ĐT Pháp: Ánh sáng trong đêm tối

13:48 ngày 31-05-2016
Là nước đăng cai sự kiện bóng đá lớn nhất châu Âu mùa Hè này, Pháp đặt rất nhiều kỳ vọng vào thành công rực rỡ, tương tự khi vô địch châu Âu 1984 và World Cup 1998.
Thế nhưng, những rắc rối cả trong lẫn ngoài sân cỏ như scandal tống tiền đồng đội của Karim Benzema hay những chấn thương tiêu biểu như Raphael Varane đe dọa không nhỏ đến sức mạnh và hy vọng thành công của ĐT Pháp tại EURO 2016.

Trong gian khó, ĐT Pháp của EURO 2016 vẫn có một tia sáng rất quan trọng. Les Bleus của năm 2016 hơn hẳn Les Bleus của các giải đấu lớn gần đây ở sự đoàn kết và hết mình vì cái chung. Khi tất cả cùng siết tay lại như khẳng định của Paul Pogba, thì không có gì là không thể. 

ĐT Pháp đang lật sang một trang mới. Les Bleus bây giờ không còn những cái tôi phá hoại như Samir Nasri hay Nicolas Anelka. Trong khi đó, cựu binh Patrice Evra đã vượt qua những vết nhơ trong quá khứ, để đóng vai trò người dẫn đường và là đàn anh được các cầu thủ trẻ hay các tân binh lắng nghe trong phòng thay đồ của ĐT Pháp. Chính Evra và Pogba cùng khẳng định  các tuyển thủ Pháp hiện xem nhau vừa như anh em, vừa như những chiến sĩ sẵn sàng xả thân trên chiến trường.

Đã quá lâu rồi ĐT Pháp không gây tiếng vang trên trường quốc tế, kể từ khi Zinedine Zidane dẫn dắt đội tuyển áo lam đến ngôi á quân World Cup 2006. Khi Zizou giải nghệ, ĐT Pháp thiếu đi một nguồn cảm hứng có thể tạo động lực và sức bật để Les Bleus vươn lên. Nhưng bây giờ Pháp có thể noi gương và làm theo Zidane, dù danh thủ này không còn xỏ giày ra sân.


Trong cương vị HLV, Zidane vừa tạo nên một phép lạ nho nhỏ khi dẫn dắt Real đến chức vô địch Champions League sau chỉ chưa đầy nửa năm làm “thuyền trưởng”. Với Zidane, tài năng chỉ là yếu tố cần, điều kiện đủ là tập thể phải đoàn kết, không sợ hãi và khao khát chiến thắng. Real đã thể hiện được tiêu chí ấy, qua hình ảnh Cristiano Ronaldo thi đấu miệt mài, mạnh mẽ nhận trách nhiệm đá quả 11m luân lưu cuối để đem về cho Los Blancos chức vô địch châu Âu năm nay.

Khi một cầu thủ như Ronaldo sẵn sàng xả thân cho đội bóng, thì tinh thần đoàn kết chính là sức mạnh mới rất đáng kể của Real. Zidane cũng hy vọng Les Bleus  làm được điều tương tự, khi thế hệ Griezmann, Coman, Martial, Kante, Pogba mang tới sức trẻ và nhiệt huyết, Pháp là một tập thể “sạch” hơn và thống nhất hơn. Đó là bệ phóng cho Pháp phát huy sức mạnh của dàn hảo thủ hàng đầu đang chơi cho nhiều đội bóng hàng đầu ở các giải VĐQG lớn nhất châu Âu.

Rất nhiều tuyển thủ Pháp trải qua một mùa giải thành công. Dù mệt mỏi, nhưng họ vẫn hăng hái bước vào tập luyện cho chiến dịch EURO. HLV hiện nay của Les Bleus là Didier Deschamps (thủ quân của ĐT Pháp vô địch World Cup 1998 và EURO 2000) tỏ ra hết sức hưng phấn và tự tin, bởi “đây là đội Pháp đoàn kết nhất mà tôi biết, có thể sánh với đội Pháp của World Cup 1998”.

Năm đó, Zidane chưa là siêu sao hàng đầu, cho đến khi tỏa sáng rực rỡ ở World Cup 1998. Những cái tên như Pogba, Griezmann hay cả Coman, Martial cũng có thể hy vọng tiếp bước đàn anh, nếu họ tỏa sáng ở EURO 2016. Pháp có một tập thể liền khối, đầy tài năng và rất sung mãn. 

Sức trẻ, lòng khao khát, niềm tin và tình anh em (như lời của Coman) có thể đưa ĐT Pháp đến bến bờ vinh quang. Còn nếu chúng ta cần thêm một dẫn chứng về sức mạnh mới của Pháp, hãy nghe Varane nói : “Tôi sẽ vui với đồng đội nếu Pháp vô địch EURO, như thể tôi được góp mặt vậy”. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x