Hugo Lloris, kỷ lục không nói lên tầm vóc

Trận gặp Thụy Sỹ là một ngày trọng đại của Hugo Lloris. Thủ thành 29 tuổi này san bằng kỷ lục của Didier Deschamps với 54 lần đeo băng thủ quân ĐT Pháp. Nhưng đã không có điều gì đặc biệt tại Pierre Mauroy hôm đó. Trên khán đài vẫn chỉ là những tiếng hô quen thuộc “Griezmann”, “Payet”.
Với chính Lloris, cột mốc 54 trận cũng không mấy đặc biệt. “Rõ ràng đó là một niềm vui. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện so sánh mình với HLV trưởng của tôi. Deschamps luôn là tấm gương mà tôi phấn đấu”, thủ thành Tottenham bày tỏ. Sự khiêm tốn của Lloris là đức tính mà Deschamps đánh giá cao, nhưng cũng là hạn chế của thủ quân ĐT Pháp.

Lloris không có được thần thái thủ lĩnh của Didier Deschamps, người là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho Pháp trong giai đoạn hoàng kim 1998-2000. Lloris cũng không có cái uy của Marcel Desailly, thủ quân hiếm hoi có thể… quát Zinedine Zidane lùi về phòng ngự. Và Lloris càng không có được vai trò đầu tầu trong lối chơi như cách Platini đưa Les Bleus tới chức vô địch EURO 1984.

Vậy Lloris có gì? “Cậu ấy là cầu thủ chuyên nghiệp nhất mà tôi được biết”, Deschamps từng nói vậy về thủ thành Tottenham. Đó cũng là lý do chính mà HLV Mauricio Pochettino giao băng thủ quân cho Lloris tại sân White Hart Lane. Phong cách chuyên nghiệp và tận hiến của Lloris biến anh trở thành “cầu thủ kiểu mẫu” trong mắt bất kỳ HLV nào. 


Với riêng ĐT Pháp, Lloris còn mang đến một hình ảnh “sạch” để các cầu thủ khác soi vào. Kể từ sau biến cố Knysna 2010, người Pháp thèm khát một tấm gương về tư cách và lối sống. Tiêu chí đó thậm chí còn được đặt cao hơn cả năng lực chuyên môn hay vị trí thi đấu. Không ai xứng đáng hơn Lloris cho vai trò đó. Từ Laurent Blanc tới Didier Deschamps đều cảm thấy “an toàn” nhất với thủ quân Lloris. 

Có điều, Lloris không phải tiếng nói quyền lực nhất trong phòng thay đồ. Evra mới là người nắm giữ quyền lực, điều đó lý giải tại sao Deschamps luôn cần Evra trên sân để hô hào các cầu thủ Pháp. Lloris, ở vị trí thủ môn, cũng không thể tác động đến lối chơi của Pháp như Pogba hay Payet. Nói cách khác, cựu thủ thành Lyon còn xa mới làm được như Buffon, một thủ môn đội trưởng nhưng có tầm ảnh hưởng bao trùm đến cả ĐT Italia.  

Bất luận nhiều hạn chế như vậy, Lloris vẫn là lựa chọn số một cho băng thủ quân ĐT Pháp. Deschamps không chờ đợi Lloris làm tốt vai trò đội trưởng…như ông trước kia. Nhưng Deschamps biết chắc rằng cũng không có ai toàn vẹn bằng Lloris. Evra quá cá tính để duy trì bầu không khí hòa bình, Pogba còn non dại và Matuidi chưa đủ tầm. 

Lloris sẽ tiếp tục vượt qua cột mốc 54 để trở thành thủ quân “lâu đời” nhất trong lịch sử ĐT Pháp. Nhưng kỷ lục không nói lên tầm vóc đích thực. Pháp đang thiếu những thủ lĩnh đích thực, mà sự lựa chọn Lloris chỉ gói gọn trong hai chữ “an toàn”.

5 đội trưởng “lâu đời” nhất của ĐT Pháp
1. Hugo Lloris: 54 trận
1. Didier Deschamps: 54 trận
3. Michel Platini: 50 trận
4. Marcel Desailly: 49 trận
5. Roger Marche: 42 trận

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x