Tây Ban Nha đụng Italia tại vòng 1/8 EURO 2016: Duyên nợ đến hồi phân định

Lộc Trần
18:43 ngày 22-06-2016
Ba kỳ EURO liên tiếp, 2 đại gia hùng mạnh của lục địa già Tây Ban Nha và Italia phải đối đầu với nhau. Lần này, mọi thứ dừng lại ở lỡ cỡ: Bò tót không hẳn mạnh, Thiên thanh chẳng phải dạng xoàng.
Trước EURO 2012, Italia đá giao hữu với Tây Ban Nha, lúc đó đang là ĐKVĐ EURO. Kết quả, những chàng trai ưu tú của Serie A nhẹ nhàng vượt qua đối thủ 2-1. Đương nhiên, một trận đấu giao hữu không nói lên nhiều điều. Nhưng với một quốc gia đã tự đánh mất mình từ World Cup 2006, người Ý có cái để lạc quan.

Mọi chuyện càng trở nên suôn sẻ khi Italia tiếp tục bắt Tây Ban Nha phải chia điểm trong trận đấu đầu tiên vòng bảng EURO 2012. Thậm chí, thầy trò Cesare Prandelli còn là bên vươn lên dẫn trước. Điểm nhấn quan trọng nhất là hệ thống 3-5-2 đậm đặc toan tính đã phát huy hiệu quả.

Về phần Tây Ban Nha, họ mang đến EURO 2012 nhiều nỗi lo khi đứng đầu hàng công là một cái tên lạ lẫm: Cesc Fabregas. Del Bosque và tư duy “số 9 ảo” khiến nhiều người hâm mộ lo lắng họ không thể bảo vệ thành công chức vô địch từng giành được cách đây 4 năm.

Nhận thấy mọi thứ đã chín muồi, Italia tự thay đổi sơ đồ sang 4-4-2 trong lần tái đấu Tây Ban Nha ở trận chung kết. Prandelli muốn lấy phá cách để hạ bệ đế chế cũ, muốn dùng tấn công đâm thẳng vào phòng tuyến của kẻ địch và gạt bỏ đi định kiến về một Italia chỉ biết phòng ngự. 

Italia từng ôm hận trước Tây Ban Nha tại EURO 2012
Italia từng ôm hận trước Tây Ban Nha tại EURO 2012

Nhưng sau hiệp 1, tỷ số là 2-0 nghiêng về Tây Ban Nha. Và 4-0 lúc hết trận. Italia thảm bại, một trong những trận chung kết đáng quên nhất lịch sử. Chỉ 1 ý niệm mạo hiểm đã phá hỏng cả một cơ đồ. Sự chờ đợi cho lần thứ 2 lên ngôi vô địch tại EURO đã không dừng lại ở con số 44 năm. 

Trên thực tế, tính cho đến trước cuộc chạm trán giữa 2 đội tại vòng 1/8 EURO 2016, Italia mới chỉ thắng được Tây Ban Nha đúng 1 lần (vừa nhắc ở trên) sau 11 lần đụng độ gần nhất ở cả giải đấu chính thức lẫn giao hữu. Ngược lại, họ đã thua tới 6 lần.

Tây Ban Nha, với sự phát triển của La Liga, của Barca và lối chơi tiqui-taca đã khiến cả thế giới run sợ, trong đó đặc biệt là Italia. Những con số đôi khi biết nói. Thầy trò Antonio Conte hiểu chỉ 1 chiến thắng sau 18 năm đã khẳng định khoảng cách về trình độ giữa 2 quốc gia.

Tây Ban Nha đang ở thời của mình, giống như cách người Italia có thời của họ cách đây hơn 20 năm. Khi đó, giai đoạn 1978-1994, Italia cứ gặp Bò tót thì bất bại, trong đó có đến 3 chiến thắng. 

Tây Ban Nha đã không còn chắc chắn như xưa
Tây Ban Nha đã không còn chắc chắn như xưa

Con tạo xoay vần, mọi thứ đổi chiều chỉ trong vài cái chớp mắt. Giờ là lúc người hâm mộ gặp khó khi nhìn nhận về cặp đấu này. Tây Ban Nha với màn trình diễn ở vòng bảng chỉ ra họ đang ở giai đoạn thoái trào của kỷ nguyên thành công. Về phần mình, Italia cho thấy khó khăn là 1 phần của cuộc sống. Màu áo Thiên thanh vẫn sống động kể cả trong thời kỳ đen tối. EURO 2016 đã và đang dần trở thành một chiến tích vượt khó nữa của những chàng trai Địa Trung Hải. 

Đối đầu với nhau vào lúc này, Italia vẫn bị đánh giá thấp hơn. Nhưng với Conte, đó có thể là lợi thế. Không ai bắt ông phải tấn công, ngược lại hơn 60 triệu người Ý ủng hộ những người con yêu dấu chơi thứ bóng đá phòng ngự sở trường. Siêu công đối đầu siêu thủ, siêu cầm bóng đối đầu siêu chớp cơ hội, đỏ rực lửa đối đầu xanh băng giá. Những tinh túy nhất thế giới bóng đá sẽ diễn ra tại Saint-Denis vào ngày 27/6.

Trong lịch sử, Italia và Tây Ban Nha đã chạm trán nhau 30 lần. Trong đó, Italia thắng 8 và thua 11. Lần gần nhất 2 đội đối đầu nhau là ở trận giao hữu ngày 24/3/2016. Khi đó tỷ số là 1-1. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x