Nhận định bóng đá Pháp vs Romania, 02h00 ngày 11/6: Khai hội bằng chiến thắng

Việt Hà
06:50 ngày 10-06-2016
Chỉ có chiến thắng trước Romania, thầy trò Didier Deschamps mới đánh thức không khí ngày hội ở Paris. Tham vọng vô địch của đội bóng áo lam cần một cú hích mạnh ở Stade de France đêm nay.
* Bongdaplus sẽ tường thuật trực tiếp trận đấu này từ 1h00 ngày 11/6

CÔNG CƯỜNG ĐẤU THỦ VỮNG

Romania tham dự EURO 2016 với tư cách hàng phòng ngự chắc chắn nhất giai đoạn vòng loại. Đội bóng của HLV Anghel Iordanescu chỉ thủng lưới vẻn vẹn 2 bàn sau 10 trận ròng rã. Nhưng ở trận Romania - Georgia mới đây (5-1), trợ lý HLV của ĐT Pháp Guy Stephan lại gạch đỏ hai chữ “hàng công” trong cuốn sổ tay. Từ khán đài Arena Nationala, cánh tay phải của Deschamps nhìn thấy tiềm lực không đơn giản của tuyến đầu Romania.

“Pháp cần tấn công mạnh mẽ, và hạn chế tối đa cơ hội triển khai bóng của Romania”, Guy Stephan nói trên tờ L’Equipe. Kể từ đầu năm 2016, Pháp đã chơi 4 trận thắng cả 4, và ghi được 13 bàn thắng. Deschamps không có gì phải chê trách về hiệu quả trên hàng công. Vị thuyền trưởng Les Bleus sở hữu trong tay cùng lúc hai dàn pháo hạng nặng, hoặc Griezmann - Giroud - Payet hoặc Coman - Gignac - Martial. Chưa kể phía sau tiềm ẩn những cú đấm thôi sơn từ Pogba, Matuidi hay Kante.

Vấn đề mà Deschamps quan tâm nhất lúc này là cảm giác thi đấu của các học trò tại một giải đấu lớn. Suốt 2 năm qua, những chú Gà trống gaulois chỉ tập dượt thông qua các trận giao hữu. Dù thắng đến 9/10 trận gần đây nhưng Deschamps vẫn lo lắng “khía cạnh tiêu cực của việc thắng quá nhiều trận giao hữu, sẽ không tạo ra cú hích tâm lý và sự bùng nổ”. Les Bleus cần một cánh chim đầu đàn để tạo ra cú hích đó, nhưng đây là thời điểm mà Pháp không có một Zidane hay một Ribery như trong quá khứ.

Nhưng Pháp lại “có rất nhiều thủ lĩnh” như tuyên bố của Patrice Evra. Payet, Pogba, Griezmann, Martial có thể thi nhau tỏa sáng. Tại EURO này, không đội tuyển nào dồi dào ngôi sao tấn công bằng Les Bleus. Với lực lượng như vậy, người Pháp thực ra không phải quá bận tâm khi đối đầu một đối thủ cỡ Romania.


DESCHAMPS CHỌN PAYET

Nhưng để khoan thủng hàng thủ kỷ luật của Romania, Deschamps cần đến sự đột biến và những vũ khí sắc bén. Đó là lý do tại sao ông chọn Payet chứ không phải Martial, vấn đề được giới chuyên môn tranh cãi suốt một tuần qua. Martial rất tốc độ và khéo léo, nhưng phong độ là dấu hỏi do mới trở lại sau chấn thương. Trong khi đó, Payet đã thể hiện rất tốt ở hai trận giao hữu với Scotland và Cameroon. Tiền vệ của West Ham tạo được ảnh hưởng lên lối chơi Les Bleus bằng kỹ thuật và óc sáng tạo.

Quan trọng hơn, Payet sở hữu vũ khí đá phạt cực kỳ sắc bén. Hai bàn thắng vào lưới Nga và Cameroon đều xứng tầm siêu phẩm, từ hai góc sút khác nhau, với khoảng cách khác nhau. Ở thời điểm này, tiền vệ của West Ham nằm trong số những cầu thủ đá phạt trực tiếp hay nhất thế giới. Deschamps cần cái tài đó của Payet để giải quyết trận đấu trong những thời điểm bế tắc.

Trợ lý HLV của ĐT Romania, Viorel Moldovan, phát biểu trước trận khai mạc rằng ông “ngại nhất Payet” trong số các cầu thủ Pháp. Nhưng cựu thủ thành Nantes cũng nói thêm: “Pháp rất mạnh trong tấn công, song họ lại cũng thủng lưới khá nhiều”. Romania cần tận dụng triệt để cơ hội như trận giao hữu gần nhất với Georgia (5-1). Đó là trận đấu mà 5 bàn thắng của Romania đến từ 5 cầu thủ khác nhau.

Pháp không nên coi thường khả năng ghi bàn của các học trò Anghel Iordanescu. Tốc độ của Stancu và kỹ thuật của Stanciu, hay sức trẻ của Andone có thể làm phiền hàng thủ lão hóa của đội chủ nhà. Hãy lưu ý Andone, tiền đạo từng ghi 21 bàn tại giải hạng Nhì Tây Ban Nha mùa vừa rồi. Đây là chân sút giàu tiềm năng của bóng đá Romania, có thể sút tốt hai chân và rất thính nhạy trong vòng cấm.

Deschamps nói rằng ông không chờ đợi một trận đấu dễ dàng. Nhưng Pháp không có lựa chọn nào khác ngoài chiến thắng, để tạo ra cú hích không chỉ cho Les Bleus mà cho cả giải đấu đang đối mặt quá nhiều nỗi lo.

“Pháp sẽ kiểm soát trận đấu. Tôi biết không dễ dàng để phá vỡ hàng thủ kiên cố của Romania. Nhưng tất cả người Pháp đều mong chờ chiến thắng trong ngày khai mạc. Và chúng tôi sẽ làm được”. - HLV Didier Deschamps (Pháp)

“Tôi nghĩ Pháp mới là đội phải chịu áp lực ở trận khai mạc. Romania sẽ chơi như cách chúng tôi đã thành công ở vòng loại, đó là phòng ngự chặt và phản công nhanh. Chúng tôi sẽ gây bất ngờ cho chủ nhà”. - HLV Anghel Iordanescu (Romania)

Trọng Tài
Viktor Kassai
(Hungary, 40 tuổi)

Thông tin
Pháp thắng 7, hòa 1, thua 2/10 trận gần đây theo châu Á.
Romania thua 5, thắng 5/10 trận gần đây theo châu Á.
Pháp thắng 5, hòa 1, thua 4/10 trận sân nhà gần đây theo châu Á.
Romania thua 4, hòa 1, thắng 5/10 trận sân khách gần đây theo châu Á.
Pháp thắng 1, thua 4/5 lần đối đầu gần đây với Romania theo châu Á.

ĐẶC BIỆT
Từ 3 bàn trở lên
Có tới 6/9 trận gần đây của Pháp kết thúc với tổng số bàn thắng từ 3 bàn trở lên. Hiện tượng tương tự cũng xuất hiện trong 6/9 trận vừa qua của Romania. Rất có thể trận này cũng có nhiều bàn thắng.

Pháp dẫn trước trong hiệp 1
Trong 9 trận gần đây của Pháp, có tới 8 trận đội bóng áo lam dẫn trước đối phương trong 45 phút đầu. Còn nếu tính riêng sân nhà, Pháp thắng trong hiệp 1 tại cả 6 trận vừa qua.


ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

Dự đoán: 2-1

BẠN CHỌN TỈ SỐ NÀO?

Pháp - Romania hòa 4/5 trận gần nhất
5 lần đối đầu gần nhất giữa đôi bên đều diễn ra trong khuôn khổ VCK hoặc vòng loại EURO và World Cup. Pháp chỉ thắng được đúng 1 trận (2-0 ở vòng loại EURO 2012), 4 trận còn lại đều chia điểm.

5 LẦN ĐỐI ĐẦU GẦN NHẤT GIỮA 2 ĐỘI
5 LẦN ĐỐI ĐẦU GẦN NHẤT GIỮA 2 ĐỘI

FIFA cho phép Platini dự khán
Cựu chủ tịch UEFA, Michel Platini đang bị cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá. Tuy nhiên FIFA đã gửi văn bản tới UEFA, cho phép Platini được dự khán các trận đấu ở EURO 2016 với tư cách cá nhân. UEFA cũng muốn Platini dự khán một số trận để giữ thể diện cho LĐBĐ châu Âu, tuy nhiên nhiều khả năng Platini sẽ từ chối đặc ân này.


Giá trị đội hình của Pháp đắt gấp 14 lần Romania
Theo thống kê của nhật báo L’Equipe, Pháp có đội hình trị giá tới 696,9 triệu euro. Trong khi đó giá trị đội hình Romania đứng thứ nhì toàn giải, nhưng từ dưới lên (51,3 triệu euro). Như vậy giá trị đội hình của các tuyển thủ dưới tay HLV Deschamps gấp gần 14 lần so với Romania, đối thủ trong ngày khai mạc của Les Bleus.


75% cựu danh thủ chọn Pháp vô địch
Tờ L’Equipe đã hỏi 24 cựu danh thủ của 24 đội dự VCK EURO 2016 như Andriy Shevchenko (Ukraine), Rudi Voeller (Đức) hay Fernando Morientes (Tây Ban Nha)… Có đến 18 người trong số này chọn nhà vô địch sẽ là Pháp. Tuy nhiên điều ngạc nhiên là cựu danh thủ Pháp - Alain Giresse lại dự đoán đội vô địch là Đức hoặc Tây Ban Nha, nhưng ông cũng tin Les Bleus sẽ vào chung kết.


Pháp giàu kinh nghiệm hơn năm 2014
Tại VCK World Cup 2014, độ tuổi trung bình của ĐT Pháp là 26 tuổi 3 tháng, kém đúng 1 năm so với hiện nay (27 tuổi 3 tháng). Hiện nay mỗi tuyển thủ Pháp có trung bình 27 lần khoác áo ĐTQG, trong khi con số này tại World Cup 2014 chỉ là 20. Tại giải đấu trên đất Brazil, Pháp đã bị loại ở tứ kết khi để thua Đức 0-1.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x