Khi tiqui-taca lạc nhịp vì Fabregas

Ngọc Trung
15:14 ngày 22-06-2016
Tuy trưởng thành từ lò La Masia, cái nôi của tiqui-taca nhưng thực tế cho thấy Fabregas chính là nguyên nhân khiến lối đá trứ danh này tại đội tuyển Tây Ban Nha lạc nhịp.
1. Tiếng đồng hồ tích tắc hay giọt cà phê tí tách là thứ thanh âm khiến người hâm mộ bóng đá liên tưởng ngay đến lối chơi tiqui-taca đặc trưng của đội tuyển Tây Ban Nha. Mơ mộng hơn, những tình huống đập nhả liên tiếp của La Furia Roja có thể ví như tiếng trống hội, lúc chậm rãi êm ái, lúc ào ạt hùng tráng.

Mỗi trận đấu là một bản hòa tấu riêng, có át vía được quân thù hay không một phần do người soạn và một phần do người chơi. Về phần người chơi, chỉ cần một người gõ lạc nhịp, bản hòa tấu xem như vứt đi. May mắn mà gặp kẻ yếu bóng vía thì vẫn có thể chiến thắng, còn nhỡ đương đầu những địch thủ bản lĩnh thì cầm chắc thất bại.

2. Sau 3 trận vòng bảng EURO 2016, Vicente Del Bosque chỉ sử dụng một đội hình ra sân duy nhất. Vì vậy có thể xem đó là đội hình tối ưu của Tây Ban Nha trong hành trình bảo vệ chức vô địch châu Âu. Trong số 11 gương mặt được chọn ấy, dễ nhận ra Cesc Fabregas là cái tên lạc lõng và kém ấn tượng nhất.

Fabregas đang tỏ ra lạc lõng trong tiqui-taca
Fabregas đang tỏ ra lạc lõng trong tiqui-taca

Fabregas trưởng thành từ La Masia, cái nôi của tiqui-taca nhưng thực tế anh không phù hợp với lối chơi này. Tiqui-taca là lối đá chậm rãi, lên bóng dần từ sân nhà đến khung thành đối phương bằng những pha ban bật nhỏ và nhuyễn, lúc cần là một vài tình huống xử lý kỹ thuật hoặc rê dắt nhanh gọn.

Fabregas lại quá quen với tư duy Ngoại hạng Anh, nơi ưu tiên bóng dài. Bởi vậy, mỗi khi bóng đến chân, thường thì F4 giữ bóng một nhịp để quan sát rồi phất bóng. Anh không xử lý “nửa chạm” như Busquets cũng chẳng đủ kỹ thuật và tốc độ để làm xiếc cùng trái bóng như Iniesta.

Chỉ cần một pha xử lý như thế, pha phối hợp bị chậm lại và nhiều khả năng lỡ nhịp. Về chuyền dài, hiếm khi các cầu thủ Tây Ban Nha bứt tốc và cũng chẳng có tốc độ để bứt, thế nên Fabregas có phất bóng cũng hiếm khi tạo ra được đột biến. 

Koke là một phương án khả dĩ để thay thế Fabregas
Koke là một phương án khả dĩ để thay thế Fabregas

Và những năm tháng khoác áo Barcelona và Tây Ban Nha cũng chứng minh Fabregas không phù hợp với tiqui-taca. Anh bị tống khứ khỏi Nou Camp sau 3 năm và chưa bao giờ là cầu thủ tạo ra tầm ảnh hưởng lớn về mặt lối chơi tại La Furia Roja. Bởi vậy, Fabregas chính là người đang khiến bản trống hội của các nhà ĐKVĐ lạc nhịp.

3. 3 trận đấu vòng bảng đã qua tại EURO 2016, bất luận cục diện thế nào, cứ đến khoảng phút 70, Fabregas lại bị Del Bosque thay ra. Không hẳn Ngài râu kẽm muốn cho Fabregas nghỉ ngơi, bởi lẽ để giữ sức thì nên giữ sức cho Andres Iniesta hợp lý hơn. Iniesta là cầu thủ quan trọng nhất đội, lại đã luống tuổi (32 tuổi) trong khi Fabregas vẫn đang ở giai đoạn đỉnh cao phong độ (29 tuổi).

Vì vậy, hẳn Del Bosque đang tìm phương án thay thế Fabregas. Hai phương án (có lẽ) Ngài râu kẽm đang cân nhắc là Koke và Thiago Alcantara. Hai cái tên này mỗi người một vẻ và có thể đem đến sự tươi mới cho tuyến giữa Tây Ban Nha. Koke giàu sức chiến đầu trong khi Thiago vốn dĩ được ví là “Xavi đệ nhị”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x