Tạm biệt Iceland, ngọn núi lửa phủ tuyết của EURO 2016

Ngọc Trung
10:58 ngày 04-07-2016
Chuyến phiêu lưu của ĐT Iceland tại VCK EURO 2016 đã khép lại tại tứ kết, sau trận thua Pháp với tỷ số 2-5.
Câu chuyện cổ tích của những người đến từ Băng Đảo không có được cái kết thăng hoa như Đan Mạch năm 1992, Hy Lạp năm 2004 hay Leicester mùa giải 2015/16, nhưng chắc chắn vẫn sẽ được lịch sử bóng đá lưu giữ ở một vị trí trang trọng.

CUỘC PHỔ CẬP VĂN HÓA BĂNG ĐẢO

Chỉ trong vòng 3 tuần, bằng sự quả cảm của dòng máu chiến binh Viking, những tuyển thủ Iceland đã thực hiện một cuộc “phổ cập văn hóa Băng Đảo” cấp tốc cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. 

Trước thời điểm vòng chung kết khởi tranh, nhiều người còn nhầm lẫn giữa Iceland và CH Ireland, bây giờ các học trò của ông Heimir Hallgrimsson và Lars Lagerback định nghĩa lại cho cả thế giới biết Iceland là một đảo quốc chỉ có hơn 300.000 dân, nơi bị bao phủ bởi băng tuyết quanh năm, đêm dài hơn ngày và chỉ có 3 tháng đủ điều kiện để chơi bóng đá.

Nhìn vào đội hình Iceland, nhiều người phì cười “cái gì mà toàn Son”. Thực tế, đấy là một truyền thống đặt tên theo kiểu “con ông” đặc biệt của người Băng Đảo, khác hẳn mọi nơi trên thế giới. Ví dụ Birkir Bjarnason, Bjarnason không phải là họ mà có nghĩa là “con ông Bjarna” còn Birkir mới là tên. 

Thất bại trước Pháp khép lại từng đêm vui của người Iceland tại EURO 2016
Thất bại trước Pháp khép lại từng đêm vui của người Iceland tại EURO 2016

Một chi tiết thú vị khác, giải VĐQG Iceland mới chỉ ở dạng bán chuyên, thế nên nhiều tuyển thủ Iceland tham dự EURO 2016 ngoài đá bóng còn có một nghề khác để kiếm sống. Ngay cả HLV Hallgrimsson cũng chỉ làm việc bán thời gian, nghề chính của ông là nha sĩ.

Nhưng dù chỉ có 330.000 dân, đêm dài hơn ngày, đất đai quanh năm phủ tuyết, chỉ có 3 tháng đủ điều kiện chơi bóng và giải VĐQG chỉ mới ở dạng bán chuyên, người Iceland có niềm đam mê cháy bỏng với trái bóng và nền bóng đá xứ Băng Đảo thật sự đáng nể. Bằng chứng là nơi có 21.000 cầu thủ đã đăng ký và hơn 800 HLV đã lấy bằng A hoặc B của UEFA.

NHỮNG NGỌN NÚI LỬA PHỦ TUYẾT

Iceland không chỉ có băng tuyết như nhiều người nghĩ, đảo quốc này còn sở hữu rất nhiều núi lửa, chu kỳ 4 năm hoạt động một lần do nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương. Thế nên trên bề mặt là băng tuyết nhưng dưới lòng đất Iceland là cả một nguồn địa nhiệt khổng lồ.

Giống như đặc điểm địa chất, khí chất con người Iceland cũng đầy nhiệt huyết, quả cảm dù bề ngoài thô ráp và có phần ù lì. Những màn trình diễn đong đầy cảm xúc trước Bồ Đào Nha, trước Áo, đặc biệt là trước Anh chứng minh điều đó. Cách các tuyển thủ Iceland đồng thanh hát vang quốc ca cùng người hâm mộ cũng chứng minh điều đó. 

Sau EURO 2016, văn hóa đặc sắc của Iceland đã giới thế giới biết đến nhiều hơn
Sau EURO 2016, văn hóa đặc sắc của Iceland đã giới thế giới biết đến nhiều hơn

trận thua Pháp rạng sáng nay cũng chứng minh điều đó. Hết hiệp 1, Iceland bị Pháp dẫn tới 4-0, nhưng cả trận họ chỉ để thua với tỷ số 2-5. Điều đó có nghĩa hiệp 2 đoàn quân Băng Đảo đã “thắng” chủ nhà với tỷ số 2-1. Không nhiều đội bóng làm được như vậy trong thế thua tan tác.
 
Và nói như HLV Hallgrimsson trước khi trận tứ kết diễn ra: “Cả thế giới sẽ phải thay đổi suy nghĩ về cầu thủ và các đội bóng Iceland”. Câu chuyện cổ tích Iceland tại EURO 2016 đã dừng lại. Nhưng với niềm đam mê trái bóng tròn lẫn sự quả cảm của những chiến binh, rất có thể đoàn quân Băng Đảo sẽ viết tiếp những trang sử hào hùng ở các kỳ World Cup hay EURO kế tiếp.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x