Hướng tới vòng 1/8 EURO 2016: Hi hữu & khó lường

Thạch Long
06:54 ngày 24-06-2016
Cuộc vùng lên của những chú ngựa ô khiến vòng knock-out chia thành 2 nhánh quá lệch nhau. Trong khi các ông lớn Anh, Đức, Pháp, Italia và TBN phải hỗn chiến cho tấm vé vào chung kết, thì đây lại là cơ hội để Bồ Đào Nha và Bỉ tọa sơn quan hổ đấu, nuôi tham vọng lớn ở giải lần này.

NHÁNH 2, "BOM NỔ" DỌC HÀNH TRÌNH CHUNG KẾT

Có lẽ hiếm khi nào trong lịch sử EURO, vòng 1/8 lại chia thành 2 nhánh lệch nhau rõ rệt như giải năm nay. Nhánh 1 là nhánh của những “ngựa ô”, khi có tới 3/8 đại diện lần đầu tiên có mặt trong vòng knock-out (Ba Lan, Bắc Ireland và Xứ Wales).

Trong 8 đội tuyển ở nhánh 1, thành tích cao nhất chỉ là 2 lần lọt vào chung kết EURO của Bồ Đào Nha (năm 2004) và Bỉ (1980). Bồ Đào Nha và Bỉ cũng là 2 đội tuyển hiếm hoi ở nhóm 1 có tên trong Top 10 BXH UEFA.

Trong khi đó ở nhánh 2, nhóm Big 5 (gồm Tây Ban Nha, Đức, Italia, Anh, Pháp) tề tựu đông đủ. Đây là nhóm đại gia đã giành tổng cộng 9 chức vô địch EURO (Đức 3, Tây Ban Nha 3, Pháp 2, Italia 1) cùng kinh nghiệm chơi tổng cộng 15 trận chung kết giải đấu này. Nếu tính thêm cả số lần vô địch World Cup, 5 đại gia này đã giành tổng cộng 20 chức vô địch, còn toàn bộ số đội tuyển ở nhóm 1 chưa từng vô địch bất kỳ giải đấu nào. 

Việc vòng knock-out EURO chia thành 2 nhánh quá lệch nhau khiến không ít NHM ngán ngẩm nghĩ về trận chung kết thiếu cân sức giữa một đại gia và một “ngựa ô” nào đó. Tuy nhiên, nhìn vào khía cạnh tích cực, việc đại gia chen chúc nhau ở nhánh 2 sẽ tạo nên cuộc chọn lọc theo trình độ vô cùng chính xác.

Cánh cửa vào chung kết sẽ không mở cho những đội tuyển bất ổn như Anh hay kể cả chủ nhà Pháp. Bởi bắt đầu từ vòng tứ kết, nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi thì 4 đội tuyển vào tới đây đều sẽ là đại gia, tạo nên loạt trận tứ kết hay và khó lường bậc nhất trong lịch sử EURO.

CÁC CẶP ĐẤU tại VÒNG 1/8
CÁC CẶP ĐẤU TẠI VÒNG 1/8

BỒ ĐÀO NHA VÀ BỈ CÓ ĐƯỢC HƯỞNG LỢI?

Có lẽ chưa bao giờ việc đưa ra dự đoán ứng viên lọt vào chung kết hay bước lên ngai vàng lại khó khăn như kỳ EURO lần này. Trong loạt trận vòng bảng, thực tế chưa đại gia nào thể hiện được sự vượt trội so với phần còn lại. 

ĐT Đức tiến bộ qua từng trận đấu về lối chơi, nhưng khả năng dứt điểm vẫn còn là dấu hỏi cực lớn. Trước Bắc Ireland ở lượt cuối, Cỗ xe tăng nhả tổng cộng 24 “viên đạn” nhưng chỉ có… 1 lần bóng đi vào lưới.

Chủ nhà Pháp bỏ túi 6 điểm sau 2 trận nhờ những bàn thắng phút bù giờ và kết thúc vòng bảng bằng trận hòa nhạt nhẽo. Ưu thế chủ nhà là tất cả những gì người Pháp có thể dựa dẫm trên hành trình tiến tới trận chung kết. Trong khi đó, ĐT Anh vẫn chưa cho thấy họ đủ khả năng vô địch.

Vậy nên khá đen đủi khi 2 đội tuyển ít nhiều tỏ ra nhỉnh hơn so với phần còn lại là Tây Ban Nha và Italia lại phải chạm trán nhau ở vòng 1/8. Nếu Italia vượt qua Tây Ban Nha, nhiều khả năng Binh đoàn Thiên thanh sẽ gặp Đức ở trận tứ kết và đây có thể coi là cơn ác mộng cho Cỗ xe tăng. 


Thống kê đau lòng chỉ ra: Đức chưa từng thắng Italia ở các giải đấu lớn (cả EURO và World Cup). Như vậy, trong kịch bản đẹp nhất, Italia sẽ chạm trán Pháp ở bán kết EURO. Đó là trận đấu mà đội tuyển nào chiến thắng cũng đều xứng đáng như nhau.

Với việc các ông lớn phải hỗn chiến cho tấm vé vào chung kết, đây có thể coi là cơ hội lớn để Bồ Đào Nha và Bỉ tọa sơn quan hổ đấu, nuôi những tia hy vọng nhỏ nhoi ở giải lần này. Theo lý thuyết, Bồ và Bỉ là 2 đội tuyển có khả năng tiến sâu ở nhóm 1 và nếu thi đấu đúng sức, họ sẽ gặp nhau ở trận bán kết.

Đội tuyển nào trong 2 đại diện này lọt vào chung kết cũng sẽ may mắn được gặp một đại gia nào đó đến từ nhánh 2 đã bị suy yếu vì liên tục phải chơi những trận đại chiến. Nếu tận dụng được thời cơ này, Bồ Đào Nha hoặc Bỉ có thể hưởng lợi, giúp EURO 2016 chào đón nhà vô địch mới toanh.

CON SỐ
1 Bồ Đào Nha trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử EURO hòa cả 3 trận ở vòng bảng mà vẫn lọt vào vòng knock-out. Tại World Cup 1982, Italia từng hòa cả 3 trận vòng bảng và sau đó vô địch.
33 Kingsley Coman (Pháp) là cầu thủ chạy nhanh nhất vòng bảng, với tốc độ cao nhất từng lên tới 33 km/h.
47 Tại vòng bảng năm nay, cứ trung bình 47 phút mới có 1 bàn thắng được ghi. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x