EURO 2016: Sân ga không chỉ một người

19:02 ngày 05-06-2016
Không phải ai cũng đến được bến bờ của ước mơ và vinh quang. Hàng năm, có biết bao chàng trai cô gái từ một tỉnh lẻ vô danh lặng lẽ rời nơi chôn nhau cắt rốn, bước lên những đoàn tàu vô định tìm đến một thành phố lớn với hy vọng đổi đời?
Bóng đá cũng chính là cuộc đời, là nơi chứng kiến biết bao vinh quang cũng như cay đắng của rất nhiều tài năng, thân phận. Hãy lấy ví dụ ở VCK EURO 2004, giải đấu mà đội bóng đăng quang là… Hy Lạp, với cầu thủ hay nhất giải là một lão tướng (Zagorakis của Hy Lạp). 

Ít người nhớ đến Zagorakis, nhưng nói đến EURO 2004 ai cũng nhớ đó là nơi Wayne Rooney và Cristian Ronaldo cùng bước ra ánh sáng, ở tuổi 19. Mười hai năm sau, Rooney và Ronaldo cùng tỏa sáng như mong đợi, trở thành siêu sao, gặt hái rất nhiều thành công và cùng mang băng đội trưởng ở đội tuyển của mình tại VCK EURO 2016.

Những tài năng trẻ tỏa sáng ở giải lớn không phải là hiếm. Hơn nửa thế kỷ trước là Pele, ở World Cup 1958. Bây giờ lại càng dễ, vì các cầu thủ trẻ đã được cọ xát rất thường xuyên ở những giải lớn trong màu áo những CLB hàng đầu. Ronaldo (Brazil), Messi, Cristiano Ronaldo cùng vươn lên hàng ngũ hay nhất thế giới từ rất trẻ. Một cầu thủ 22 tuổi mới tỏa sáng, bây giờ không còn xem là trẻ nữa!

Nói đến chuyện sao trẻ, EURO và đặc biệt là EURO 2004, còn một cái tên đáng chú ý: Johan Volanthen. Kỷ lục ghi bàn trẻ nhất lịch sử EURO được Rooney lập chỉ tồn tại 4 ngày thì bị Volanthen phá khi chân sút Thụy Sỹ này ghi bàn vào lưới Pháp. Volanthen trẻ hơn Rooney và Ronaldo 1 tuổi. 

Cách đây 12 năm, Volanthen cũng được kỳ vọng nhiều như Rooney hay Ronaldo. PSV Eindhoven là bệ phóng hoàn hảo cho các tài năng trẻ, như Ronaldo (Brazil) hay Gudjohnsen. Nhưng Volanthen đã không đi đúng con đường mà tưởng như định mệnh đã dành sẵn cho anh.

Vonlanthen từng được kỳ vọng sẽ trở thành siêu sao
Vonlanthen từng được kỳ vọng sẽ trở thành siêu sao

Cầu thủ Thụy Sỹ giải nghệ năm… 26 tuổi trước khi trở lại để rồi làm cái bóng mờ của chính mình. Bây giờ, ở tuổi 30, chẳng còn ai nhớ đến Volanthen nữa, dù anh vẫn còn chơi bóng chuyên nghiệp. 

Bóng đá nhà nghề đỉnh cao khắc nghiệt ở chỗ quy luật đào thải luôn là nỗi ám ảnh từng ngày từng giờ, rủi ro chấn thương và những giấc mơ cao vút bỗng vỡ tan như bong bóng xà phòng là “chuyện thường ngày ở huyện”. Chưa kể, áp lực và những cạm bẫy luôn chực chờ nuốt chửng những kẻ ở tỉnh lẻ mong ước đổi đời khi mạo hiểm đánh cược đặt chân lên chốn phồn hoa đô thị. 

Đỉnh cao Rooney - Ronaldo là điều các cầu thủ trẻ mơ ước, nhưng song song đó luôn tồn tại những vực sâu Volanthen. EURO là vận hội lớn của những người trẻ, nhưng cũng thường chứng kiến những đội bóng “già” như Hy Lạp đăng quang ở EURO 2004. Kinh nghiệm luôn là thiệt thòi của các cầu thủ trẻ ở các giải lớn, sự nóng nảy có thể hủy hoại cả một sự nghiệp, như chiếc thẻ đỏ của Rooney ở World Cup 2006 luôn là điểm nhấn đáng buồn nhưng đáng nói nhất về danh thủ này trong hơn chục năm khoác áo ĐT Anh. 

Chúng ta thường chỉ nhớ đến kẻ chiến thắng, còn kẻ chiến bại phải lầm lũi nếm trải cay đắng trong nhiều đêm dài của thất vọng, bất lực và một câu hỏi: ngày mai liệu sẽ ra sao? Vì thế, được tung hô là một tài năng trẻ chưa chắc là điềm lành. 

Không ai muốn là ngôi sao chỉ trong một khoảnh khắc, Mario Goetze (ghi bàn quyết định đem về cho Đức chức vô địch World Cup 2014) hiểu rõ điều này. Nhưng, có những sao trẻ cả đời mong được như Goetze, cũng không thể thỏa nguyện!  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x