Yohan Cabaye: Dòng máu Việt góp phần tạo nên tính cách Pháp

Di Đan
11:24 ngày 31-05-2016
Không phải ngẫu nhiên, Yohan Cabaye luôn được HLV Didier Deschamps và đồng đội tại ĐT Pháp trân trọng. Giữa một dàn cầu thủ tài năng tại Les Bleus, Cabaye vẫn không lẫn vào đâu được, dù không phải là một ngôi sao!

ĐẸP CẢ "HÌNH THỨC" LẪN "NỘI DUNG"

Ngay từ thời còn học tiểu học, Yohan Cabaye đã là một cậu bé dễ thương và thân thiện. Tới tuổi 17, anh trở thành trai đẹp, trai ngoan và một học sinh rất gương mẫu. 

“Yohan là một gã trai đặc biệt và có sức hút kỳ lạ. Cậu ấy không bao giờ muốn làm mình nổi bật giữa đám đông. Tuy nhiên, Yohan không lẫn vào đâu được. Cậu ấy có tất cả để trở thành một ngôi sao lớn: luôn hòa đồng, kỹ thuật siêu việt, di chuyển thông minh và nhãn quan chiến thuật tinh tế. Hơn nữa, mỗi khi định làm điều gì đó khác thường trên sân cỏ, Yohan luôn hỏi ý kiến các HLV vì cậu ấy sợ điều mình làm có thể ảnh hưởng xấu tới kết quả chung của toàn đội. Ngoài đời, Yohan là một người đàn ông hoàn hảo”, Said Demdoum, người thầy đầu tiên của Cabaye tại lò đào tạo trẻ Lille, nhận xét về cậu học trò yêu ngày nào.

Có thể nói, Cabaye là tuyển thủ Pháp hiếm hoi đẹp vả về “hình thức” lẫn “nội dung”. Năm 2014, anh được bầu là Cầu thủ quyến rũ nhất Ligue 1 và thường xuyên xuất hiện trên các sàn diễn thời tranh, là đại sứ của thương hiệu nước hoa cao cấp Hugo Boss. Anh cũng nổi tiếng là người đàn ông mẫu mực của gia đình bên cạnh cô vợ Fiona và 3 “tiểu công chúa” xinh xắn. Từ khi nổi đình nổi đám trong màu áo Lille những năm 2008-2010 đến nay, Cabaye vẫn luôn xuất hiện trước công chúng với hình ảnh rất “sạch”, “đẹp không tì vết”.


MANG DÁNG DẤP CỦA CHÍNH DESCHAMPS

Nhưng trên hết, Cabaye là một tấm gương về sự chuyên nghiệp và cần cù phấn đấu. Dù từng bị vùi dập ở PSG, Cabaye vẫn nỗ lực tìm lại phong độ ở Crystal Palace để giành suất tới EURO 2016. “Bà ngoại tôi là người Việt Nam. Chính dòng máu Việt giúp tôi biết nhẫn nhịn, cần cù, ham học hỏi cả trên sân bóng lẫn ngoài cuộc sống. Tôi luôn biết ơn nguồn cội của mình. Nhờ đó, tôi có được tính cách và sự nghiệp của hôm nay. Từng rơi xuống vực thẳm khi khoác áo PSG, nhưng tôi không đánh mất niềm tin và hy vọng về một ngày mai tươi sáng”, Cabaye chia sẻ trên kênh truyền hình RTL. Chính RTL sau đó cũng phải bình luận rằng “dòng máu Việt đã góp phần làm nên con người Cabaye”.


Không phải là ngôi sao, nhưng Cabaye lại là mẫu cầu thủ mà HLV Deschamps rất thích với chuyên môn tốt, lối chơi đa năng và đặc biệt tính cách khiêm tốn, cần cù, là tấm gương lớn về nỗ lực bền bỉ khẳng định mình trong một đội bóng vốn có nhiều “cái tôi” lớn như ĐT Pháp. 

“Tôi luôn thấy thời trẻ của mình trong con người Cabaye. Cậu ấy là một tấm gương tuyệt vời cho những cầu thủ trẻ noi theo về tinh thần học hỏi, nỗ lực vươn lên, tính cách giản dị khiêm tốn và sẵn sàng hy sinh ‘cái tôi’ vì một tập thể gắn kết hơn”, HLV Deschamps cho biết.

Có lẽ, chính nhờ vậy, Cabaye luôn có chỗ đứng ở ĐT Pháp. Đôi khi, HLV không quá câu nệ vào phong độ tại CLB để triệu tập một cầu thủ nào đó vào ĐTQG, mà điều quan trọng nhất là đóng góp của anh ta cho màu cờ sắc áo. Cabaye luôn được Laurent Blanc (dẫn dắt ĐT Pháp từ 2010-2012) trước kia và Deschamps bây giờ ưu ái vì tố chất “kết nối” ấy.

Debuchy là bạn thân nhất


7 năm sát cánh tại Lille giúp Yohan Cabaye và Mathieu Debuchy trở thành đôi bạn tri kỷ. Cabaye từng nói rằng, cuộc sống của anh không thể thiếu những lời khuyên chân thành và bổ ích của Debuchy. “Điều tiếc nuối nhất là Mathieu không được dự EURO lần này. Tuy nhiên, tôi sẽ thi đấu cho cả phần của anh ấy”, Cabaye nhấn mạnh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x