Lewandowski và Shaqiri: Chuyện hai ngôi sao

Dũng Phan
06:26 ngày 25-06-2016
Họ là hai ngôi sao sáng nhất của hai đội tuyển Thụy Sỹ và Ba Lan đêm nay, cũng là niềm hy vọng lớn nhất. Nhưng số phận của Xherdan Shaqiri và Robert Lewandowski lại trái ngược nhau hoàn toàn.
Xherdan Shaqiri nổi lên từ rất sớm, 18 tuổi đã lên đội 1 của FC Basel, vì thân hình thấp đậm, và lối đi bóng lắt léo, anh được mệnh danh là “Messi của dãy Alps”. Shaqiri trở thành ngôi sao sáng của đất nước Thụy Sỹ ở tuổi đôi mươi. Đến năm 22 tuổi, đã được gã khổng lồ Bayern Munich mang về với cái giá 11,6 triệu euro. Ngay mùa đầu tiên, anh có 38 trận ra sân cho Bayern, ghi 9 bàn và có 13 đường kiến tạo. Năm ấy, Shaqiri là thành viên của Bayern vĩ đại giành cú ăn ba lịch sử.

Robert Lewandowski không hề may mắn như thế, 17 tuổi anh đón nhận cú sốc về cái chết của cha mình, cùng năm đó CLB Legia Warsaw thông báo chấm dứt hợp đồng với anh. Khác với Shaqiri trưởng thành từ Basel và là con cưng ở nơi đó, Lewandowski lưu lạc từ giải hạng Ba lên hạng Nhì, chỉ kiếm được tầm 500 euro/năm, và thường xuyên nhận được những lời từ chối khéo của các CLB khác.
 
Nhưng nếu mọi thứ chỉ dừng ở đó, và rằng hoàng tử sẽ thành vua, công chúa sẽ thành hoàng hậu, con thứ dân sẽ đi quét lá đa, thì đó không phải là cuộc đời, càng không phải là bóng đá. Thành công của cuộc đời còn phụ thuộc vào ý chí vươn lên của mỗi cá nhân, và bóng đá, còn phụ thuộc vào tài năng và nghị lực của mỗi cầu thủ.


Năm 22 tuổi, số phận mỉm cười với Lewandowski, sau khi anh ghi 41 bàn thắng trong 82 trận cho Lech Poznan, Juergen Klopp và các cộng sự đi qua tro bụi núi lửa Iceland, ký hợp đồng với Lewandowski và đem anh ra ánh sáng. Mùa giải đầu tiên, Klopp bảo Lewandowski chơi ở vị trí hộ công để cải thiện kỹ chiến thuật. Năm ấy, tiền đạo người Ba Lan ghi… 9 bàn, bằng đúng số bàn của tiền vệ Shaqiri ở mùa đầu tiên với Bayern. Nhưng chính mùa giải ấy đã dạy cho Lewandowski khả năng chạy chỗ để đón các đường chuyền của các tiền vệ.

Mùa giải thứ hai, Lewandowski ghi… 30 bàn, mùa thứ ba ghi 36 bàn, trong đó có cú poker kinh thiên động địa vào lưới Real Madrid ở bán kết Champions League. Còn Xherdan Shaqiri? Cứ sau một mùa với Bayern, thông số lại giảm xuống một nửa. Đến mùa giải cuối cùng với Bayern, Shaqiri chỉ ra sân có 15 trận, chủ yếu từ ghế dự bị, ghi 2 bàn. Tréo ngoe thay, mùa giải cuối của Shaqiri tại Bayern cũng là mùa giải đầu của Lewandowski tại Bayern, ngôi sao mới của sân Allianz Arena ghi 25 bàn sau 49 trận. Một màn đổi vai ngoạn mục của câu chuyện hoàng tử - thứ dân buổi đầu xuất phát.

Câu chuyện Xherdan Shaqiri - Robert Lewandowski cũng là câu chuyện chung của mỗi cá nhân trong cuộc đời này. Một người khi vừa ra đời đã nhận quá nhiều đặc ân, tên tuổi nổi bật, thì khi nghịch cảnh đến, rất dễ gục ngã. Ngược lại, người vừa ra đời đã phải căng sức mà chiến đấu để tồn tại, thì khi nghịch cảnh đến, luôn biết cách vươn lên. Trong những tháng ngày dự bị, Shaqiri luôn kêu gào đòi đá chính, các bậc tiền bối cũng lên tiếng bảo vệ anh, ĐT Thụy Sỹ cũng ám chỉ cách làm của Bayern. Còn Robert Lewandowski khi vừa chuyển tới Dortmund, bị Klopp xếp chơi hộ công dù sở trường là trung phong, anh vẫn im lặng, cắn răng để chiến đấu, tồn tại. Vì quanh anh, không ai bảo vệ anh, chỉ có bản thân anh bảo vệ mình.

Thụy Sỹ gặp Ba Lan. Có chàng hoàng tử buồn đang khoác áo Stoke City, có người con trai thứ dân giờ ở Bayern Munich.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x