Lịch sử vinh quang đang lặp lại với ĐT Đức

Hoàng Việt Hoàng Việt
15:34 ngày 01-07-2016
ĐT Đức ở EURO 2016 đang trải qua con đường mà chính họ đã đi ở World Cup 2014. Những khó khăn, chật vật đã được HLV Joachim Loew giải quyết bằng phương pháp giống hệt nhau, tạo ra một ĐT Đức mạnh mẽ hơn trên con đường chinh phục ngôi vương.
Nhìn vào hành trình tiến tới tứ kết EURO 2016 của ĐT Đức, có thể thấy phảng phất hình ảnh của chính họ ở World Cup 2014. ĐT Đức lọt vào tứ kết giải đấu trên đất Brazil năm đó bằng những chiến thắng ẩn chứa không ít vấn đề. “Cỗ xe tăng” Đức đã đè bẹp Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo 4-0, nhưng đó là sau khi Pepe phải nhận thẻ đỏ.

Công bằng mà nói, Ghana và Algeria đã có thể đánh bại ĐT Đức ở World Cup 2014 nếu tận dụng tốt những cơ hội. Đức chỉ vượt qua được Algeria ở vòng 1/8 bằng 2 bàn thắng trong hiệp phụ. Tuy nhiên, HLV Joachim Loew đã nhìn ra được những vấn đề khiến “Cỗ xe tăng” không thể chạy trơn tru. Ông thay đổi một vài chi tiết và ĐT Đức băng băng tiến tới chức vô địch World Cup 2014.

HLV Loew sắp xếp lại hàng tấn công của ĐT Đức, bằng cách tin dùng tiền đạo kỳ cựu Miroslav Klose. Ông sửa chữa lại hàng phòng ngự, đẩy Philipp Lahm về vị trí quen thuộc của anh bên hành lang cánh phải. Lịch sử có vẻ đang được lặp lại ở EURO 2016. 

HLV Loew đã giải quyết khó khăn ở World Cup 2014 bằng Klose và Lahm
HLV Loew đã giải quyết khó khăn ở World Cup 2014 bằng Klose và Lahm

Cả Klose và Lahm giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau World Cup 2014, bỏ lại những vấn đề cố hữu cho ĐT Đức. Họ để thua 2 trận ở vòng loại EURO 2016 và hàng phòng thủ không bao giờ tỏ ra chắc chắn. Trong những trận giao hữu trước giải đấu trên đất Pháp, họ để thua Anh và Slovakia. 3 trận đấu vòng bảng EURO 2016, ĐT Đức thực sự mất cân bằng: hoặc là phòng ngự rất tốt, nhưng không thể ghi bàn, hoặc tấn công tốt, nhưng không thể phòng ngự. 

Trong trận đấu ra quân tại EURO 2016 gặp Ukraine, ĐT Đức đã cho thấy cả 2 bộ mặt đó. Ngoại trừ bàn thắng mở tỷ số từ tình huống cố định, ĐT Đức giữ bóng nhiều nhưng bế tắc trong tấn công. Đôi khi, họ phải căng mình chịu trận trước các đợt vây hãm của Ukraine. Trận gặp Ba Lan, Đức dồn ép những không thể chọc thủng lưới “Đại bàng trắng”.

Nhưng sau đó, HLV Loew đã lặp lại bài học trong lịch sử. Ông điều chỉnh đúng những gì đã làm ở World Cup 2014 và ĐT Đức có sự thay đổi đáng kể. Mario Gomez được sử dụng ở vị trí tiền đạo, trong khi tài năng trẻ Joshua Kimmich được tin dùng bên hành lang cánh phải hàng phòng ngự.

Kimmich đã giải quyết vấn đề bên hành lang cánh phải ĐT Đức
Kimmich đã giải quyết vấn đề bên hành lang cánh phải ĐT Đức

Sự hiệu quả ngay lập tức kéo đến. ĐT Đức chỉ đánh bại Bắc Ireland 1-0, nhưng đó là trận đấu thiếu may mắn của Die Mannschaft. Họ tung ra 28 cú sút, trong số đó có những cơ hội thực sự nguy hiểm. ĐT Đức đã chiến thắng Slovakia ở vòng 1/8 theo cách không thể tốt hơn. Họ khiến đối thủ tối tăm mặt mũi bằng 27 cú sút và lần này các chân sút ĐT Đức đã sắc bén hơn, tạo ra 3 bàn thắng.

Sự góp mặt của Gomez ở vị trí tiền đạo cắm đã giúp ĐT Đức khai thông được bế tắc trong các đợt tấn công. Gomez giống như Klose ở World Cup 2014, cung cấp một địa chỉ cho mỗi đường lên bóng của ĐT Đức. Mặc dù không thể sắc bén như bậc tiền bối, Gomez thực sự tốt trong vai trò “làm tường”. Trong 2 trận đấu vừa qua, anh 4 lần chiến thắng không chiến và thực hiện 3 đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội.

Gomez không sắc bén nhưng thực sự tốt trong vai trò
Gomez không sắc bén nhưng thực sự tốt trong vai trò "làm tường"

Những cầu thủ xung quanh Gomez chơi tốt hơn hẳn khi có Gomez ở trên sân. Thomas Mueller không còn là tâm điểm chú ý của hàng phòng ngự đối phương. Anh thoải mái và nguy hiểm hơn khi lùi sâu, chơi phía sau Gomez. Julian Draxler sau vòng bảng thất vọng, đã tỏa sáng ở vòng 1/8 và được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu với Slovakia.

Trong khi đó, Kimmich là câu trả lời cho sự thiếu vắng Lahm của ĐT Đức. Ở trận đấu với Bắc Ireland, Kimmich tung ra 4 đường chuyền tạo cơ hội. Hậu vệ này cũng tỏ ra chắc chắn trong phòng ngự. Anh thực hiện 5 pha tắc bóng và 1 pha đánh chặn trong trận đấu với Slovakia. 

Những điều chỉnh của HLV Loew đã mang đến sự thay đổi tích cực cho ĐT Đức trước trận tứ kết EURO 2016 gặp Italia. Chắc chắn, Azzurri sẽ gây ra nhiều khó khăn hơn cho ĐT Đức so với Bắc Ireland hay Slovakia. Tuy nhiên, khi HLV Loew đã tìm được phương pháp hóa giải những vấn đề, người hâm mộ ĐT Đức có thể lạc quan vào một chiến thắng. Lịch sử đang lặp lại với Die Mannschaft và vinh quang đang chờ đợi họ ở phía trước.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x