Zlatan Ibrahimovic: Đã đến lúc thần Thor dừng lại

Hiến Lê
10:45 ngày 25-06-2016
Sự xuất hiện của Ibrahimovic với bóng đá Thụy Điển không khác gì thần Thor giáng trần cứu giúp hạ thế. Nhưng rồi cũng đến lúc, Thor phải dừng lại.

TỪ "TRẺ TRÂU" MALMO...

Cậu bé Zlatan Ibrahimovic cất tiếng khóc chào đời vào ngày 3/10/1981 ở vùng ngoại ô Malmo, thành phố lớn thứ ba của Thụy Điển. Cha của anh là một người nhập cư gốc Bosnia theo đạo Hồi, ông Sefik Ibrahimovic còn mẹ của anh là bà Jurka Gravic, người phụ nữ Công giáo mang trong mình 2 dòng máu Croatia - Albania.

Cha mẹ ly thân từ khi mới 2 tuổi, tuổi thơ của Ibra là những chuỗi ngày không êm đềm vì gốc gác ngoại lai ấy. Ở trường, anh là mục tiêu chế giễu của bạn bè. Về đến nhà, vẻ mặt chán chường và cả tính cách gàn dở của ông bố du mục càng khiến cuộc sống của anh thêm bế tắc. Để làm quen với một cuộc sống như vậy, hoặc là bạn chọn cách sống cam chịu, hoặc là bạn đứng trên đầu kẻ khác.

Trong trường hợp này, Zlatan chọn phương án thứ 2.

Dòng máu nóng của cha và mẹ ngấm sâu vào huyết quản của anh. Thời còn đi học, bạn bè thường lánh xa "cậu nhóc" Ibra vì cậu thường xuyên bắt nạt người khác nhờ thể hình cao to và khuôn mặt có phần bặm trợn. Lớn lên một chút, Ibra lại rủ chúng bạn đi... ăn cắp xe đạp. 

Ngay cả khi đã bước chân vào con đường bóng đá chuyên nghiệp, cái tính cách ngông cuồng vẫn chưa bao giờ phai nhạt trong con người Ibra. Khi nói chuyện với tất cả mọi người, thay vì dùng đại từ nhân xưng như "I - tôi", Ibra thường tự xưng tên thật của mình. Ví dụ như "Đêm nay, Zlatan sẽ cho cô và em gái cô biết Zlatan có gay hay không", hoặc như "Để quả bóng đấy cho Zlatan sút".

Những hình ảnh có phần... sốc nổi của Ibra
Ibra sẵn sàng cho tất cả ăn cước, kể cả đó có là đồng đội đi chăng nữa

Chưa hết, cậy mình là võ sinh Karatedo, Ibra cũng không ít lần bắt nạt chính các... đồng đội. Thỉnh thoảng ngứa chân thì tung cước một phát vào đầu cậu bạn đứng gần nhất, hoặc nhẹ nhàng hơn thì cũng từ từ lại gần rồi thúc một cái thật mạnh từ phía sau. Chàng tiền đạo cao kều cũng sẵn sàng lao vào nói chuyện bằng nắm đấm với bất cứ ai làm anh không vừa ý, cả trên sân tập lẫn khi thi đấu. 

Đến đây lại phải kể về Thor. Trong vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), Thor từng một mình dẫn theo... 5 chiến binh Asgard tấn công hành tinh Jotunheim của bọn Khổng lồ băng giá. Kết quả là cả nhóm thua tan nát trước đạo quân của Vua Laufey và phải tới khi Odin mở cây cầu Bifrost để giải cứu, Thor mới thoát chết. Sau đó, thần sấm cũng bị đày xuống trái đất để hối cải cho sự bồng bột của mình.

Ai cũng trải qua một tuổi trẻ ngông nghênh như thế. Dù cho đó có là phàm nhân như Ibra, hay cỡ thần thánh như Thor.

... TỚI NIỀM TỰ HÀO DÂN TỘC

Thời còn trẻ, tầm ảnh hưởng của Ibra ở ĐT Thụy Điển chưa thực sự lớn. Khi ấy, Thụy Điển vẫn còn những ngôi sao lớn như Henrik Larsson, Freddie Ljungberg và thậm chí là cả Kim Kallstrom vẫn đang ở đỉnh cao phong độ. Cộng thêm việc chưa từng được nhìn nhận như một người Thụy Điển chính gốc khiến Ibra tỏ ra không mặn mà, thậm chí là xem thường cơ hội khoác áo ĐTQG.

"Đá những trận đấu như vậy để làm gì cơ chứ? Những trận đấu vô thưởng vô phạt, phí sức vô ích. Tôi không cảm thấy có bất cứ động lực nào để khoác áo ĐTQG hết".

Đó là những gì gã khổng lồ từng chia sẻ về việc từ chối khoác áo ĐTQG sau khi Thụy Điển không được dự World Cup 2010. Thậm chí, khi ĐT Thụy Điển dự World Cup 1994, lý do duy nhất khiến Ibra bật TV lên xem đội tuyển quê nhà thi đấu chỉ là bởi họ... đối đầu với Brazil, đội bóng mà Ibra mê mệt, ở trận bán kết năm ấy. 

Nhưng đó đã là câu chuyện của quá khứ. "Sức mạnh càng cao, trách nhiệm càng lớn". Có lẽ Ibra thấu hiểu câu nói này hơn bất cứ ai. Khi những đàn anh Larsson, Ljungberg nhất loạt giải nghệ còn Kallstrom bước qua bên kia sườn dốc sự nghiệp, Ibra nghiễm nhiên trở thành cầu thủ xuất sắc duy nhất còn lại mà bóng đá Thụy Điển sở hữu.

Tấm băng đội trưởng biến Ibra trở nên có trách nhiệm hơn với ĐTQG
Tấm băng đội trưởng biến Ibra trở nên có trách nhiệm hơn với ĐTQG

Cũng từ đây, người ta được chứng kiến một Ibra mới: Trưởng thành hơn, chín chắn hơn và trách nhiệm hơn khi khoác lên mình màu áo vàng. Ngược lại, người Thụy Điển cũng dần chấp nhận, mở lòng hơn với đứa con lai này, dù rằng khi anh lần đầu đeo tấm băng đội trưởng trên tay, không ít NHM xứ Viking từng la ó vì cho rằng anh không xứng đáng nhận trọng trách ấy.

Zlatan chỉ đơn giản là chứng minh tài năng của mình ở trên sân để đáp lại mọi chỉ trích. Anh trở thành thủ lĩnh, cả về chuyên môn lẫn tinh thần của ĐT Thụy Điển. Anh một mình gánh trên vai một ĐTQG không có nhiều ngôi sao để làm nên những điều to lớn. Thậm chí, anh suýt chút nữa đã có thể đưa những chàng Viking đến với World Cup 2014, nếu Ronaldo không tỏa sáng ở loạt trận play-off.

Hơn 1 năm sau đó, anh cùng các đồng đội đánh gục Đan Mạch để hiên ngang giành vé vào VCK EURO 2016 trên đất Pháp. Trước trận cuối vòng bảng, Ibra cũng tuyên bố, đây sẽ là lần cuối cùng anh khoác áo ĐTQG và hy vọng sẽ có thể cháy lên lần cuối trước khi chia tay đội tuyển. 

Nhưng số trời vẫn không thôi trêu ngươi anh. Ibra và các đồng đội rơi vào bảng đấu với những Bỉ, Italia và CH Ireland. Tới đây, gã khổng lồ người Thụy Điển đã không còn ngạo nghễ "gánh team" được nữa. Khoảng cách về trình độ giữa Thụy Điển với Bỉ và Italia là quá lớn, còn CH Ireland trẻ trung, máu lửa hơn rất nhiều so với những Kim Kallstrom hay Andreas Granqvist.

Trên sân, Ibra bất lực khi luôn bị 3-4 cầu thủ đối phương vây quanh mỗi khi nhận bóng. Các vệ tinh xung quanh anh lại tỏ ra quá yếu đuối và thiếu sắc sảo. Thế là sau 3 trận vòng bảng, Thụy Điển chỉ giành được đúng 1 điểm từ trận hòa 1-1 với CH Ireland ở trận mở màn và phải xách va-li về nước, trong sự tiếc nuối và cả những giọt nước mắt. 

LỜI CHIA TAY KHÔNG TRỌN VẸN

Thần Thor tài phép cũng đến lúc phải đặt cây búa Mjolnir huyền thoại của mình xuống để nghỉ ngơi. Zlatan cũng vậy. Cả chục năm khoác áo ĐTQG, Ibra là hiện thân của những thứ dị thường nhất, nhưng cũng cao cả và vĩ đại nhất mà bóng đá Thụy Điển từng sản sinh. 


Trong lần hiếm hoi đứng trước công chúng và nói về thất bại của bản thân, Ibra thừa nhận rằng anh vẫn chưa làm được những gì tốt nhất tại EURO 2016. Nhưng với anh, nếu đó đã là định mệnh, tốt nhất đừng nên hối tiếc, chỉ cần nhìn lại quãng thời gian tươi đẹp ấy và mỉm cười, vậy là đủ.

"Thất vọng không có trong từ điển của tôi, mà chỉ có lòng biết ơn và niềm kiêu hãnh. Tôi chỉ là một cậu bé đến từ ngoại ô Malmo và giờ đây lại đeo băng đội trưởng, đại diện cho tổ quốc của mình. Tôi tự hào vì những gì đã làm được và sẽ luôn nhớ tới những năm tháng đẹp đẽ cùng ĐTQG. Tôi chỉ muốn dành lời cảm ơn tới tất cả những NHM, những người biến mọi thứ tôi mơ ước trở thành sự thực. Dù có đi tới bất cứ nơi đâu, tôi cũng sẽ mang bên người lá cờ Thụy Điển và kiêu hãnh vì nó", Zlatan nói.

Người Thụy Điển luôn nổi tiếng với những câu chuyện về những người Viking vĩ đại. Zlatan không phải là người Viking. Zlatan là thần Thor của những người Viking. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x