Vòng 1/8 EURO 2016: Khi các chuyên gia phòng ngự ghi bàn

LÊ TÂM
06:22 ngày 29-06-2016
Vòng 1/8 là vòng đấu của các trung vệ, những người được cho là linh hồn của hàng thủ. Có tới 4 trung vệ đã ghi bàn ở vòng 1/8: Jerome Boateng, Toby Alderweireld, Giorgio Chiellini và Ragnar Sigurdsson.

KHAI THÔNG BẾ TẮC 

Boateng, Alderweireld, Chiellini, Sigurdsson đều ghi những bàn thắng hết sức quan trọng cho đội nhà. Boateng, Alderweireld khai thông bế tắc lần lượt cho Đức và Bỉ  trước những đối thủ Slovakia và Hungary nhăm nhe phòng ngự dày đặc với hy vọng kéo trận đấu đến loạt sút luân lưu 11m để may rủi quyết định kẻ chiến thắng. Những bàn thắng của Boateng, Alderweireld giúp Đức và Bỉ có bàn dẫn trước, đồng thời rất lợi về mặt tâm lý và tinh thần thi đấu.

Với Chiellini, bàn thắng của anh là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực ép sân của Italia trước ĐKVĐ Tây Ban Nha. Với lợi thế dẫn bàn, Azzurri càng dễ đá, càng hưng phấn và càng tạo dựng được thế trận tốt hơn trước Tây Ban Nha. Còn với Sigurdsson, anh ghi bàn gỡ 1-1 cho Iceland chỉ 2 phút sau khi Rooney mở tỷ số trận đấu cho Anh. Một bàn thắng đến sớm với Iceland là nền tảng cho cú ngược dòng vĩ đại của đội bóng Bắc Âu trước siêu cường Anh. 

NHỮNG Ý NGHĨA ĐẶC BIỆT 

Những bàn thắng mang dấu ấn của các trung vệ tại vòng 1/8 còn được nhắc đến nhiều về mặt cảm xúc và ý nghĩa cá nhân. Với Boateng, đó là một điều đặc biệt. Anh bình phục chấn thương sớm hơn dự kiến, chơi tốt ở EURO 2016 và có bàn đầu tiên cho ĐTQG Đức. Chiellini thì không chỉ ghi bàn mà còn giúp Italia sạch lưới trong các trận anh chơi tại EURO 2016. 

Cũng cần nhấn mạnh là Chiellini rất có duyên ghi bàn khi Antonio Conte dẫn dắt ĐT Italia. Chiellini có 3 bàn, chỉ xếp sau Pelle (6), Candreva (4) trong danh sách những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Azzurri dưới thời Conte. 


Còn với Alderweireld, anh là cầu thủ Bỉ đầu tiên sau… 32 năm ghi bàn từ một tình huống cố định trong khuôn khổ EURO. Alderweireld cũng đã ghi bàn đầu tiên cho Bỉ sau 3 năm, anh tỏ ra ăn ý với De Bruyne, cũng là người kiến tạo bàn thắng cho Alderweireld trước Nhật Bản năm 2013. Với Sigurdsson, chắc chắn bàn thắng vào lưới Anh là pha ghi bàn quan trọng nhất trong sự nghiệp.

Đây cũng là bàn đầu tiên ở giai đoạn knock-out của Iceland tại các giải lớn. Sigurdsson chính là cầu thủ hay nhất trận cầu lịch sử Anh - Iceland với 1 bàn thắng, 1 pha tung người móc bóng suýt thành bàn và một pha xoạc bóng cứu thua trước Jamie Vardy được cựu trung vệ lừng danh của Anh - Rio Ferdinand đánh giá là “nghệ thuật phòng ngự đỉnh cao thế giới”.   

Sigurdsson, Alderweireld, Chiellini, Boateng đều là những trung vệ giỏi trước khi được biết đến như những cây săn bàn bất ngờ mang tính bước ngoặt cho đội nhà. Không ghi bàn nhưng cũng cần kể đến Adil Rami, trung vệ có pha chuyền dài phát động tấn công bất ngờ, giúp Giroud kiến tạo cho Griezmann ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Pháp trước CH Ireland. 

McAuley vô duyên
Trong khi nhiều trung vệ ở EURO tỏa sáng, ghi bàn khai thông bế tắc cho đội nhà, thì có một trung vệ lại khai thông bế tắc cho… đối thủ. Đó là Gareth McAuley, đá phản lưới nhà, khiến Bắc Ireland bị Xứ Wales loại. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x