Tây Ban Nha chạm trán Italia: Muôn sự của chung

10:26 ngày 27-06-2016
Tây Ban Nha chạm trán Italia ngay vòng 1/8 là kịch bản giới hâm mộ muốn xem, nhưng các CĐV của La Seleccion không hề muốn chút nào.
Nếu TBN bị loại bởi Italia, vấn đề không phải là vì Italia mà xuất phát từ một nguyên nhân sâu xa hơn: chính TBN đã “chọn” Italia bằng cách để thua Croatia ở trận đấu chót vòng bảng.

Lẽ ra mọi việc đã không rắc rối đến mức này, nếu Sergio Ramos sút thành công quả phạt đền vào cuối trận. Nhưng Ramos sút hỏng, rồi sau đó Ivan Perisic ghi bàn giúp Croatia thắng chung cuộc 2-1, đẩy TBN khỏi vị trí đầu bảng. Vì thế, họ mới phải đụng đội bóng mà không ai muốn chạm trán ngay vòng 16 đội.

Thật ra, Italia không phải đối thủ của TBN. Nếu đá tốt, TBN dĩ nhiên đủ sức đánh bại bất kỳ đội bóng nào tại EURO 2016. Nhưng đội tuyển xứ đấu bò sẽ không thể thắng nổi một đối thủ vô hình nhưng hữu hình, chính là… TBN. Mọi việc sẽ không có gì đáng nói nếu Andres Iniesta không công khai trên báo chí vụ Ramos “cướp” quyền thực hiện quả phạt đền ở trận gặp Croatia. Trong vai trò thủ quân, Ramos tự cho mình cái quyền đi ngược lại quyết định của ban huấn luyện, của tập thể. Cho dù Ramos có đá vào quả penalty ở trận gặp Croatia, anh cũng đã sai. Huống hồ, Ramos lại không hoàn thành nhiệm vụ lẽ ra không thuộc về anh. 

Hoá ra, sóng ngầm ở đội tuyển TBN đời nào cũng có. Người xứ Basque, xứ Andalusia, người Catalan và người Madrid. Họ bằng mặt mà chẳng bằng lòng. Vai trò của HLV ở đâu? Xin thưa, khó có thể đòi hỏi Vicente Del Bosque gồng lên, cứng rắn như Jose Mourinho hay Louis van Gaal được. 


Del Bosque để các ngôi sao của TBN tự quản, nhưng đó chính là con dao hai lưỡi. Khi cơm lành canh ngọt thì không sao, nhưng khi rắc rối xảy ra thì chỉ cần một đốm lửa nhỏ cũng có thể thiêu rụi cả một toà lâu đài tráng lệ. TBN vô địch 3 giải lớn liên tiếp gồm EURO 2008, World Cup 2010 và EURO 2012 với nòng cốt là các cầu thủ Barcelona và Real Madrid, trong đó người Barca vẫn nhỉnh hơn khá rõ. Nhưng, thủ quân của TBN lại là người Madrid, trước là Iker Casillas bây giờ là Ramos. 

Barca cũng có nhiều cầu thủ rất xứng đáng giữ băng thủ quân TBN. Trước là Xavi và Puyol. Bây giờ là Iniesta hay Busquets. Họ hoàn toàn xứng đáng. Và cũng đừng quên rằng Barca chính là bộ khung, là linh hồn và là sức sống của đội ĐKVĐ châu Âu. Nếu người Barca nổi loạn, thì TBN rắc rối to!

Puyol từng nói rằng anh không bao giờ xem các cầu thủ Real Madrid là bạn. Tính bè phái là đặc thù của đội tuyển TBN, đến nỗi Joaquin Sanchez từng tiết lộ anh cảm thấy cô độc vì không thuộc “băng” nào mỗi khi lên tuyển, đến mức chán chường muốn sớm chia tay đội tuyển TBN. Khi tất cả cùng nhìn về một hướng, thì La Roja là một tập thể vững mạnh và đáng sợ. Nhưng những thành công liên tiếp cùng cái tôi quá lớn của những ngôi sao như Ramos trước sau gì cũng làm hại TBN.

Thật ra, TBN đã phải trả giá cách đây 2 năm, với thất bại ê chề ở World Cup 2014. TBN được ví như một siêu võ sĩ quyền Anh nắm 2 cái đai vô địch hạng nặng, giờ đã mất 1 là World Cup. Còn cái đai EURO, liệu có mất luôn ngay trận đầu tiên của giai đoạn knock-out, trước một đối thủ rất khát khao đánh bại họ là Italia? Tài năng kém xa nhưng khát vọng và tính tập thể có thừa, Azzurri đe doạ sẽ tiễn TBN về nước sớm, để rồi Ramos, Iniesta và nhiều anh, ông nữa tha hồ bôi mặt nhau trên báo chí. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x