Tiqui-taca sẽ đưa Bỉ vào tứ kết

Ngọc Trung
15:38 ngày 26-06-2016
Để đánh bại Hungary, đội bóng thi đấu gắn kết và khéo léo, cách tốt nhất là không cho họ kiểm soát bóng. Với lực lượng hiện có, Bỉ dĩ nhiên thừa sức làm điều này.
Vòng 1/8, Bỉ chỉ phải chạm trán Hungary, một đội bóng có thực lực trung bình so với mặt bằng chung tại châu Âu. Đố ai biết được tên tuổi của một tuyển thủ Hungary trước khi EURO 2016 khởi tranh. Nhưng không vì thế mà thầy trò Marc Wilmots có thể chủ quan. 

Cái cách Hungary vượt qua vòng bảng nằm ngoài sự tưởng tượng của nhiều người. Thầy trò Bernd Storck dẫn đầu bảng đấu có sự hiện diện của Bồ Đào Nha, bất bại cả 3 trận và trình diễn lối chơi thiên về kiểm soát bóng rất mạch lạc. Ở trận đấu với Iceland, Hungary thậm chí cầm bóng tới 67%.

Ngược lại, Bỉ tuy sở hữu nhiều ngôi sao trong đội hình nhưng lại gây thất vọng từ lối chơi đến kết quả, đặc biệt là trận thua bạc nhược trước Italia. Dù vậy, với vị thế cửa trên, Quỷ đỏ thừa sức tiến vào tứ kết nếu HLV Marc Wilmots áp dụng đấu pháp phù hợp, kiềm tỏa được ưu điểm, khai thác được nhược điểm của đối thủ.

Muốn đi tiếp, trước nhất Bỉ phải hạn chế thời gian kiểm soát bóng của Hungary
Muốn đi tiếp, trước nhất Bỉ phải hạn chế thời gian kiểm soát bóng của Hungary

Con đường ngắn nhất để tiến vào tứ kết của Bỉ là… tiqui-taca. Nói rõ hơn, để đánh bại Hungary, Bỉ cần hạn chế thời gian kiểm soát bóng của đối thủ, tức không cho đối thủ có nhiều cơ hội tổ chức lên bóng. Muốn vậy, Quỷ đỏ cần giữ chặt bóng trong chân. Với lực lượng hiện tại, dĩ nhiên họ thừa sức làm điều này.

Radja Nainggolan, Axel Witsel, Marouane Fellaini, Moussa Dembele đều là những tiền vệ trung tâm đẳng cấp, có khả năng cầm bóng. Hơn nữa, những trận cuối vòng bảng, Kevin De Bruyne đã thi đấu rất ấn tượng trong vai trò của một “số 10”, phân phối bóng hiệu quả và sáng tạo.

Thống kê chỉ ra rằng trung bình mỗi trận De Bruyne thực hiện 40 đường chuyền, trong đó có khoảng 6 đường chuyền gây đột biến, đạt tỷ lệ chính xác 80%. Bởi vậy, ngôi sao của Manchester City sẽ là hạt nhân để Bỉ xây dựng lối chơi tiqui-taca chứ không phải các tiền vệ trung tâm.

De Bruyne sẽ là hạt nhân xây dựng tiqui-taca kiểu Bỉ
De Bruyne sẽ là hạt nhân xây dựng tiqui-taca kiểu Bỉ

Bên cạnh đó, Bỉ nên đẩy mạnh đánh biên thay vì phối hợp trung lộ, bởi lẽ các cầu thủ Hungary tuy khéo nhưng yếu về tốc độ, còn trong khung gỗ là một ông lão 40 tuổi, Gabor Kiraly. Hai bàn thắng của Cristiano Ronaldo vào lưới Hungary đều xuất phát từ những pha đánh biên chính là gợi ý quý báu cho Marc Wilmots.

Với những cầu thủ tốc độ và lắt léo như Yannick Carrasco, Eden Harzard, Dries Mertens, Bỉ sẽ có nhiều cơ hội xẻ nách rồi tạt vào bên trong cho những cầu thủ giỏi không chiến như Romelu Lukaku, Christian Benteke hay Fellaini. Bảo Lukaku, Benteke, Fellaini sút vào lưới thì hơi khó nhưng đánh đầu thì họ chẳng khác nào cá gặp nước.

Nếu sớm có bàn thắng vượt lên dẫn trước, mọi chuyện càng dễ dàng với thầy trò Marc Wilmots. Ở vòng bảng, Quỷ đỏ đã cho thấy khả năng phản công vô cùng sắc bén với ngôi sao Hazard. Bởi vậy, nếu Hungary dâng cao thì nguy cơ nhận thêm bàn thua là vô cùng lớn.

VIDEO: Gà Tài dự đoán vòng 1/8: Hungary - Bỉ


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x