Hy Lạp & kỳ EURO 2004 huyền thoại: Chuyện không bao giờ cũ

Nguyệt MInh
13:36 ngày 06-06-2016
Năm 2004, ĐT Hy Lạp gây chấn động làng bóng đá thế giới với chức vô địch EURO. Câu chuyện đặc biệt của Hy Lạp, của “Thánh” Otto là nguồn cảm hứng cho những đội tuyển bị đánh giá thấp nhưng có tham vọng làm chuyện lớn ở EURO.

KHÔNG HỀ ĂN MAY

Khác Đan Mạch vô địch EURO 1992 với những ngôi sao như Peter Schmeichel, Poulsen hay Brian Laudrup, Hy Lạp vô địch EURO 2004 khi hầu như không có ngôi sao nào đáng chú ý trong đội hình. Ngôi sao sáng nhất của Hy Lạp không xỏ giày ra sân, mà trên băng ghế huấn luyện. Tên ông là Otto Rehhagel, HLV lừng danh người Đức. Với chiến công ở Hy Lạp, ông được phong “Thánh” tại quốc gia này. 

Hy Lạp đánh bại Bồ Đào Nha ở trận khai mạc VCK EURO 2004. Họ ở cùng bảng với Tây Ban Nha, một đối thủ rắn mặt khác. Hy Lạp được cho là may mắn vượt qua vòng bảng, nhưng không ai cho rằng họ là hiện tượng nữa khi sau đó, đội bóng của Rehhagel đánh bại ĐKVĐ Pháp ở tứ kết, Czech ở bán kết và Bồ Đào Nha ở chung kết. Đó đều là những đội mạnh nhất EURO 2004 và cùng thua Hy Lạp với tỷ số 0-1. 

Như vậy là ở giai đoạn knock-out VCK EURO 2004, Hy Lạp không thua trận nào. Họ được xem là đội bóng chơi tiêu cực, thiếu ý tưởng trong tấn công, nặng về phòng ngự. Đó chỉ là vẻ bề ngoài. Về chuyên môn, Hy Lạp đã chơi thứ bóng đá hợp lý nhất mà các đội bóng yếu thường áp dụng. HLV Rehhagel luôn có chiến thuật hợp lý để khắc chế từng đối thủ được đánh giá mạnh hơn.


HƠN 1 NGƯỜI

Hy Lạp của Rehhagel năm 2004 bị cho là chẳng có gì ngoài tinh thần chiến đấu và một chiến thuật hợp lý song cũ kỹ, đó là kèm người cá nhân. Rehhagel chủ trương trong phòng ngự, Hy Lạp phải luôn có hơn một người so với đối thủ. Sự linh hoạt và đa năng là điểm mạnh của Hy Lạp. Ví dụ trước Pháp sử dụng 2 tiền đạo, Rehhagel dùng 2 hậu vệ kèm người và 1 hậu vệ thòng. 

Trung vệ Kapsis kèm Trezeguet, hậu vệ phải Seitaridis theo sát Henry như hình với bóng, bởi cầu thủ Arsenal này có khuynh hướng di chuyển từ cánh trái của Pháp vào trung lộ. Khi Kapsis hay Seitaridis thất bại trong kèm người, lập tức Dellas có mặt bọc lót. 

Nền tảng thể lực tốt, ý thức kỷ luật, tính tập trung và sự đoàn kết giúp Hy Lạp tạo nên một khối gắn kết rất khó bị phá vỡ. Cả 11 cầu thủ trên sân của Hy Lạp luôn sẵn sàng tham gia phòng ngự, người này bị đánh bại lập tức có người khác trám chỗ kèm đối thủ. Hy Lạp kiên nhẫn và khôn ngoan chờ thời cơ, sau khi đối thủ bị ức chế  thì đó là cơ hội để họ phản công và ghi bàn. 

“Chúng tôi không tự xem mình là kẻ ngoài cuộc. Đã lọt vào VCK EURO, Hy Lạp cũng có tham vọng và hy vọng như bất kỳ đội nào khác. Niềm tin chiến thắng thôi thúc chúng tôi thi đấu tự tin bất kể là gặp đối thủ mạnh cỡ nào”.

 Angelos Charisteas, người ghi bàn duy nhất ở trận chung kết EURO 2004 giúp Hy Lạp đánh bại Bồ Đào Nha
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x