một con người rất khác, trầm tĩnh, khiêm tốn, xứng đáng được nhận sự tôn trọng.

“GÃ ĂN CỎ” HUÊNH HOANG

Chưa bao giờ Conte giấu dốt khi còn là cầu thủ, ông luôn thừa nhận mình đóng vai phụ cho những đồng đội ngôi sao. Tại Juventus, CLB đưa Conte lên tầm vóc ngôi sao (dù chỉ nho nhỏ), ông được HLV Giovanni Trapattoni khi đó gọi là “gã ăn cỏ”. Conte luôn đảm bảo với không chỉ HLV mà còn với các đồng đội rằng mình sẽ bao quát toàn bộ khoảng trống sau lưng họ. Andreas Moeller, Gianluca Vialli, Roberto Baggio hay Pierluigi Casigraghi, những ngôi sao của Juve trong giai đoạn đó luôn nói vui về Conte rằng, ông chạy luôn cả phần cho chính họ.

Nhưng ít ai biết được rằng, trước khi trở thành con người luôn lao động đầy căng thẳng, nhiệt thành đó, Conte đã có lúc huênh hoang. Đó là trận đấu đầu tiên của Conte trong màu áo Lecce, với đối thủ là Napoli có Diego Maradona. “Tôi chơi ở vị trí số 4, và số 4 sẽ phải kèm số 10”, Conte hồi tưởng. “Đó là Diego Maradona, anh ấy đã tăng cân. Sẽ chẳng có gì tuyệt hơn cho một cầu thủ trẻ khi chặn đứng được người vĩ đại nhất lúc bấy giờ”, một chút tự tin, một chút huênh hoang là điều có thể thấy nơi Conte.

Nhưng Maradona vượt qua Conte trong mọi pha bóng để hủy diệt Lecce với tỷ số 4-0 vào năm 1989. Conte hiểu thế giới xung quanh không có chỗ cho sự tự tin quá mức, mọi thành quả đều phải xuất phát từ lao động. Sau cuộc đấu thất bại với Maradona, Conte đã cải thiện tâm lý một cách rõ rệt. 


Vài tháng sau thất bại đó, Conte vẫn trong màu áo Lecce đã khiến một số 10 vĩ đại khác của không chỉ Serie A mà còn là cả bóng đá thế giới phải im lặng, đó là Roberto Baggio. Công việc của Conte khi đó được mô tả rất đơn giản là… đi theo Baggio như hình với bóng. Lecce của Conte thắng Fiorentina của Baggio 1-0. Năm đó Conte mới tròn 20 tuổi. Năm 1991, Conte tới Juventus dù trong buổi gặp gỡ chủ tịch Gianni Agnelli, ông không dám nhìn vào mặt “bố già” của Juve khi được hỏi: “Năm vừa qua cậu ghi bao nhiêu bàn?”.

TRẦM TÍNH, TRƯỞNG THÀNH HƠN VÌ… ALLEGRI

Conte trên băng ghế huấn luyện vẫn giữ được nhiều nét tính cách của Conte cầu thủ, đó là khả năng lao động miệt mài, chỉ huy đồng đội tuyệt vời. Nhưng sự tự mãn sau khi đưa Juve phá vỡ thế độc tôn của thành Milan vào năm 2012 đã xuất hiện nơi Conte như một điều dĩ nhiên. Đá đểu đồng nghiệp (Roberto Mancini), đổ tội cho BLĐ khi không chi tiền mua cầu thủ sau khi thất bại tại cúp châu Âu là những điều Conte đã làm. 

Nhưng sự xuất hiện của Allegri, người sở hữu nhiều nét tương đồng trên phương diện chuyên môn với Conte dù khác biệt hoàn toàn ở tính cách đã buộc ông phải nghĩ lại về những gì mình đã có. Allegri luôn cười nhạt trong phòng họp báo theo kiểu: “Ồ anh nghĩ như vậy à, tốt đấy” thay vì ném những cái nhìn hằn học vào phóng viên như Conte. Sở hữu cùng điều kiện làm việc, nhưng Allegri đã kéo Juve vào tới trận chung kết Champions League 2015. Và bây giờ, Juve-Allegri đã trở thành thế lực đáng nể của bóng đá châu Âu. 

Nếu coi cuộc đấu với Maradona năm nào là bước ngoặt để Conte-cầu-thủ thay đổi cách nhìn nhận với thế giới quan xung quanh, thì Allegri chính là người buộc Conte-huấn-luyện-viên phải tự thúc đẩy chính mình tới với những giới hạn mới.

VÀ ĐÂY, ITALIA CỦA CONTE

EURO 2016 đang chứng kiến sự tỏa sáng của Conte trên băng ghế huấn luyện ĐT Italia. 2 năm sau khi rời khỏi cương vị HLV trưởng Juve, những gì Conte thể hiện tại giải đấu lớn duy nhất của ông trong màu Azzurri thuyết phục ngay cả những tifosi khó tính nhất. Không còn là Conte bảo thủ trong chiến thuật, HLV trưởng ĐT Italia hiện tại rất nhạy bén với từng chuyển động của đối thủ, của thời cuộc.


Sơ đồ 3-5-2 của HLV Conte tại Italia là một phiên bản khác, năng động hơn rất nhiều so với chính sơ đồ đó mà ông đã sử dụng trong suốt 3 năm ở Juve, khiến Lão phu nhân liên tục thất bại tại Champions League. Bất kỳ ứng viên vô địch nào cũng phải nhìn Azzurri bằng con mắt đầy dè chừng, thay vì khinh rẻ như khi EURO 2016 chưa diễn ra. 

“Mọi người nói tôi đã vô địch nhiều. Đúng, nhưng thua cũng nhiều chẳng kém”, Conte nhún vai. Thất bại với Conte là điều không thể chấp nhận, nhưng quan trọng ông luôn biết cách đứng lên. Đó là lý do có ĐT Italia ở hiện tại, ứng cử viên không thể phủ nhận cho chức vô địch dù trước thềm EURO 2016 có chẳng ít kẻ nói họ sẽ bị loại từ vòng bảng.

Conte chạm tới kỷ lục của Pozzo?
Nếu cùng Italia giành chiến thắng trong tất cả các trận còn lại tại EURO 2016, Antonio Conte sẽ phá kỷ lục của cố HLV huyền thoại Vittorio Pozzo, người đưa Azzurri vô địch World Cup 1934 và 1938. Cố HLV Pozzo sở hữu số điểm trung bình 2,17 điểm/trận khi dẫn dắt ĐT Italia, nếu tính 3 điểm/trận thắng. Conte hiện đang có 2,03 điểm/trận.

Conte xuất hiện, Italia sẽ vào chung kết và... thua
Hai giải đấu lớn duy nhất Antonio Conte xuất hiện trong màu ĐT Italia là World Cup 1994 và EURO 2000. Đó là hai giải đấu Azzurri lọt vào trận chung kết trước khi thua tức tưởi. World Cup 1994, Italia thua Brazil trên chấm luân lưu 11 mét. EURO 2000, Italia thua Pháp sau bàn thắng vàng của David Trezeguet. EURO 2016 liệu sẽ có kịch bản ra sao?

Conte-cầu-thủ thua nhiều hơn thắng


Antonio Conte trên cương vị cầu thủ đã lọt vào trận chung kết Champions League cùng Juventus tới 4 lần (1996, 1997, 1998, 2003) nhưng chỉ một lần giành chiến thắng, đó là mùa giải 1995/96. Dortmund, Real Madrid và AC Milan là những đối thủ quật ngã được Conte và Juve tại các trận chung kết Champions League đó.

Conte cấm cầu thủ… gọi điện cho vợ
Conte yêu cầu các cầu thủ tập trung trong mọi thời điểm. Ngay cả trong lúc ngủ, khi được triệu tập, các cầu thủ cũng phải bật dậy. Hoặc khi ăn, các dao dĩa trên bàn ăn cũng buộc phải sử dụng quy củ theo đúng trình tự. Thậm chí Conte còn cấm các cầu thủ… gọi điện cho vợ hoặc người yêu để có được sự tập trung tuyệt đối cho EURO 2016.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x