Ngoài Bale, Xứ Wales còn gì?

10:37 ngày 01-07-2016
Bỉ được đánh giá cao hơn Xứ Wales khá nhiều, nhưng đội bóng của HLV Chris Coleman vẫn có quyền hy vọng. Và họ hy vọng không ít.
Bởi thứ nhất, họ có Gareth Bale, sẽ là cầu thủ hay nhất (về tài năng) trên sân trong trận Bỉ - Xứ Wales. Thứ hai, Xứ Wales không chỉ có Gareth Bale, cũng giống Bồ Đào Nha không chỉ có Cristiano Ronaldo. Trong thế “cửa dưới”, Xứ Wales và Bồ Đào Nha còn cần có hàng thủ tốt, tinh thần tập thể và sự thực dụng. 

Đó chính là nguyên nhân đưa Bồ Đào Nha và Xứ Wales vào tứ kết. Gặp một đối thủ trên cơ chính là cơ hội tốt để Xứ Wales chơi phòng ngự - phản công, như người ta đã nói về Italia trước khi Azzurri trình diễn một bữa tiệc tấn công đặc sắc trước Tây Ban Nha. Liệu Xứ Wales có thể làm điều tương tự Italia, khi cả 2 đội này đều chơi với sơ đồ 3-5-2 và lối đá có nhiều nét tương đồng?

Có thể, thậm chí ngay cả khi Xứ Wales không thể tấn công xuất sắc, thì HLV Chris Coleman vẫn còn những chiêu thức khác. Dù Bale không tỏa sáng, Xứ Wales vẫn còn Aaron Ramsey và Joe Allen. Dù cả Ramsey lẫn Allen đều mờ nhạt, Xứ Wales vẫn tin vào sức mạnh của hàng phòng ngự. Nếu không tính 2 bàn thua khá xui xẻo trước Anh, hàng thủ Xứ Wales chỉ thủng lưới 1 bàn trong 3 trận còn lại. 

Bỉ, bất chấp ghi 3 bàn vào lưới CH Ireland và 4 bàn vào lưới Hungary, không phải là “cỗ máy” tấn công đáng sợ. Có 2 lý do. Thứ nhất, Bỉ cần khoảng trống để triển khai tấn công. Thứ hai, khả năng kết thúc của Bỉ khá tồi. Ở trận thắng Hungary 4-0, cho đến trước khi Bỉ ghi 3 bàn trong thời gian cuối trận, Hungary đã có nhiều cơ hội gỡ hòa hoặc thậm chí dẫn ngược. Xem Bỉ chơi bóng, không tạo cho giới hâm mộ sự yên tâm về một đội bóng thật sự lớn, đủ bản lĩnh và tài năng vượt qua bất kỳ thử thách nào. 


Xứ Wales tất nhiên không thuộc dạng dồi dào tài năng, nhưng đội bóng này lại được tổ chức tốt. Trong tập thể đó, Bale chỉ là một trong những mắt xích quan trọng, chứ không phải duy nhất. Neil Taylor và Chris Gunter, hai cầu thủ “vô danh” nhưng lại có tầm quan trọng không kém bao nhiêu so với Bale trong sơ đồ và chiến thuật của HLV Chris Coleman. Lý do: Taylor và Gunter có thể làm nhiều việc, từ phòng ngự đến hỗ trợ tấn công. 

Xứ Wales còn nhiều cầu thủ giữ vai trò thầm lặng nhưng đầy cống hiến như Taylor và Gunter. Coleman hiểu một mình Bale không thể làm được tất cả, và dù Bale có lập hat-trick nhưng nếu hàng thủ Xứ Wales lọt lưới 4 bàn thì… cũng như không. Trước thềm EURO 2016, Bale từng tuyên bố Xứ Wales đến Pháp là để nhắm đến chức vô địch, chứ không dạo chơi sông Seine hoặc hài lòng vì có cơ hội chạm trán với những đội được nói đến hàng ngày trên các phương tiện truyền thông như ĐT Bỉ. 

Vì sao người Anh không dám tự tin như Xứ Wales của Bale? Vì Anh không có một đội bóng đúng nghĩa như Xứ Wales, dù Tam sư có những cầu thủ mà nhiều đội bóng thèm muốn như Harry Kane, Delle Ali, John Stones hay Jamie Vardy. 

Thất bại của Anh và thành công của những đội như Xứ Wales, Iceland cho thấy  bóng đá không chỉ là đếm ngôi sao luận kết quả. Xứ Wales ngày trước cũng có Ryan Giggs - một ngôi sao sáng không kém Bale bây giờ, nhưng Giggs lại không có một tập thể đủ sức hỗ trợ anh đưa Xứ Wales vào VCK các giải lớn. Bale hiểu dù anh không tỏa sáng trước Bỉ thì Xứ Wales vẫn còn cửa đi tiếp, chỉ cần Bale làm tròn nhiệm vụ khi sút luân lưu 11m, tương tự Ronaldo mờ nhạt ở trận chung kết Champions League năm nay nhưng lại là người sút thành công quả 11m quyết định để đánh bại Atletico, đem chức vô địch châu Âu về cho Real. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x