Evra, thủ lĩnh trong bóng tối

Minh Huy
07:45 ngày 26-06-2016
Không đeo băng thủ quân, nhưng Patrice Evra là thủ lĩnh đích thực trong phòng thay đồ của ĐT Pháp nhờ kinh nghiệm và cá tính mạnh mẽ. Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà hầu hết 23 tuyển thủ Pháp dự EURO 2016 đều khẳng định Evra là người đồng đội gần gũi và đáng quý nhất của họ.

Người truyền lửa đầy nhiệt huyết

Tại trung tâm Clairefontaine, các đồng đội đều gọi Evra một cách thân thương là “Tonton Pat’” (Chú Pat’). Bởi thực tế, ở tuổi 35, Evra là cầu thủ lớn tuổi nhất của ĐT Pháp tại EURO 2016. Nhiều người từng nói đùa, vì Evra mà tuổi đời trung bình của Les Bleus bị già đi đáng kể. Nhưng có hề gì, Evra chẳng để ý đến điều đó. Không đeo băng thủ quân, song anh là thủ lĩnh đích thực trong phòng thay đồ nhờ kinh nghiệm và cá tính mạnh mẽ.

Gà Tài dự đoán vòng 1/8: Pháp - CH Ireland



“Evra biết truyền lửa cho chúng tôi. Các cầu thủ có thể chiến đấu vì một đàn anh như vậy”, Paul Pogba chia sẻ. “Anh ấy là một người anh trai, là một người bạn và luôn giúp chúng tôi hiểu phải làm gì trong mỗi trận đấu”, Steve Mandanda nhấn mạnh. “Chính khát khao được cống hiến hết mình trên sân của Pat’ khiến đôi chân chúng tôi dù mệt mỏi mấy cũng phải tiến lên phía trước”, Antoine Griezmann luôn dành những lời có cánh khi nói về Evra… Còn rất nhiều tuyển thủ Pháp khác luôn xem Evra là tấm gương, là nguồn cảm hứng cho bản thân và cho Les Bleus.

“Chất lửa” trong Evra còn thể hiện thái độ ứng xử trước truyền thông của anh. Trước vụ scandal trên đồi Knysna (vụ các tuyển thủ Pháp đình công tập luyện tại World Cup 2010), Evra thuộc dạng “chảnh” và rất ghét báo giới. Song, thái độ với truyền thông của Evra đã thay đổi hoàn toàn sau khi anh lĩnh án phạt treo giò 5 trận từ vụ bê bối kể trên. Evra bây giờ sẵn sàng giải đáp mọi khúc mắc, trả lời mọi câu hỏi của truyền thông. Thậm chí, trước mỗi ì xèo của các đồng đội tại đội bóng áo lam, Evra luôn là người đứng ra bảo vệ. “Các anh hãy thôi làm phiền Paul (Pogba). Hãy để cậu bé tập trung thi đấu”, Evra bảo vệ Pogba sau vụ lùm xùm ăn mừng ở trận thắng Albania. “Olivier (Giroud) thì ghi bàn, còn các bạn ngồi đó mà la ó huýt sáo à? Đừng làm phiền cậu ấy nữa”, Evra “mắng” một bộ phận CĐV Pháp phản đối Giroud ở trận giao hữu với Cameroon trước thềm EURO 2016...

Deschamps luôn tin tưởng Evra

Kể từ sau scandal Knysna, HLV Didier Deschamps không bao giờ có ý tưởng trao băng đội trưởng ĐT Pháp cho Evra. Thế nhưng, ông rất tin tưởng Evra, cậu học trò được chính ông mài giũa từ Monaco năm 2002. Vai trò mà Deschamps giao cho Evra vẫn rất quan trọng. Đó là một thủ quân trong bóng tối, tiếng nói của phòng thay đồ và cầu nối giữa hai thế hệ cầu thủ. “Tuy chưa bao giờ nói ra, nhưng Didier (Deschamps) rất tin vào khả năng kết nối của Patrice. Cậu ấy là trường hợp đặc biệt nhất trong lịch sử ĐT Pháp”, ông Philippe Tournon, Giám đốc truyền thông của ĐT Pháp nhấn mạnh về tầm quan trọng của Evra tại đội bóng áo lam hiện tại.


Dưới cái nhìn của Tournon, người phụ trách truyền thông của ĐT Pháp từ năm 1983 đến nay, Evra ứng xử rất khéo léo trước báo giới. Trên sân tập hay trong phòng thay đồ, khiếu hài hước của hậu vệ 35 tuổi này cũng giúp mọi thứ trở nên nhẹ nhàng và bớt mệt mỏi hơn. “Đôi khi BHL không cần phải trao đổi lại với Didier, chỉ cần thông qua Pat’, mọi thứ sẽ đến với các cầu thủ một cách nhanh nhất, chính xác nhất”, ông Tournon tiết lộ.

Có lẽ, chính vì nhận được sự tin tưởng ấy từ HLV Deschamps đến BHL ĐT Pháp, mà dàn “trống choai” thích được chia sẻ với Evra trong mỗi lần tập trung đội tuyển. “Tôi có thể trò chuyện hàng giờ với Pat’. Anh ấy rất biết cách làm tôi yên lòng khi lo âu về vấn đề nào đó”, tiền đạo Griezmann nhấn mạnh. Hầu hết các cầu thủ áo lam đều cảm thấy gần gũi Evra nhất đội.

Nhân chứng của 7 năm trước
Evra là một trong 6 cầu thủ còn sót lại từ trận đấu 7 năm trước với CH Ireland cùng những Hugo Lloris, Bacary Sagna, Moussa Sissoko, Steve Mandanda và Andre-Pierre Gignac. Đây là giải đấu lớn thứ 5 trong sự nghiệp quần đùi áo số của hậu vệ đang khoác áo CLB Juventus này. “Chúng tôi đã nhận phải những cơn bão chỉ trích và chịu rất nhiều sức ép sau vụ scandal ngày trước. Tuy nhiên, bây giờ, ĐT Pháp đã thay đổi. Và chúng tôi sẽ chứng minh điều đó vào đêm nay”, Evra nhấn mạnh.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x