ĐT Anh tồn tại quá nhiều nghịch lý tại EURO 2016

Lộc Trần
16:18 ngày 24-06-2016
Nhìn vào những gì ĐT Anh đã thể hiện tại vòng bảng EURO 2016, người hâm mộ chắc chắn sẽ giật mình nếu biết thầy trò Roy Hodgson tạo ra nhiều đường chuyền nguy hiểm nhất giải.
Trong một bảng đấu được đánh giá là dễ thở ở EURO 2016, ĐT Anh chỉ xếp thứ 2 sau Xứ Wales. Đáng nói, hàng công với nhiều siêu sao thượng hạng như Harry Kane, Wayne Rooney, Jamie Vardy hay Daniel Sturridge chỉ ghi được… 3 bàn sau 3 trận. Tính ra, Tam sư chỉ xếp thứ 4 về số bàn thắng trong 6 đội đứng thứ 2 của các bảng.

Tuy nhiên, thêm một thống kê gây bất ngờ: các học trò của Roy Hodgson lại là đội tạo ra nhiều đường chuyền nguy hiểm nhất EURO 2016, trung bình 17,3 lần/trận. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Bồ Đào Nha (17), Tây Ban Nha (16,5), Bỉ (15,5) và Đức (14,5). 

Đường chuyền nguy hiểm (key pass) được hiểu cơ bản là đường chuyền dẫn đến cú sút mà không tạo ra bàn thắng. Do đó, nếu ai nhìn con số 17,3 mà vui mừng cho rằng người Anh đang chơi tốt thì nên nghĩ lại. Họ đã bỏ phí ít nhất 17,3 cú sút mỗi trận chỉ để đổi lấy 1 bàn thắng. 

Rooney không tạo nên dấu ấn rõ rệt
Rooney không tạo nên dấu ấn rõ rệt

Cũng từ con số 17,3 chúng ta có thể suy ra theo 2 hướng. Các chân sút người Anh trên thực tế được tạo rất nhiều cơ hội. Ngay đến những cầu thủ dự bị như Jamie Vardy, Daniel Sturridge hay các hậu vệ như Danny Rose, Nathaniel Clyne cũng được trao khoảng trống để dứt điểm. Con số mà Harry Kane, Adam Lallana nhận được còn lớn hơn thế rất nhiều.

Nhưng tất cả đều quá yếu kém trong khâu dứt điểm. Người Anh vẫn mang tầm vóc cũ dù có theo vỏ bọc mới. Đáng thất vọng nhất là Kane khi chân sút xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh 2 mùa liên tiếp không ghi nổi một bàn nào.

Hướng còn lại mà chúng ta có thể suy luận là các đường chuyền nguy hiểm mà người Anh tạo ra thực ra… không nguy hiểm. Một điểm để các chân lý cũ vẫn tồn tại trong bóng đá ở thời kỳ công nghệ phát triển là thống kê không thể nói lên hết thế trận. 

Rooney có thể chuyền cho Kane thoát xuống sau hàng phòng ngự đối phương và tung ra cú dứt điểm. Tuy nhiên, vị trí tiếp bóng và cả lực chuyền bóng không phù hợp để tung ra một cú sút đủ hiểm hóc. Dẫu vậy, đó vẫn là 1 đường chuyền nguy hiểm theo thống kê cơ học.

Clyne có cơ hội mà không thể ghi bàn
Clyne có cơ hội mà không thể ghi bàn

Nó khác với cách những chân chuyền số 1 thế giới như Andres Iniesta hay Dimitri Payet khiến máy tính hoạt động không nhiều, nhưng mỗi lần hoạt động thì khả năng lớn là tạo ra kiến tạo (assist) nhiều hơn key pass.

Trường hợp của Bồ Đào Nha cũng khá giống với ĐT Anh. Xếp thứ 2 về khả năng tạo ra những đường chuyền nguy hiểm (17) nhưng Bồ Đào Nha thậm chí chỉ xếp thứ 3 ở bảng đấu bao gồm Iceland, Hungary và Áo của mình. Nếu không có màn tỏa sáng cá nhân của Cristiano Ronaldo, thầy trò Fernando Santos có khi còn không vào được vòng 1/8 hay ghi đến 3 bàn trong trận đấu cuối vòng bảng.  

Bất chấp tất cả, người Anh vẫn có thể tự hào về thống kê này. Nếu họ chuyển hóa những cơ hội tạo ra thành bàn thắng trước Iceland ở vòng 1/8, Tam sư sẽ được tung hô. Còn không thì họ nên học theo chân lý cũ và bớt thời gian theo dõi thống kê mỗi trận. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x