Nhận định bóng đá 02h00 ngày 19/6, Bồ Đào Nha vs Áo: Ai cho người Bồ chơi bóng?

Việt Cường
06:19 ngày 18-06-2016
Ở trận ra quân, Bồ Đào Nha đã phải nếm trải cái gọi là “nỗi khổ của kẻ mạnh” khi bị cầm hòa bởi một Iceland mà họ chê là “chỉ biết phòng ngự và phòng ngự”. Vấn đề là, chẳng ai ngoài người Bồ thấy phòng ngự là điều xấu hổ...
* BongdaPlus tường thuật trận này từ 1h ngày 19/6

Nỗi khổ của kẻ mạnh

Ở loạt trận ra quân, cả Bồ Đào Nha lẫn Áo đều đã biết thế nào là nỗi khổ của “kẻ mạnh”. Đối thủ của hai đội bóng này, lần lượt là Iceland và Hungary, “được” xếp cửa dưới và chọn lối chơi phòng ngự. Trong khi đó, Bồ Đào Nha và Áo buộc phải chơi tấn công vì được/bị đánh giá cao hơn. 

Khi sự chênh lệch về trình độ của các đội tuyển đã bị thu hẹp tới mức không còn đáng kể nữa, thì những đội phải chơi tấn công bao giờ cũng “thiệt thòi” hơn. Bạn có thể phải tổ chức hàng chục đợt tấn công mà không “nên cơm cháo gì”, nhưng chỉ cần một đợt phản công của đối thủ cũng có thể khiến thủ môn của bạn vào phải vào lưới nhặt bóng!

Trận Bồ Đào Nha hòa Iceland 1-1 là điển hình. Đó là trận đấu mà Bồ Đào Nha đã tổ chức vây hãm đối thủ từ đầu đến cuối. Họ tung ra tới 27 pha dứt điểm, trong đó riêng Cristiano Ronaldo có 10 lần. Nhưng rốt cuộc Bồ Đào Nha chỉ ghi được 1 bàn thắng. Trong khi đó, Iceland không có “nhu cầu” cầm bóng hay tấn công. 

Thời lượng cầm bóng của Iceland chỉ chưa đầy 28%, và họ chỉ tung ra 4 cú sút. Phải tới phút 67, Iceland mới có đường chuyền thứ 100 (trong khi Bồ Đào Nha làm được điều đó từ phút 15). Nhưng Iceland cũng có 1 bàn thắng, sau khoảnh khắc hớ hênh của hàng thủ Bồ Đào Nha!

Ronaldo đúng là đã quá trẻ con khi chỉ trích lối chơi của Iceland (anh nói rằng đội bóng này “chỉ biết phòng ngự, mang tinh thần nhược tiểu, do đó không bao giờ làm nên trò trống gì”). Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được vì sao Ronaldo lại phản ứng như thế. Ronaldo và Bồ Đào Nha muốn chơi bóng, nhưng Iceland lại không muốn làm điều đó, vậy mà họ vẫn có 1 điểm mang về!

Đừng chờ người khác thay đổi!

Thực ra, Iceland chẳng có gì đáng trách. Họ chỉ làm điều mà trong bóng đá người ta vẫn gọi là thực thi “quyền của kẻ yếu”. Đó là tìm mọi cách phá lối chơi của đối phương. Vậy nên, khi Bồ Đào Nha chỉ có được trận hòa, thì đó không phải là “lỗi” của Iceland. 

Đó là lỗi của chính Ronaldo và đồng đội. Họ đã không đủ sắc sảo để đánh sập ý đồ phòng ngự của Iceland. Có bao nhiêu trong số 10 cú sút của Ronaldo đi trúng đích? Chỉ 1! Trong 9 cú sút còn lại của CR7, 3 đi lệch khung thành và 6 bị đối phương cản phá. 


Vậy nên, điều mà Bồ Đào Nha cần làm trước trận đấu với Áo không phải là yêu cầu hay hy vọng đối phương sẽ chơi theo cách họ muốn. Bồ Đào Nha phải tự thay đổi trước. Đặc biệt, HLV Fernando Santos sẽ phải xem xét nghiêm túc cách bố trí hàng tiền đạo của Bồ Đào Nha. 

Để Ronaldo và Nani, hai cầu thủ chạy cánh, chơi như những tiền đạo giống trận gặp Iceland, có phải là lựa chọn hợp lý? Có nên trả họ về với 2 biên, nơi tốc độ và khả năng qua người của họ sẽ phát huy hết hiệu quả, và trao vị trí trung phong cho một tiền đạo đích thực?

Áo đã chơi một trận tồi tệ trước Hungary. Nhưng điều đó không có nghĩa là Áo sẽ lại chơi tệ trước Bồ Đào Nha, khi họ được trở lại với vị trí “cửa dưới” ưa thích và được chọn lựa cách chơi. Sau khi đã phải nếm trải “nỗi khổ của kẻ mạnh”, giờ là lúc người Áo được thực thi “quyền của kẻ yếu”. Nếu Bồ Đào Nha cứ tiếp tục chơi như một kẻ mạnh ngây thơ, thì họ sẽ lại phải trả giá...

VIDEO: Gà Tài dự đoán trận Bồ Đào Nha - Áo



34. Từ năm 1978 tới nay, Ronaldo là cầu thủ thực hiện nhiều cú đá phạt trực tiếp nhất ở các giải đấu lớn (EURO & World Cup): 34 lần. Nhưng anh không ghi được bàn nào từ các quả đá phạt này. Trong Top 5, Hagi (27) và Koeman (22) cũng không có bàn nào, còn Platini (25) và Zidane (21) đều có 2 bàn.

THÔNG TIN
- Bồ Đào Nha: Sanches có thể đá chính
- Áo: Dragovic bị treo giò. Junuzovic dính chấn thương.
- Áo thua 5, hòa 2 trong 7 trận gần nhất, theo châu Á
- Bồ Đào Nha thắng 7 trong 11 trận gần nhất theo châu Á
- 9/13 trận gần nhất của Bồ Đào Nha kết thúc với 2 bàn thắng trở xuống.

ĐẶC BIỆT
Không quá 2 bàn: Trong 13 trận gần đây của Bồ Đào Nha, có tới 9 trận kết thúc với chỉ từ 2 bàn trở xuống. 4 cuộc đối đầu gần nhất giữa hai đội, cũng không trận nào có nhiều hơn 2 bàn. Bồ Đào Nha thường xuyên gặp khó trước những đội chơi phòng ngự. 
Bồ Đào Nha thắng hiệp 1: Trong 5 trận gần đây của Bồ Đào Nha, tính cả trận gặp Iceland vừa rồi, có tới 4 trận Bồ Đào Nha là đội dẫn bàn trước sau 45 phút đầu tiên. Áo ,để thua theo châu Á ở 4/6 hiệp 1 gần nhất. Biến cố trên sẽ tái hiện.



ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

Dự đoán: 1-1

BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x