Gặp Thụy Sĩ, Ba Lan cần dè chừng Granit Xhaka

NHẬT ANH
09:44 ngày 25-06-2016
Sự xuất sắc của Granit Xhaka đang tạo ra một Thụy Sỹ khó lường hơn bao giờ hết. Nếu muốn vào tứ kết, nhất thiết Ba Lan phải tìm cách vô hiệu hóa được đôi chân ma thuật của Xhaka, người vừa cập bến Arsenal.
Trận gần nhất của Xhaka tại EURO 2016 (hòa 0-0 với Pháp) có thể được nhớ nhất với chi tiết áo đấu của các cầu thủ Thụy Sỹ liên tục bị rách. Thế nhưng điều mà các nhà chuyên môn cảm thấy ấn tượng nhất chính là màn trình diễn của Xhaka. Những tinh hoa của Xhaka đã dồn cả vào trong 90 phút trước dàn sao của đội chủ nhà.

Xhaka tung ra tổng cộng 94 đường chuyền trong cả trận đấu với độ chính xác lên tới 89,2%. Tân binh của Arsenal cũng thu hồi bóng thành công 10 lần, tranh chấp bóng thắng trực tiếp 8 lần. Đó đều là những con số đáng nể trong bối cảnh tuyến giữa của Pháp cực mạnh. 

Mang trên mình chiếc áo số 10, Xhaka không cho tất cả khán giả thấy hình ảnh một tiền vệ trung tâm chặt chém như tại M’gladbach. Ngược lại, những người mới lần đầu xem Xhaka buộc phải liên tưởng tới tân binh của Arsenal với Luka Modric hay Toni Kroos, những nhạc trưởng hàng đầu của bóng đá thế giới hiện tại. Ở tuổi 23, Xhaka vẫn giữ được nét bốc đồng của tuổi trẻ trong cách chơi của mình, luôn có xu hướng tiến lên phía trước, sử dụng kỹ thuật để qua người lẫn phòng ngự. Xhaka giống như một cỗ máy chuyền bóng thực sự nơi tuyến giữa ĐT Thụy Sỹ tại EURO 2016.


Website Spreadex.com đã tạo ra một phần mềm chấm điểm các cầu thủ tại EURO lần này với quy chuẩn 25 điểm/bàn thắng, 10 điểm/kiến tạo, 5 điểm/sút trúng khung thành… Theo đó, Xhaka đang đứng thứ 10 tại giải đấu lần này. Tính ở vị trí tiền vệ trung tâm, ngôi sao của Thụy Sỹ chỉ kém những nhà vô địch thế giới là Toni Kroos, Andres Iniesta Mesut Oezil, Cesc Fabregas và Sergio Busquets.

Một hình ảnh thú vị đã được các máy quay bắt lại sau trận Pháp-Thụy Sỹ. Đó là nụ cười rất tươi của HLV Arsene Wenger bên cạnh tiền vệ phòng ngự vĩ đại khác của bóng đá Pháp, Marcel Desailly trên khán đài. Wenger tỏ ra hoàn toàn hài lòng với “món hàng” trị giá 35 triệu bảng mang tên Xhaka mà ông đã cất công mang về cho Arsenal.

Arsenal của Wenger đã nhanh chân hơn tất cả các đại gia khác khi mang thành công Xhaka về sân Emirates ngay trước thềm EURO. “Giáo sư” với tài nhìn xa trông rộng có lẽ đá sớm thấy viễn cảnh nếu ông hỏi mua Xhaka sau 30 ngày ở Pháp, thì 35 triệu bảng có lẽ không còn đủ để thuyết phục M’gladbach nhả người nữa. 

Và cuộc đấu với Ba Lan đêm nay có thể sẽ là sân khấu tầm cỡ đầu tiên mà Xhaka bước ra thế giới, chứng minh cho tất cả thấy Arsenal và Wenger đã đúng như thế nào.

HLV Petkovic của ĐT Thụy Sỹ đã chấp nhận để đội trưởng Gokhan Inler ở nhà để đặt niềm tin vào Xhaka. Những gì đang diễn ra tại Pháp đã cho thấy ông đã quyết định đúng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x