Cổ tích Xứ Wales: Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ

Minh Đức Minh Đức
11:39 ngày 02-07-2016
Ở lần đầu tiên dự EURO, Xứ Wales đã có suất vào chơi trận bán kết một cách thuyết phục, như chính cái cách mà họ đánh bại đội bóng mạnh thứ hai thế giới vào đêm qua.
Ấn tượng hơn cả, chiến thắng của Xứ Wales là một cú lội ngược dòng sau khi bị dẫn bàn từ phút 13. Không một chút hoảng loạn, đoàn quân của HLV Chris Coleman đáp trả với những pha lập công của những cái tên rất đỗi bình thường, thậm chí tầm thường.

Đó là Ashley Williams, trung vệ của đội bóng hạng trung Ngoại hạng Anh, Swansea. Đó là Hal Robson-Kanu, người thậm chí còn đang chưa có một CLB cụ thể để đầu quân và Sam Vokes, tiền đạo của đội bóng Hạng Nhất Anh, Burnley. Đấy đơn giản là chiến thắng của sự hợp lý và hiệu quả, hơn dứt kiểu cách màu mè và phô diễn của dàn sao bên phía đối diện.

Không hề có một chút may mắn nào ở những kết quả mà Xứ Wales giành được ở giải năm nay. 10 bàn thắng sau 5 trận là đủ để nói lên tất cả. Sức mạnh tinh thần được người Xứ Wales thể hiện qua những màn cổ động của các CĐV, bắt chước phong cách vỗ tay theo nhịp của người Iceland hay cú ném một chiếc bánh dinh dưỡng vào trúng đầu hậu vệ Neil Taylor của HLV thể lực Sean Connelly ở phút 86 trận đấu đêm qua, để nhắc nhở rằng mọi thứ chỉ có thể đi đúng hướng nhờ sự tập trung cao độ.

Màn ăn mừng như những đứa trẻ của Xứ Wales
Màn ăn mừng như những đứa trẻ của Xứ Wales

Việc Xứ Wales thắng 2, hòa 1 trong 3 lần gần nhất gặp Bỉ (tính cả trận đấu đêm qua) không còn là một bất ngờ. Đội bóng của HLV Coleman luôn kiên định với một kế hoạch phát triển trong vòng 2 năm nay, từ khi bắt đầu vòng loại cho đến thời điểm hiện tại.

Xứ Wales khởi đầu EURO 2016 tốt và sau đó càng chơi càng hay. “Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ”, câu nói nổi tiếng ngày nào của huyền thoại Steve Jobs đang trở nên quá đúng với đội bóng có biệt danh “Những chú rồng”. Lối chơi vô tư và máu lửa của họ ở giải năm nay khiến EURO 2016 trở nên đặc biệt.

Ngọn lửa đam mê của Xứ Wales những tưởng đã bị người Anh dập tắt ở loạt vòng bảng thứ 2. Nhưng như những gì người ta thường nói, thứ gì không giết được bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn. Và giờ khi EURO 2016 với ĐT Anh chỉ còn là màn hình TV đặt trước chiếc ghế sofa, họ mới nhận ra mình đã đánh thức con quái vật Xứ Wales như thế nào.

Ramsey vắng mặt ở trận gặp Bồ Đào Nha vì thẻ phạt
Ramsey vắng mặt ở trận gặp Bồ Đào Nha vì thẻ phạt

Cần mẫn như một chú lạc đà nhỏ bé trên hoang mạc rộng lớn, Xứ Wales cho thấy họ có thể đi đến cuối con đường bằng phong cách như hiện tại, dù Aaron Ramsey sẽ không thể ra sân ở trận gặp Bồ Đào Nha, nơi Gareth Bale có một cuộc hò hẹn lịch sử với Cristiano Ronaldo.

Nhưng Bale chỉ là một lát cắt của Xứ Wales. Họ có những chiến binh kiểu như Ashley Williams đêm qua: trực tiếp ghi bàn gỡ hòa bằng một cú đánh đầu dũng mãnh để rồi sau đó một phút lăn xả bên phần sân nhà để ngăn cản một tình huống hãm thành của Eden Hazard. Ở một cuộc chơi về tâm lý và bản lĩnh, Xứ Wales cho thấy họ chẳng hề kém cạnh những ông lớn của bóng đá châu Âu.

Coleman và các học trò không chỉ đang kiên định với kế hoạch của riêng họ. Đội bóng này còn có được sự kiên định nơi trái tim, rằng Chúa rất có thể sẽ gọi tên họ ở Paris vào ngày 10/7 tới.

VIDEO: Xứ Wales 3-1 Bỉ

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x