Từ mặt trận EURO tới đấu trường CLB

Kinh Thi Kinh Thi
06:58 ngày 13-07-2016
Các giải đấu lớn, như EURO, thường gây ảnh hưởng thế nào đến đấu trường CLB trong mùa bóng kế tiếp?

Một là lối chơi, như một thứ trào lưu hoặc thời trang thịnh hành. EURO ảnh hưởng đến đấu trường CLB, hơn là điều ngược lại. Sở dĩ như vậy là vì các CLB có thể dễ dàng rập khuôn cách chơi dẫn đến thành công tại EURO, còn điều ngược lại thì không thể được.

EURO này không có nét mới đặc sắc về mặt lối chơi. Có chăng chỉ là xu hướng thành công cho cách chơi này hoặc thất bại cho cách chơi khác. Trường phái phòng ngự - phản công thất bại nặng nề (xin chia buồn với HLV Carlo Ancelotti, khi ông dự đoán điều ngược lại). Các cầu thủ hoặc đội bóng thành công bây giờ rất ít lừa bóng (Anh là đội lừa bóng nhiều nhất). Khả năng ghi bàn từ tình huống cố định đóng góp phần lớn nguyên nhân thành công..., đại khái chỉ là như thế.

Ảnh hưởng kế tiếp của EURO liên quan đến thị trường chuyển nhượng, mà ở đây không chỉ đơn giản là giúp ngôi sao này tăng giá hoặc làm cho cầu thủ kia mất giá. Có đến 10/14 cầu thủ Bồ Đào Nha đá trận chung kết EURO từng vươn lên bóng đá đỉnh cao qua màu áo Sporting Lisbon. Một lần nữa, “lò trẻ” từng đào tạo Cristiano Ronaldo làm giới tuyển trạch trong làng bóng nhà nghề phải ngưỡng mộ.

Ngược lại, đâu là những chỗ mà EURO không gây ảnh hưởng, hoặc hầu như không liên quan gì đến đấu trường CLB? Trước tiên, cần lưu ý phong độ của các ngôi sao.

Chẳng có chỗ nào đảm bảo Cristiano Ronaldo sẽ lại thành công trong mùa bóng 2016/17, như anh đã thành công trong mùa vừa qua ở Real Madrid và trong màu áo Bồ Đào Nha tại VCK EURO. Ngược lại là đằng khác: chấn thương do Dimitri Payet gây ra có thể sẽ trở thành cột mốc mở ra cả một thời kỳ... đi xuống, cho ngôi sao đã ở tuổi “băm”. Anh đã có “tất cả” rồi. Danh hiệu vô địch một giải đấu lớn trong màu áo ĐTQG bây giờ đã là thứ vinh quang “nặng ký” nhất giúp Ronaldo yên tâm bước lên bàn cân với... Lionel Messi mỗi khi cần so đọ. Ronaldo trong mùa bóng tới sẽ... khác?

Nhìn lại EURO 2016: Nhà vô địch mới và giấc mơ của Ronaldo


Tương tự, nhưng ngược lại, chính là Zlatan Ibrahimovic. Ngôi sao người Thụy Điển thất bại thảm hại trên sân cỏ Pháp. Vì bản thân anh không đủ tài để kéo cả đội, hay vì Thụy Điển không biết khai thác tài năng của Ibrahimovic sao cho hiệu quả? Chẳng còn gì quan trọng nữa. Điều đáng nói ở đây: không hề có quy luật nào cho rằng thất bại ở EURO 2016 sẽ dẫn đến thất bại trong mùa bóng tiếp theo, với bất cứ ngôi sao nào chứ chẳng riêng gì Ibrahimovic. Vì sao?

EURO (hoặc World Cup) khác hẳn đấu trường CLB. Khác rất xa về mặt chuyên môn. Ở EURO, HLV Roy Hodgson không thể thay đổi cách chơi một khi quan điểm, lựa chọn ban đầu của ông đã trở nên phá sản. Vì đội tuyển Anh không có đủ thời gian để tập lại một cách chơi khác sao cho nhuần nhuyễn. Đấy là nguyên nhân vì sao Tam sư thất bại. Ở đấu trường CLB, các đội tập hàng ngày, thi đấu hàng tuần, quanh năm như thế. Một CLB hạng bét (Crystal Palace hoặc Getafe chẳng hạn) cũng luôn ăn ý, nhuần nhuyễn hơn các ĐTQG Anh hoặc Tây Ban Nha.

Ngược lại, ngôi sao đến từ... tứ xứ ở CLB thường không có sự đồng lòng, không có tinh thần thi đấu vì mọi người như các ĐTQG. Đấy cũng là khác biệt đáng lưu ý.

Nói lên những điều như thế là để thấy rõ: đừng vội gắn kết những gì vừa diễn ra tại EURO 2016 với những gì có thể xảy ra trong mùa bóng sắp tới. Tùy chuyện mà thôi, bởi đấy là hai loại hình bóng đá khác nhau.

VIDEO: Những khoảnh khắc không thể nhịn cười tại EURO 2016

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x