Có một Bồ Đào Nha lầm lì đáng sợ

Lộc Trần
05:53 ngày 01-07-2016
Bồ Đào Nha vào đến trận bán kết thứ 5 sau 7 kỳ EURO với thành tích không tưởng: Hòa cả 5 trận trong thời gian thi đấu chính thức.
Trên mặt đất vốn không có đường, người ta đi nhiều thì mới thành đường. Fernando Santos lúng túng không biết Bồ Đào Nha sẽ đá kiểu gì ở VCK EURO 2016 khi ngay đến vòng loại còn chật vật. Nhưng giờ, sau khi đã trải qua 5 trận trên đất Pháp, bộ mặt thật của Ronaldo cùng các đồng đội đã lộ rõ. 

Bồ Đào Nha được mệnh danh là “Brazil châu Âu”. Nhưng khi mà HLV Santos chưa tìm được cách khai thông những đôi chân ma thuật, ông nhìn ra tố chất chiến binh ở trong các học trò. Những chàng trai bán đảo Iberia sẽ không biến thành Brazil, hình mẫu họ hướng tới chính là Hy Lạp tại EURO 2004.

Thật vậy, Santos quát tháo học trò như Antonio Conte xây dựng catenaccio cho Italia. Ông kéo bằng được đội hình xuống thấp khi tìm được bàn gỡ hòa. Bồ Đào Nha không chồng cánh đá biên như thường lệ, trái lại các hậu vệ cứ tạt xong là chạy thẳng về ổn định vị trí. 

Santos đã tạo ra một Bồ Đào Nha vô cùng lỳ lợm
Santos đã tạo ra một Bồ Đào Nha vô cùng lỳ lợm

Ngay đến Ronaldo cũng không ngần ngại băng cả quãng đường dài về hỗ trợ phòng ngự cùng các đồng đội. Điều đáng nói nhất, Bồ Đào Nha chủ động giảm nhịp độ trận đấu, chủ hòa đối phương trong những phút cuối của thời gian thi đấu chính thức. Họ đã tự hình thành một thói quen cho mình: Ghi bàn không quan trọng bằng an toàn. 

Thứ bóng đá này có thể phản nghệ thuật nhưng hiệu quả thì tuyệt đối. Bồ Đào Nha không thắng trong cả 5 trận tại EURO 2016 trong 90 phút chính thức. Nhưng giờ đây họ là đội đầu tiên lọt đến bán kết. Santos có thể gặp may nhưng các học trò của ông đã bản lĩnh hơn khi một lần ghi bàn trong hiệp phụ, lần còn lại hạ gục Ba Lan trên chấm luân lưu.

Cách Bồ Đào Nha lừ lừ tiến bước này gây phản cảm chẳng khác gì kẻ thù của họ tại EURO 2004: Hy Lạp. Khi đó, thầy trò Otto Rehhagel ca mãi điệp khúc “cách biệt tối thiểu” từ vòng bảng cho tới tận trận chung kết. Hy Lạp không được lòng công chúng nhưng bù lại họ mang về vinh quang không tưởng. Ở tầm vóc của mình, chiến công đó đủ để xóa nhòa mọi thứ khác.

Bồ Đào Nha có quyền tự hào về thành tích của mình
Bồ Đào Nha có quyền tự hào về thành tích của mình

Bồ Đào Nha chưa bao giờ vô địch EURO, Ronaldo chưa bao giờ giành danh hiệu cùng ĐTQG, có quá nhiều lý do để những chàng trai áo màu mận giành chiến thắng bất chấp tât cả. 

Trên mặt đất bao la, Santos cùng các học trò đã vạch ra đường đi chịu nhiều tai tiếng. Nhưng sau tất cả, ông có thể tự hào: Chúng ta đang đi đúng đường!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x