ĐT Tây Ban Nha: Giọt sầu kết thúc một kỷ nguyên

Ngọc Trung
14:35 ngày 28-06-2016
Kỷ nguyên Tây Ban Nha khép lại sau thất bại ê chề trước Italia, trong một ngày Paris mưa rồi lại nắng.

KẾT THÚC Ở NƠI BẮT ĐẦU

2 năm trước tại Brazil, hình ảnh Andres Iniesta lẻ loi bước trên thảm cỏ xanh làm xao xuyến biết bao con tim. Năm ấy, Tây Ban Nha thua tan tác Hà Lan 1-5, thất bại trước Chile 0-2 rồi bị loại ngay từ vòng bảng, trở thành nhà cựu vô địch thế giới. Một mình Iniesta rõ ràng không thể gánh cả đội hình đã quá già cỗi.

Đêm qua, Iniesta lại cúi gằm mặt, mắt ngấn lệ bước đi trong một ngày Paris mưa rồi lại nắng. Tây Ban Nha dù có những thay đổi nhưng chỉ là nửa vời. Trận thua bạc nhược trước Italia chứng minh cho điều đó. La Roja xách va-li về nước sau vòng 1/8, trở thành nhà cựu vô địch châu Âu.

Một chi tiết đáng chú ý, những chiến thắng trước Italia chính là bệ đỡ đưa Tây Ban Nha vươn tới đỉnh cao. Trước thềm EURO 2008, khi La Roja mới bước những bước đầu tiên trong hành trình vươn lên, chiến thắng ở trận giao hữu với Italia đã trao niềm tin cho thầy trò Luis Aragones. 

Trận đấu đó, Tây Ban Nha giành chiến thắng tối thiểu 1-0 nhờ pha làm bàn đẳng cấp của David Villla. Đến vòng chung kết, thầy trò Luis Aragones lại chạm trán Italia, lần này là ở vòng tứ kết. Tây Ban Nha giành chiến thắng sau loạt đá luân lưu, chiến thắng như đảm bảo cho họ có chân mệnh đế vương.

Khoảnh khắc kết thúc đế chế Tây Ban Nha
Khoảnh khắc kết thúc đế chế Tây Ban Nha

Và tại chung kết EURO 2012, Tây Ban Nha khẳng định vị thế thống trị cũng bằng màn hủy diệt Italia. Bây giờ, kết thúc ở nơi bắt đầu, thầy trò Del Bosque bị loại bởi chính Italia và đánh rơi nốt “chiếc đai vàng” vô địch châu Âu còn lại. Nói cách khác, trận thua ấy kết thúc kỷ nguyên thành công rực rỡ của bóng đá xứ đấu bò.

THAY ĐỔI VÀ VINH DANH

2 năm, Tây Ban Nha chứng kiến sự chia ly của hàng loạt trụ cột, từ Xavi Hernandez, David Villa cho đến Xabi Alonso và rơi tuột từ đỉnh cao xuống vực sâu.  Iniesta chính là gương mặt đại diện cho những cầu thủ thuộc thế hệ ưu tú ấy còn trụ lại tại đội tuyển. 

Xung quanh anh còn có David Silva, Cesc Fabregas, Gerard Pique, Sergio Ramos hay Sergio Busquets. Những cái tên này vẫn là trụ cột tại song cũng chính họ cùng HLV Vicente Del Bosque trở nên cũ kỹ và trì trệ. Bây giờ, Tây Ban Nha cần một cuộc cách mạng để viết tiếp trang sử mới. Koke, Morata hay Saul sẽ là những niềm hy vọng. 

Nhưng đã gọi là thế hệ vàng thì không thể chỉ biết cười nhạo dẫu cho họ thất bại thảm hại tại một giải đấu lớn. Thế hệ ấy, cùng lối chơi tiqui-taca đã đưa Tây Ban Nha gieo rắc kinh hoàng khắp nơi, tạo nên một kỷ nguyên vàng son cho bóng đá xứ đấu bò với 2 chức vô địch châu Âu (2008, 2012) và 1 chức vô địch thế giới (2010), điều chưa từng xuất hiện trong lịch sử bóng đá. 

Tây Ban Nha thế hệ tiqui-taca đã đi vào lịch sử
Tây Ban Nha thế hệ tiqui-taca đã đi vào lịch sử

Đế chế ấy đã đánh bại mọi đối thủ sừng sỏ nhất, từ Nga thăng hoa, Đức lì lợm, Bồ Đào Nha của siêu sao Crisitiano Ronaldo và chính Italia với catenaccio trứ danh. Cũng không ai có thể quên những pha đập nhả tí tách ma mị khiến mọi đối thủ quay cuồng, pha dứt điểm điệu nghệ của Fernando Torres, cú vê bóng như vẽ tranh của Iniesta hay những khoảnh khắc lóe sáng của Villa.

Không có thế hệ tiqui-taca ấy, chẳng biết bao giờ bóng đá xứ sở bò tót mới có thể mọc mũi sủi tăm tại cấp độ đội tuyển. Trước đó, người ta chỉ biết tới Tây Ban Nha qua biệt danh “Vua vòng loại”, tức đá vòng loại thì hay nhưng vòng vòng chung kết thì… rất vô duyên.

Giả như thế hệ Raul Gonzalez cũng không thiếu tài năng. Ngoài “Chúa nhẫn”, La Roja còn có Ruben Baraja, Fernando Hierro, Gaizka Mendieta, Juan Valenron hay Fernando Morientes. Nhưng Tây Ban Nha chưa bao giờ tiến sâu, thành công lắm cũng chỉ lọt vào tới tứ kết.

Thế nên lịch sử bóng đá sẽ luôn dành cho Tây Ban Nha và thế hệ tiqui-taca một trong những vị trí trang trọng nhất, cho một thế hệ đã lùi vào lịch sử vào đêm qua.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x