Thất bại của Tây Ban Nha & những bài học cho Joachim Loew

Lộc Trần
17:19 ngày 29-06-2016
Người Đức có đủ thời gian để xem lại mình và ngẫm nghĩ về những gì Italia đã hành hạ Tây Ban Nha, qua đó rút ra những gạch đầu dòng cốt yếu cho lần đối đầu sắp tới.

DRAXLER TỐT HƠN GOETZE

Chiến thắng 3-0 trước Slovakia tại vòng 1/8 EURO 2016 mang đậm dấu ấn của sự đổi mới tại ĐT Đức. Đáng chú ý nhất là việc HLV Joachim Loew để Julian Draxler đá ngay từ đầu thay cho Mario Goetze. Hiệu quả đến ngay lập tức khi tốc độ, sự cơ động và cả lòng nhiệt tình của tiền vệ Wolfsburg mang về 1 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo.

Trước hàng thủ Italia, sự đột biến mà Draxler mang đến trong những pha đi bóng sẽ là thứ Loew cần. ĐT Đức trên thực tế đá quá bài vở mà thiếu đi tính sáng tạo trong những nỗ lực cá nhân. Lối chơi này có thể vẫn phát huy tác dụng trước các đối thủ yếu, nhưng trước mặt họ lại là Italia và bức tường bằng bê tông kinh điển.

Draxler mang đến nhiều đột biến
Draxler mang đến nhiều đột biến

Antonio Conte cùng các học trò của mình có thừa kỹ năng phòng ngự để viết sách giáo khoa. Do đó, để chọc thủng tấm khiên này và tiếp cận được khung thành của Gianluigi Buffon, chỉ những đường chuyền và chạy chỗ cơ bản là không đủ. Cỗ xe tăng cần đi bóng, cần sáng tạo và những giây phút phi thường, điều có thể tìm thấy ở Draxler.


TĂNG CƯỜNG TỐC ĐỘ

Về cơ bản, lối chơi của Đức và Tây Ban Nha có 1 điểm chung là cầm bóng. Nhưng trước việc Bò tót thảm bại ở vòng 1/8, Loew không khỏi vã mồ hôi. May mắn cho HLV 53 tuổi, trong tay ông có những nguyên liệu tốt hơn Del Bosque.

Cái thiếu nhất của Tây Ban Nha trước Italia chính là tốc độ trong lối chơi. Việc Italia bố trí một hệ thống phòng ngự chơi thấp ngoài việc là phong cách còn để hạn chế sự thua thiệt về thể lực, tốc độ. Ở đó, sự già nua của Giorgio Chiellini, Andrea Barzagli hay Leonardo Bonucci sẽ không lộ ra quá nhiều, thay vào đó cho họ đủ phạm vi để tận dụng kinh nghiệm trận mạc.

Những bài tấn công đơn thuần không thể làm khó hàng thủ Italia
Những bài tấn công đơn thuần không thể làm khó hàng thủ Italia

Tây Ban Nha cứ thế mắc bẫy và dính đòn phản công. Nhưng Đức thì khác, họ có đủ nhân tố để khiến các ông già Italia phải chạy bở hơi tai suốt 90 phút. Những pha đập nhả từ trung lộ ra đến 2 biên chỉ cần đơn giản nhưng phải đi kèm tốc độ cao, cộng thêm hiệu ứng từ việc di chuyển không bóng liên tục của các vệ tinh chắc chắn sẽ khiến Italia phải tối tăm mặt mũi. 


GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG ĐƠN GIẢN

Trước Italia, Tây Ban Nha quá lạm dụng khả năng cầm bóng. Chính sự cầu toàn trong tư duy của thầy trò Del Bosque phần nào khiến Italia hưởng lợi. Người Địa Trung Hải vốn chẳng bao giờ sợ những pha bóng lờn vờn, chuyền qua chuyền lại trước khu cấm địa vốn đã phủ kín người.

Cái Italia sợ luôn là sự đột biến. Bài học rút ra cho Loew: Mỗi đường lên bóng nên kết thúc bằng một cú dứt điểm. Không nên đặt nặng tính chính xác mà làm giảm nhịp tiết tấu chung. Trong sự hỗn loạn mà mỗi cú sút kèm theo, khả năng chớp thời cơ của Mario Gomez, Thomas Mueller hay Mesut Oezil sẽ làm nên chuyện.

Những cú sút bất ngờ như của Boateng sẽ làm nên chuyện
Những cú sút bất ngờ như của Boateng sẽ làm nên chuyện

Cũng không phải lo về chuyện sẽ lãng phí bóng khi không thể sút tung lưới Buffon. Bởi lẽ đằng nào Italia cũng... chẳng cầm được bóng. Lối chơi của thầy trò Conte phụ thuộc nhiều vào đối thủ và nếu không làm mất bóng vô duyên, Đức khó lòng để bị phản công.  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x