Quần đảo Anh có 4 đại diện dự EURO: Đông, nhưng liệu có tinh?

MINH KIỆT
14:22 ngày 11-06-2016
Lần đầu tiên kể từ năm 1958, quần đảo Anh có đến bốn đại diện dự một giải đấu tầm châu lục. Thế nhưng việc họ sẽ đi đến đâu mới là chuyện đáng nói. Bởi vì đại diện ưu tú nhất của họ - ĐT Anh - cũng không được các chuyên gia đánh giá cao.

KHÚC CUA LỊCH SỬ

EURO 1996, Paul Gascoigne lao đến đệm quả bóng vào lưới trống, sau khi Andres Koepke đã đỡ hụt một đường căng ngang. Và thiên tài của bóng đá Anh ngày ấy đã... hụt.

Đấy là hiệp phụ của trận bán kết, Anh và Đức đang hòa nhau. Nếu pha bóng ấy thành bàn, Anh sẽ vào chung kết và đối thủ của họ chỉ là hiện tượng CH Czech. Một chức vô địch ngay trên sân nhà rất có thể đã đưa lịch sử ĐT Anh sang một chương mới.

Nhưng lịch sử đôi khi thay đổi khó lường cũng chỉ với một tích tắc như vậy. Vì Gazza đã đệm hụt, Đức thoát khỏi một tình huống hú vía và bừng tỉnh. Họ đánh bại Anh sau loạt sút luân lưu rồi thẳng tiến đến chức vô địch.

Còn ĐT Anh, từ sau thất bại ngày ấy chỉ còn lại những tiếng thở dài tiếc nuối. Họ có thêm những lần bị loại trên chấm phạt đền (World Cup 1998, EURO 2012), họ có thêm những chiếc thẻ đỏ cho các thần tượng đương thời (David Beckham ở France 1998, Wayne Rooney ở World Cup 2006), có lúc họ thậm chí còn không giành nổi tấm vé dự VCK (EURO 2008).

QUỐC ĐẢO BÓNG ĐÁ

Có một điều nghịch lý, giải Ngoại hạng Anh càng hấp dẫn thì ĐT Anh lại càng sa sút. Đấy là vấn đề chung của chính các đội tuyển thuộc quần đảo Anh. Những cầu thủ tốt nhất của Scotland, Bắc Ireland, CH Ireland và Xứ Wales đều dồn sang Anh đá. Để rồi từ chỗ là quốc đảo về mặt địa lý, họ trở thành quốc đảo về bóng đá, tự cô lập mình với thế giới bên ngoài. 

Những cầu thủ của quần đảo Anh ra nước ngoài ngày càng ít. Ngược lại, cầu thủ Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Italia... tỏa ra bốn phương. Mỗi người hấp thu tinh hoa của những giải đấu mới rồi trau dồi cho bản thân. Vì thế, trình độ cầu thủ của quần đảo Anh ngày càng đi xuống so với châu lục.

Quần đảo Anh có đến 4 đại diện ở EURO 2016 nhưng khả năng đi sâu vào giải vẫn bị nghi ngờ
Quần đảo Anh có đến 4 đại diện ở EURO 2016 nhưng khả năng đi sâu vào giải vẫn bị nghi ngờ

Cách đây hơn nửa thế kỷ, Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland đến dự World Cup 1958 trên tư cách là anh tài thế giới. Bắc Ireland và Xứ Wales còn vào đến tứ kết giải đấu ấy. Còn bây giờ, sở dĩ Anh có đến 4 đại diện là vì thể thức mới của UEFA làm gia tăng cơ hội dự giải cho các đội tuyển trung bình và khá. Khi một “chú lùn” như Albania cũng có thể lọt vào VCK EURO, người ta có quyền hoài nghi sức mạnh thật sự của những cái tên dự giải lần này.

ĐẦY NHỮNG HOÀI NGHI

ĐT Anh đến với EURO với chỉ vỏn vẹn một tiền vệ phòng ngự và ba trung vệ, HLV Roy Hodgson quyết đánh một canh bạc lớn. Nhưng hàng thủ không có lấy một cầu thủ đẳng cấp thế giới nào là trở ngại của Tam sư. Xứ Wales có một Gareth Bale đã ghi đến 7 bàn và kiến tạo 2 bàn trong tổng cộng 11 bàn mà đội tuyển nước ngày ghi ngoài vòng loại. Nhưng ngoài Bale, Xứ Wales không có một chân sút nào có khả năng chia lửa.

Bắc Ireland và CH Ireland đều sẽ chơi thiên về thủ, nhưng hàng thủ không có nhiều cái tên sáng giá của họ sẽ chống chọi thế nào với các anh tài của châu Âu là điều phải kiểm chứng.

“Lần sau Scotland cố gắng lên nhé,” đấy là lời của Thủ tướng Anh David Cameron khi ông bày tỏ hy vọng cả 5 đội tuyển thuộc quần đảo Anh đều có tên ở những giải đấu lớn trong tương lai. Sự thay đổi về thể thức quả đã mở rộng cơ hội cho quần đảo Anh, nhưng họ thể hiện thế nào giữa biển lớn thì lại là một câu chuyện rất khác.

HỒ SƠ 4 ĐỘI TUYỂN
ĐT Anh
- Thứ hạng (trên BXH FIFA): 10
- Số lần dự EURO+World Cup: 23
- Thành tích quốc tế tốt nhất: 
Vô địch World Cup 1966
- Thành tích EURO tốt nhất: 
Bán kết (1996)
- Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất: Wayne Rooney (52 bàn)

ĐT CH Ireland
- Thứ hạng: 33
- Số lần dự EURO+World Cup: 6
- Thành tích quốc tế tốt nhất: 
Tứ kết World Cup 1990
- Thành tích EURO tốt nhất: 
Vòng bảng
- Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất: Robbie Keane (67 bàn)

ĐT Bắc Ireland
- Thứ hạng: 25
- Số lần dự EURO+World Cup: 4
- Thành tích quốc tế tốt nhất: 
Tứ kết World Cup 1958
- Thành tích EURO tốt nhất: 
Lần đầu dự giải
- Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất: David Healy (36 bàn)

ĐT Xứ Wales
- Thứ hạng: 26
- Số lần dự EURO+World Cup: 2
- Thành tích quốc tế tốt nhất: 
Tứ kết World Cup 1958
- Thành tích EURO tốt nhất: 
Lần đầu dự giải
- Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất: 
Ian Rush (28 bàn)
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x