Renato Sanches trong hình hài 'Ronaldo mới'

Lộc Trần
06:23 ngày 01-07-2016
Cách đây 12 năm, Luis Figo dìu dắt cậu em kém 12 tuổi Cristiano Ronaldo chơi bóng tại EURO 2004. EURO 2016, Ronaldo giờ chấp nhận làm nền cho một cậu em khác, cũng kém 12 tuổi: Renato Sanches.
Bồ Đào Nha đang trải qua giai đoạn tái thiết, điều không thể khác. Những cái tên cũ kỹ dần dần bị thay thế, trong đó một số sẽ trải qua kỳ EURO cuối cùng của đời mình trên đất Pháp. Nhưng đó cũng là một thời cơ tốt để những măng non có đất đâm chồi. Thời của những Renato Sanches đã đến.

Chấn thương bất ngờ của Andre Gomes trước trận đấu với Ba Lan mang đến một bước ngoặt thần kỳ. Vị trí của tiền vệ Valencia được giao lại cho một cầu thủ chưa tròn 19 tuổi là Sanches. Trong trận đá chính đầu tiên tại một giải đấu lớn như EURO 2016, Sanches chơi tuyệt hay.

Sức vóc và năng lượng sung mãn được anh trải đều khắp mặt sân. Trong vai trò tiền vệ tấn công, Sanches làm khổ hàng phòng ngự đối phương với 7 lần đi bóng cùng tỷ lệ chuyền chính xác đạt 94%. Tất cả những thông số đó đều không là gì so với pha dứt điểm dũng mãnh bằng chân không thuận mang về bàn gỡ hòa cho Bồ Đào Nha của Sanches.

VIDEO: Renato Sanches san bằng cách biệt cho Bồ Đào Nha trước Ba Lan


Cú sút quyết đoán của Sanches giải quyết được nhiều vấn đề. Bồ Đào Nha có thể an tâm trở lại thế trận phòng ngự chặt sau bàn mở tỷ số bất ngờ của Robert Lewandowski, các vị trí khác tìm lại sự tự tin, Ronaldo thành công trong vai trò “chim mồi”, còn HLV Fernando Santos chứng minh cho tất cả rằng ông đã đúng khi tin vào Sanches.

Niềm tin này từng bị đặt dấu hỏi, nhưng giờ nó đã có cơ sở. Sanches cho người hâm mộ lý do để tiếp tục ủng hộ anh đá chính trong tối đa 2 trận đấu sắp tới. Điều đó, nếu diễn ra, chắc chắn là giấc mơ không tưởng của cậu nhóc 18 tuổi.

12 năm trước, cũng có một chú bé trạc độ tuổi Sanches làm được điều đó, không ai khác ngoài Ronaldo. Với Ronaldo, EURO 2004 là sân khấu quá đỗi hoành tráng, đặc biệt khi nó được tổ chức ngay trên quê nhà Bồ Đào Nha. 

ĐT Bồ Đào Nha khi đó sở hữu một ngôi sao thượng thặng là Luis Figo. Nhưng như tất cả đã biết, Figo chỉ đóng vai một nhạc trưởng bản lĩnh, còn sự bùng nổ dành cả cho Ronaldo. Sự kết hợp ăn ý này đã đưa Bồ Đào Nha vào đến tận trận chung kết. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó.

Figo từng hỗ trợ cho Ronaldo tỏa sáng tại EURO 2004
Figo từng hỗ trợ cho Ronaldo tỏa sáng tại EURO 2004

12 năm trước, Ronaldo từng khóc tức tưởi khi hụt mất danh hiệu lớn đầu đời. Figo khi đó đã cho cậu em bé nhỏ một bờ vai nương tựa để thoải mái trút hết những giọt lệ cảm xúc. Huyền thoại sống này thì thầm vào tai Ronaldo: “Rồi cậu sẽ có được nó”.

12 năm sau, Ronaldo vẫn ở đây nhưng tầm vóc đã khác hẳn. Anh giờ không được yếu đuối trước mọi hoản cảnh, bởi lẽ tấm băng đội trưởng buộc anh phải trở thành chỗ dựa cho toàn đội. Một mình Ronaldo có lẽ chẳng bao giờ hoàn thành được tâm nguyện của Figo, nhưng với những tài năng như Sanches hỗ trợ, con đường phía trước sẽ bớt phần gian nan.

Người ta chỉ trích Ronaldo vì không chịu ghi bàn. Nhưng có làm sao khi anh còn đang đảm nhiệm một nhiệm vụ vĩ đại hơn, tạo ra những “bản sao” của mình trong tương lai, như Sanches. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x