ĐT Ba Lan: Cỗ máy ghi bàn hóa boong-ke

MẠNH ĐỨC
19:24 ngày 30-06-2016
Hình ảnh một Ba Lan với lối chơi tấn công bùng nổ tại vòng loại được thay thế bằng tập thể chơi chặt chẽ và thực dụng tại EURO 2016 đang gây bất ngờ cho tất cả. Nhưng HLV Adam Nawalka đang đúng với quyết định của mình khi đưa Ba Lan vào tới tứ kết, và có thể là xa hơn thế nữa...

ĐẠI BÀNG TRẮNG THU CÁNH

Tại vòng loại EURO 2016, Ba Lan là một cỗ máy ghi bàn chính hiệu. Với 33 bàn sau 10 lượt trận, Ba Lan chính là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất vòng loại. Trung phong Robert Lewandowski với 13 lần lập công cũng chính là Vua phá lưới của vòng loại EURO 2016. Không tính những trận thắng tưng bừng trước Gibraltar thì trong 2 lần đụng độ với Đức, Ba Lan cũng đã 3 lần chọc thủng lưới nhà ĐKVĐ thế giới.

Tuy nhiên, hình ảnh về một Ba Lan bùng nổ đã được thay đổi hoàn toàn tại EURO 2016. Đại bàng trắng trên đất Pháp là một tập thể với lối chơi chặt chẽ, ưu tiên sự chắc chắn, thực dụng. Tính đến thời điểm này, Ba Lan mới chỉ để thủng lưới 1 bàn tại EURO 2016. Những tính toán thực dụng cũng khiến Đại bàng trắng mới chỉ ghi được 3 bàn sau 4 trận. Song, HLV Adam Nawalka của Ba Lan cho thấy quyết định thay đổi lối chơi là đúng đắn. Đại bàng trắng không bùng nổ nhưng vẫn lầm lỳ tiến và khiến cho các đối thủ phải nể sợ.

Để làm được điều này, Nawalka đã có rất nhiều thay đổi đáng chú ý. Thay cho đội hình 4-2-3-1 giàu sức tấn công, Ba Lan đã chuyển sang 4-4-1-1 trên đất Pháp. Ngoài thay đổi cơ bản này thì những bố trí nhân sự, vai trò của các cầu thủ cũng thay đổi. Có thể thấy rõ điều này ở hình ảnh của trung phong Robert Lewandowski và tiền vệ Jakub Blaszczykowski.

Tại EURO 2016, Lewandowski đóng một vai trò mới. Thay vì là đích đến của những đợt tấn công, Lewy đóng vai “chim mồi”, di chuyển rộng, tạo ra khoảng trống và cơ hội cho các cầu thủ chơi bên cạnh. Tại sân chơi lớn, Adam Nawalka cũng đã đặt niềm tin đúng chỗ vào Blaszczykowski. Nếu như ở vòng loại, Blaszczykowski không thường xuyên được chọn cho vị trí tiền vệ phải thì tại Pháp, anh là lựa chọn số 1.


Kuba không chỉ kinh nghiệm và bản lĩnh mà còn có tư duy phòng ngự tốt và vốn rất ăn ý với Lukasz Piszczek khi cùng là cầu thủ thuộc biên chế Dortmund. Một thông kê biết nói: Blaszczykowski với trung bình 4 lần xoạc bóng/trận là cầu thủ Ba Lan xoạc bóng nhiều nhất tại EURO 2016. Sự máu lửa của Kuba giúp Ba Lan củng cố lối chơi chắc chắn với hàng phòng ngự nhiều lớp.

CHÌA KHÓA PAZDAN-GLIK

Tất nhiên, để có thể xoay chuyển từ tấn công sang phòng ngự, Adam Nawalka phải có trong tay những cầu thủ phòng ngự tốt. Ở điểm này, thuyền trưởng của Ba Lan một lần nữa rất đúng đắn khi đặt niềm vào cặp trung vệ Michal Pazdan và Kamil Glik. Trước giải đấu, Pazdan và Glik là những cầu thủ “vô danh” nhưng giờ đây họ lại đang gánh vác niềm hi vọng lớn của Đại bàng trắng.

Nhưng Adam Nawalka có lý do để đặt niềm tin vào bộ đôi cùng 28 tuổi này. Pazdan đã có một mùa giải cực hay cùng Legia Warsaw và đang ở độ chín sự nghiệp. Glik dù chưa được biết đến rộng rãi nhưng cũng đã chứng tỏ được tài năng trong màu áo Torino.

Tại đất nước vốn sản sinh ra nhiều hậu vệ xuất sắc là Italia nhưng cách đây 3 năm, Glik đã trở thành cầu thủ nước ngoài đầu tiên từng đeo băng đội trưởng Torino. Thậm chí, rapper nổi tiếng Willie Peyote người Italia đã sáng tác riêng một bài hát về Glik nhằm tán dương tới sự máu lửa và lăn xả của hậu vệ này.

Quả thực, hình ảnh đã gây ấn tượng lớn trong cộng đồng mạng xã hội tại Ba Lan đó là tình huống Glik bay người đánh đầu đầy quả cảm ngay trước mũi giày của tiền vệ Julian Draxler trong trận hòa Đức 0-0. Đó là trận đấu mà hàng công mạnh của Đức đã bất lực hoàn toàn trước lối chơi chặt chẽ và kỷ luật của Ba Lan trong đó cặp đôi Pazdan và Glik chính là những cầu thủ chơi nổi bật nhất.

Với Pazdan và Glik, với lối chơi chắc chắn nhưng rất hợp lý và đầy toan tính mà Adam Nawalka đang áp dụng tại Ba Lan, Đại bàng trắng hoàn toàn tự tin đối đầu với Bồ Đào Nha và mơ về tấm vé bán kết. 


Kiểm soát bóng chỉ hơn... Iceland
Trong số 8 đội vào từ kết, Ba Lan là đội có tỷ lệ kiểm soát bóng thấp thứ 2, chỉ hơn mỗi Iceland. Cụ thể, trung bình mỗi trận đấu Ba Lan chỉ kiểm soát 46,2% bóng, so với 35% của Iceland. Đối thủ của Ba Lan là Bồ Đào Nha kiểm soát trung bình 56,1% bóng/trận. Nhưng đây chính là chủ trương của Adam Nawalka khi nhường thế trận, chơi phòng ngự chủ động và tận dụng tối đa sai lầm của đối thủ.

CON SỐ:
4,7 - Trong số 8 thủ thành bắt chính của 8 đội tuyển có mặt ở tứ kết thì Fabianski, với trung bình 4,7 pha cứu thua/trận, là người có nhiều pha cứu thua thứ nhì. Anh chỉ kém Halldorsson của Iceland (5 pha cứu thua/trận).
10 - Kamil Glik với 10 pha giải nguy/trận là trung vệ có số lần giải nguy trung bình nhiều nhất trong số những cầu thủ có mặt tại tứ kết. 
13,5 - Từ đầu giải đấu, Ba Lan tung ra trung bình 13,5 pha dứt điểm/trận, cao hơn Italia, đội bóng chỉ có 9 pha dứt điểm mỗi trận.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x