Shearer hé lộ bí quyết đá penalty, hiến kế cho ĐT Anh

Nỗi đau trắng danh hiệu 50 năm qua của bóng đá Anh hầu hết được gây ra bởi những loạt luân lưu 11m. Tổng cộng, ĐT Anh thất bại tới 6/7 cuộc cân não trên chấm phạt đền ở các giải lớn.
Để khám phá ra cách giúp Anh có thể tiến sâu hơn tại các giải đấu lớn, tôi trước tiên phải tìm đến ông vua sút 11m của ĐTQG nước này: Alan Shearer. 

Alan Shearer chỉ sút hỏng đúng 1 quả penalty sau 63 lần khoác áo ĐTQG, đó là cú sút dội cột dọc của Ba Lan vào năm 1997. Ở trận thua Argentina tại World Cup 1998, anh còn thực hiện thành công 2 lần: một từ quả penalty trong trận và một loạt luân lưu đầu tiên.

Bí quyết là gì? “Tôi không sợ hãi và tôi tập sút penalty hàng ngày”, Shearer trả lời. Alan Shearer luôn có sự lạnh lùng và quyết đoán trong những quả sút 11m của mình. Ở EURO 1996, anh dứt điểm vào góc trái, thủ thành Andoni Zubizarreta của Tây Ban Nha đoán được hướng sút, nhưng không thể cản phá vì nó quá mạnh.

Cựu HLV ĐT Anh Glenn Hoddle từng tuyên bố: “Không thể tập sút penalty”. Tuy nhiên, Shearer không đồng ý với ý kiến của ông thầy cũ. “Tôi hiểu ý Glenn muốn nói gì. Bạn không thể tái tạo sức ép và sự căng thẳng trên sân tập. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng với những cầu thủ không thường xuyên sút 11m. Nhưng đối với những cầu thủ phải thực hiện nó cả đời như tôi, sức ép không có nghĩa gì. Giữa sút penalty trong các buổi tập và trên sân đấu không có gì khác biệt”. 


Chỉ có điều, Shearer khuyên các chuyên gia sút 11m phải phân biệt được khi nào cần tập sút 11m thật và khi nào cần tập sút 11m “ảo”.

“Trên sân cỏ quốc tế, tôi biết, nếu chúng tôi tập ở SVĐ vào đêm trước trận đấu, sẽ có gián điệp của đối thủ đến theo dõi. Tôi luôn tập sút penalty trong buổi tập trước trận và biết mình bị theo dõi. Vì vậy, tôi thường thực hiện 10 quả penalty về hướng ngược lại so với hướng mà tôi sẽ chọn ở trận đấu sau đó”, Shearer tiết lộ một bí quyết nữa để sút penalty thành công.

Shearer nêu ví dụ cụ thể: “Trước trận gặp Romania tại vòng bảng EURO 2000, tôi biết mình bị theo dõi. Vì vậy, tôi đều sút vào góc trái trong buổi tập penalty của mình. Đến hôm sau, khi Anh được hưởng penalty, tôi sút vào góc phải, thủ môn đối phương đoán sai hướng và bóng vào lưới”.

Thất bại trên chấm 11m trước Đức tại bán kết World Cup 1990 vẫn còn khiến NHM Anh đau đớn. Gary Lineker, cầu thủ tập sút 50 quả 11m trước trận này, đã thành công. Tuy nhiên, ĐT Anh vẫn bị loại vì Stuart Pearce và Chris Waddle thất bại ở 2 loạt cuối. 

Waddle sau này tiết lộ: “Quả sút thứ 5 khi đó đáng ra thuộc về Gascoigne. Tuy nhiên, anh ấy đang buồn chán vì bị treo giò ở chung kết nếu Anh được tham dự. Tôi chưa bao giờ là người sút penalty, nhưng tôi xung phong và mọi thứ đã diễn ra như vậy”.

Thêm một lần nữa, khi đội bóng của HLV Roy Hodgson lọt qua vòng bảng EURO 2016, một trong những chủ đề ám ảnh người Anh suốt 50 năm qua lại được đưa ra và cần được xem xét nghiêm túc.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x