5 lý do để tin năm nay là năm của PSG

TÙNG LÂM
13:46 ngày 01-05-2024
PSG vẫn còn phải vượt qua 2 trở ngại và 3 trận đấu nữa nếu muốn vô địch Champions League mùa này. Nhưng ngay từ lúc này, CĐV của họ đã tỏ rõ sự lạc quan, bởi dường như mọi thứ đều đang ủng hộ họ. Dưới đây là 5 lý do để tin năm nay sẽ là năm của các nhà tân vô địch Pháp.
#1
Hành trình thuận lợi

Người ta thường nói rằng muốn vô địch một giải đấu bạn phải đánh bại những người giỏi nhất. Nên gặp sớm hay gặp muộn thì cũng không quan trọng lắm. Nhưng thực tế thường không diễn ra theo cách đó. Khi bạn được gặp những đối thủ yếu, bạn có nhiều cơ hội để đi sâu, mà càng đi sâu, thì bạn càng tự tin và trở nên hoàn thiện hơn. Nên cứ gặp đối thủ yếu vẫn là tốt nhất.

Cho tới thời điểm này, PSG đang đi theo con đường đó. Họ hầu như chưa phải đối mặt với một đối thủ thực sự lớn nào. Sẽ có người phản đối, vì trên hành trình đã qua PSG còn phải đối mặt với Barca. Tuy nhiên, những gì diễn ra với đội bóng xứ Catalunya cho thấy họ không còn là một con ngáo ộp nữa. Trước đó, đối thủ của PSG chỉ là Real Sociedad. Và ở bán kết này là Dortmund. Đều là những tên tuổi rất vừa tầm.

#2
Luis Enrique

Kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm. Ở Champions League, vị HLV trưởng của PSG có đủ cả. Ông không lạ gì Champions League cả trong vai trò cầu thủ lẫn HLV. Và ông cũng đã từng đăng quang ở giải đấu này. Năm 2015, Barca của Enrique thực sự đã quét sạch các đối thủ trên hành trình tới cú ăn ba thứ hai trong lịch sử CLB.

Tất nhiên, có một HLV từng vô địch Champions League không phải là sự đảm bảo (PSG cũng từng thất bại với Ancelotti hồi 2013). Và ở vòng bán kết, không chỉ có PSG có một HLV như thế, mà còn Bayern (với Thomas Tuchel) và đặc biệt là Real (với Carlo Ancelotti) nữa. Nhưng được dẫn dắt bởi một người biết rõ con đường vinh quang dù sao vẫn tốt hơn là một tay mơ "lọ mọ".

#3
Phong độ và thái độ

Tạm gạt qua màn trình diễn đáng thất vọng trước Le Havre (3-3) hồi cuối tuần trước (cũng phải thông cảm vì PSG lúc ấy đã ở rất gần chức vô địch Ligue 1), không quá khi nói rằng PSG đang ở trong giai đoạn mà phong độ của họ là ổn định nhất kể từ đầu mùa. HLV Enrique đã liên tục nhắc đi nhắc lại điều này, và ông có lý.

Tính từ đầu năm 2024 tới nay, PSG mới chỉ phải chịu một thất bại duy nhất (2-3 trước Barca ở lượt đi tứ kết Champions League). Nhìn rộng hơn, thất bại gần nhất trước đó của họ diễn ra từ đầu tháng 11 (trước AC Milan), còn thất bại gần nhất, và duy nhất, của họ ở Ligue 1 thì diễn ra từ tận tháng 9. PSG, đặc biệt là ở Ligue 1, cơ bản là hầu như không thể bị đánh bại.

Một sự khác biệt tích cực khác của PSG, mà rõ ràng là nhờ công của Enrique, chính là lòng nhiệt tâm. Dưới thời các ông chủ Qatar, PSG luôn được biết tới là một đội bóng nhiều ngôi sao, nhưng thiếu tinh thần tập thể. Với Enrique thì điều đó không được phép xảy ra. Thực tế, PSG mùa này đang là đội dẫn đầu Champions League về năng lực pressing. Trong ba mùa gần nhất, họ thậm chí còn không có mặt trong top 15.

#4
Hoàn thành mục tiêu ở Ligue 1

PSG bước vào trận đấu với Dortmund với tư cách nhà vô địch Ligue 2023/24. Điều đó cũng có nghĩa là từ bây giờ, họ hoàn toàn có thể dồn hết sức lực cho đấu trường Champions League. Việc này là rất quan trọng, bởi không như phần lớn các đối thủ ở Champions League, trong đó có chính Dortmund, PSG từ lúc này có thể "để dành" những cầu thủ tốt nhất, sung sức nhất cho các trận đấu sống còn ở đấu trường châu Âu.

Không chỉ có tác động tích cực về mặt thể lực, việc sớm vô địch Ligue 1 còn có tác động lớn về mặt tâm lý. Dù điều gì xảy ra thì PSG mùa này cũng chắc chắn có được một danh hiệu lớn, và thực tế này sẽ giải tỏa rất nhiều áp lực trên vai các cầu thủ và đặc biệt là HLV Enrique. Giờ thì họ có thể tự tin hướng tới cú ăn ba, một nguồn động lực rất lớn.

#5
Kylian Mbappe

Bản thân Mbappe là một nguồn động lực không bao giờ cạn với PSG. Đặc biệt là ở mùa giải này. Siêu tiền đạo người Pháp đang chơi những trận đấu cuối cùng trong màu áo đội chủ sân Công viên Các hoàng tử. Và chắc chắn là anh sẽ muốn chia tay đội bóng đã cho anh tất cả với một món quà. Trong mọi món quà, không có gì giá trị hơn chức vô địch Champions League.

Dù có nhiều lúc mâu thuẫn với cách quản trị của HLV Enrique, Mbappe thực tế vẫn đang trải qua một mùa giải rực rỡ. Con số 43 bàn thắng và 10 kiến tạo chính là bằng chứng hùng hồn nhất. Và Champions League vẫn là giải đấu mang lại cho anh nhiều cảm hứng nhất. Tới lúc này, tuyển thủ Pháp đã có 8 pha lập công ở đấu trường này, trong đó có 5 là ở vòng knock-out. 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x