Mất Rami và Kante, Pháp gặp khó ở tứ kết

Việt Nhật
07:52 ngày 28-06-2016
Cú lội ngược dòng trước CH Ireland đúng là mang lại nhiều tự tin cho Pháp. Tuy nhiên, đi cùng với đó là những mất mát về lực lượng. Hai quân bài quan trọng của HLV Didier Deschamps là trung vệ Adil Rami và tiền vệ phòng ngự N’Golo Kante đều phải nhận thẻ, bị treo giò tại tứ kết.
Về lý thuyết, sự vắng mặt của N’Golo Kante ở vị trí tiền vệ phòng ngự không mang tới nhiều rắc rối cho Deschamps. Ông vẫn còn nhiều phương án thay thế như Yohan Cabaye để tái hợp lại tuyến tiền vệ tại World Cup 2014 là Pogba - Cabaye - Matuidi. Nếu điều này xảy ra, Pháp sẽ đánh mất sự chắc chắn tại khu trung tuyến nhưng lại tỏ ra mềm dẻo hơn trong các phương án tiếp cận khung thành đối phương.

Một lựa chọn khác là Deschamps có thể để Pháp chơi với sơ đồ 4-2-3-1 như trong hiệp 2 trận đấu với CH Ireland. Deschamps đã rút Kante khỏi sân ngay đầu hiệp 2, đưa Kingsley Coman vào chơi tiền vệ phải, biến khu trung tuyến trở thành lãnh địa riêng của hai “máy chạy” Paul Pogba và Blaise Matuidi, từ đó làm bàn đạp cho cuộc lội ngược dòng ấn tượng. 

Nếu để Pháp đá 4-2-3-1, Deschamps coi như phó mặc vận mệnh vào hàng công. Trong bối cảnh được chơi trên sân nhà, đồng thời tinh thần đang lên sau chiến thắng kịch tính trước CH Ireland, đây có thể coi là phương án chấp nhận được với Pháp.

Rami
Rami

Song có thể tin, HLV Deschamps với sự cẩn trọng của một người từng chơi bóng và làm việc nhiều năm tại Italia sẽ đắn đo. Adil Rami, trung vệ đang tạo niềm tin rất lớn cũng bị treo giò. Trong khi đó, người thay thế Adil Rami là Samuel Umiti chưa từng chơi phút nào tại EURO lần này.

Thậm chí, trung vệ trẻ của Lyon còn chưa ra sân trong màu áo ĐT Pháp trước đây. Umiti chỉ được triệu tập tham dự EURO sau khi Jeremy Matthieu dính chấn thương chưa bình phục.

Sự thiếu cọ xát của Umiti có thể sẽ báo hại Pháp trong trận tứ kết, đó là điều Deschamps lo ngại. Nhưng nếu xét về cảm tính, ông có nhiều lý do để tin tưởng các học trò. Trong những giải đấu lớn mà Pháp thi đấu thành công trước đây là World Cup 1998 và EURO 2000, Les Blues đều gặp những mất mát lớn ở đủ các tuyến trong hành trình chinh phục ngôi vô địch. Nhưng bằng nhiều cách họ vẫn vượt qua. 

World Cup 1998, Pháp mất Zidane tại trận knock-out đầu tiên với Paraguay. Người hùng của đội bóng áo lam là Laurent Blanc xuất hiện với bàn thắng khi chỉ còn 7 phút là hết hiệp phụ thứ hai. Trận bán kết, khi tất cả bất lực trước Croatia, Lilian Thuram xuất hiện với hai bàn thắng không tưởng. Tới trận chung kết gặp Brzil, khi Blanc vắng mặt vì thẻ phạt, Zidane xuất hiện với cú đúp bằng đầu.

Tới EURO 2000, người hùng của ĐT Pháp là David Trezeguet với bàn thắng vàng vào lưới Italia ở trận chung kết. Nhưng trước đó Trezeguet chỉ ngồi dự bị 3/5 trận cho Les Bleus từ đầu giải.

Vì lẽ ấy, biết đâu những gương mặt thay thế Kante hay Rami trong trận tứ kết sẽ lại đóng vai người hùng, chứ không đơn thuần chỉ là con tính thông thường.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x