Blog Euro: Bí kíp sút phạt đền thành công

Trần Minh Trần Minh
09:12 ngày 28-06-2016
Dưới đây là bí kíp để sút phạt đền thành công. Các cầu thủ có thể sử dụng như cẩm nang. Chỉ cần dụng tâm ghi nhớ, mang ra áp dụng thì chỉ có thành công, không thể thất bại.
1. Đừng nghĩ quá nhiều
Những nhà tu hành đắc đạo chỉ ra đỉnh cao của suy nghĩ chính là... không suy nghĩ gì. Lệnh Hồ Xung đánh kiếm vô địch thủ chính là nhờ sử dụng kiếm như nước chảy mây trôi, không suy nghĩ gì cho mệt. Càng nghĩ nhiều, càng dễ nghĩ... bậy, nghĩ quẩn, dẫn đến sút bậy. Bớt nghĩ lại. Khi bước lên chấm 11 mét, tốt nhất là vừa đi vừa hát. À, trừ bài “Bay” của Thu Minh ra. Kẻo nó “bay lên cao, bay lên cao như cồn cào” thì khốn.

2. Đưa bóng vào góc
Có bốn góc chết, hai góc trên cao, hai góc dưới thấp. Đưa bóng lên hai góc cao thì thủ môn chả thể với tới. Đưa bóng vào hai góc phía dưới thì thủ môn đổ người không kịp. Nghĩa là trên lý thuyết, chỉ cần đưa được bóng vào bốn góc ấy với một lực đạo vừa đủ, thủ môn coi như hết đường cản phá. Lý thuyết quá đơn giản: thủ môn càng phải bay xa chừng nào để cản phá thì xác suất anh ta đỡ được càng thấp.

3. Không tự tin? Sút cho mạnh vào!
Nếu không tự tin mình đủ kỹ thuật và tâm lý thoải mái để sút bóng vào góc, thế thì sút cho mạnh vào. Cái này, thuật ngữ Việt Nam gọi là... sút cú mập. Tức là cứ lựa một bên rồi đá hết lực chân, thủ môn có đoán được thì bóng bay vẫn nhanh hơn tốc độ phản xạ. Ngay cả khi có phản xạ kịp, bóng chạm tay thì vẫn có khả năng còn dư lực vào lưới. 


4. Mặc kệ thủ môn
Thủ môn luôn cố hết sức làm xao nhãng người sút phạt đền. Jerzy Dudek trong trận chung kết Champions League 2005 là một ví dụ. Anh ta cứ hết sàng qua trái lại sàng qua phải, không khác gì đang ở trong... vũ trường. Vũ điệu của anh làm cầu thủ AC Milan mất bình tĩnh và thua trong loạt sút luân lưu, dù họ cũng sở hữu một thủ môn bắt 11 mét rất hay là Dida. Thế nên thủ môn có làm gì, nói gì thì cứ mặc kệ anh ta.

5. Trụ cho chắc
Muốn sút thật mạnh hay đưa bóng vào góc, yếu tố tiên quyết vẫn là trụ thật vững. Chân trụ có vững thì cú sút càng dễ tuân theo ý muốn của bản thân. Champions League năm 2008, John Terry đã trụ không vững và chứng kiến cơ hội vô địch của Chelsea “trượt vỏ chuối” theo anh. Rất nhiều danh thủ thừa nhận khi tung ra một cú sút, đặt trụ là vấn đề sống còn.

6. Panenka không phải giải pháp
Cú sút theo kiểu Panenka là một giải pháp cực kỳ mạo hiểm. Chỉ cần thủ môn đứng yên, lập tức người sút sẽ trở nên cực kỳ lố bịch. Thế nên nếu như không thật sự cần một cú hích tâm lý, kích thích đồng đội và làm giảm nhuệ khí của đối thủ, phải hết sức cẩn thận khi chọn giải pháp sút kiểu Panenka. Đặc biệt, phải có thần kinh thép mới có thể sút kiểu này.

7. Yếu tố quan trọng nhất
- Đừng là cầu thủ cũ, hiện tại hoặc mới của Real Madrid và Arsenal.
- Đừng là người Anh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x