ĐT Bỉ & chiến dịch tìm lại niềm tin

Lộc Trần
18:33 ngày 01-06-2016
Sở hữu dàn sao chất lượng bậc nhất châu Âu nhưng ít người dám tin ĐT Bỉ đến EURO 2016 với chiến dịch tìm lại niềm tin đã thất lạc 16 năm qua.

NGÀY TÁI HÒA NHẬP

Lần gần nhất ĐT Bỉ tham dự EURO đã là từ đại hội năm 2000. Từ đó đến nay, đội bóng mang biệt danh Quỷ đỏ vắng mặt ở cả 3 giải đấu gần nhất (2004, 2008 và 2012). Nếu biết rằng Bỉ đã dẫn đầu trên BXH FIFA từ tháng 11/2015 đến tháng 3/2016 (hiện giờ đang xếp thứ 2) thì đó quả là một quá khứ đáng quên.

Lần gần nhất Bỉ tham dự một ngày hội bóng đá cũng đã từ World Cup 2014. Khi đó, đoàn quân trẻ của HLV Marc Wilmots đã chơi khá xuất sắc bằng thứ bóng đá tươi trẻ nhưng vẫn phải dừng chân ở tứ kết trước người Argentina, đội sau đó đoạt ngôi á quân.

World Cup 2014 là một bước đệm chấp nhận được để Bỉ tái hòa nhập với bóng đá đương đai. Độ chín là thứ mà người hâm mộ của quốc gia này hi vọng sẽ đạt được tại EURO 2016. Thực lực, kinh nghiệm đều đã có, vấn đề giờ chỉ là niềm tin mà thôi.

Bỉ tại World Cup 2014
Bỉ tại World Cup 2014

THIẾU THỦ LĨNH

Niềm tin không còn là một khái niệm mơ hồ với Bỉ nữa khi mà họ sẽ tham dự EURO 2016 mà không có trung vệ xuất sắc, đồng thời là đội trưởng Vincent Kompany. Đây thực sự là một tổn thất thiệt đơn thiệt kép với bầy Quỷ đỏ.

Bỉ có nhiều trung vệ giỏi nhưng lại thiếu những hậu vệ biên xuất sắc. Đó là lý do mà bộ đôi đang thi đấu cho Tottenham, Jan Vertonghen và Toby Alderweireld nhiều năm qua đã phải chơi trái sở trường ở 2 biên tại cấp độ ĐTQG. 

Điều này cũng sẽ không đến mức đáng quan ngại khi Kompany có thể thi đấu. Anh dù có đá cặp với Jason Denayer hay Thomas Vermaelen vẫn tạo ra được sự yên tâm đáng kể. Nhưng chấn thương buộc cầu thủ của Man City phải ngồi ngoài 4 tháng, đồng thời vắng mặt tại đại hội ở Pháp.

Kompany là tổn thất nặng nề của Bỉ
Kompany là tổn thất nặng nề của Bỉ

HLV Wilmots do đó nhiều khả năng phải kéo hoặc là Vertonghen, hoặc Alderweireld vào bên trong lấp chỗ của Kompany, qua đó phá mất cấu trúc đã hình thành từ lâu tại ĐT Bỉ. Jordan Lukaku là hậu vệ cánh đúng nghĩa duy nhất trong đợt triệu tập này và bản thân anh cũng không quá nổi bật. Vấn đề lúc này lại trở nên nghiêm trọng.

Ngoài ra, mất Kompany đồng nghĩa với việc chiếc băng đội trưởng trở nên bơ vơ. HLV Wilmots đã quả quyết giao nó cho Eden Hazard. Nhưng ngoài việc không có tố chất lãnh đạo, phong độ của Hazard trong mùa 2015/16 là vô cùng thảm hại. Một cầu thủ đang đánh mất mình liệu có phải chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho toàn đội?

Câu trả lời sẽ được biết trên đất Pháp. Tuy nhiên, Hazard cũng nên nhớ rằng anh sẽ phải lãnh đạo một tập thể cũng đang có tâm thế không được tốt, đặc biệt là các tiền đạo khi Christian Benteke chìm nghỉm ở Liverpool, Romelu Lukaku không thể cứu Everton khỏi thảm cảnh còn Divock Origi vừa trở lại sau chấn thương…
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x