Nhật ký một ngày chơi bóng với Rivaldo

Hoàng Việt Hoàng Việt
20:53 ngày 20-01-2017
Dưới đây là câu chuyện của James Dutton, phóng viên tờ Daily Mail (Anh), trong một lần được mời tới chơi bóng ở trung tâm huấn luyện của Barcelona và được thi đấu bên cạnh huyền thoại Rivaldo cải trang.
Nhật ký một ngày chơi bóng với Rivaldo
Điều đầu tiên tôi nhận thấy khi đến khu huấn luyện nổi tiếng Ciutat Esportiva Joan Gamper của Barca là quy mô hoạt động hoành tráng. Sân tập nối liền sân tập, trụ sở với đầy đủ tiện nghi và tầm nhìn đẹp, nơi tôi có thể thả mắt về dãy núi phía xa xa. Điều tôi không nhận thấy là nhà cựu vô địch thế giới đứng giữa chúng tôi trong phòng thay đồ với mũi giả, râu giả và tóc giả (sau trận đấu tôi mới nhận ra).

Sân vận động chính đang được phun nước để chuẩn bị cho trận đấu của đội nữ Barca với Tenerife buổi chiều hôm đó. Khi tôi tản bộ quanh sân, tôi không thể không có những suy nghĩ mông lung, rằng chính tại nơi đây, những ngôi sao trẻ đang mài dũa tài năng của mình, những người chỉ cần thời gian để tỏa sáng trên bản đồ thế giới. Sẽ có những Xavi, Iniesta, Busquets, Pique… Messi mới?

Vừa đi vừa tự hỏi về con đường mà một ngôi sao được thành hình, tôi bước vào phòng thay đồ để tìm kiếm những chai nước giải khát có sẵn. Buổi đào tạo bắt đầu vào giữa chiều, dưới ánh nắng mặt trời ấm áp của ngày đông. Chúng tôi có 30 người, gồm những nhà báo, người làm truyền thông và người sau này tôi mới biết là nhà vô địch thế giới Rivaldo, tập hợp gần vòng tròn trung tâm giữa sân. Hướng dẫn chúng tôi là 2 HLV Barca – Aldric Miro và Oscar Coca.


Sân tập và phòng thay đồ của Barca
Sân tập và phòng thay đồ của Barca

Nhiệm vụ đầu tiên là tiết lộ những gì từng người biết về lối chơi tiqui-taca, sở hữu bóng, pressing, trước khi cố gắng đưa nó vào trong trận đấu của chúng tôi. Các HLV chia chúng tôi thành từng cặp, chuyền bóng qua lại, bắt đầu từ một khoảng cách rất gần. Sau đó, càng xa càng tốt. Tiếp đến, chúng tôi phải chuyền sao cho bóng đi chìm. Đây là kỹ năng cung cấp thách thức nhất định cho cầu thủ tầm cỡ bình thường như chúng tôi.

Rồi chúng tôi được chia thành các “rondo”, tập bài tập giống với những cầu thủ trẻ của Barca. Mục đích? Đơn giản, giữ bóng ra xa khỏi chân 3 cầu thủ ở giữa, giữ nó bên trong một hình chữ nhật do mọi người xếp thành. Nghe thì dễ, nhưng làm thì thực sự khó. Khi bạn nhận bóng, ngẩng lên thì đối phương đã áp sát, thu hẹp góc chuyền khiến bạn bị mắc kẹt.

Sau đó, chúng tôi chia thành 2 đội, tập đá 11 vs 11. Chúng tôi sẽ chơi với chiến thuật nào? 4-4-2, hay sơ đồ 3 hậu vệ đang thịnh hành trong những ngày này? Không, Barca chơi 4-3-3 ở mọi lứa tuổi đội trẻ cho đến đội một, ở cả đội nam và nữ, nên chúng tôi sẽ thi đấu theo sơ đồ đó. 

Các cầu thủ chơi bóng theo sơ đồ 4-3-3
Các "cầu thủ" chơi bóng theo sơ đồ 4-3-3

Các HLV khuyến khích chúng tôi chơi bóng trong những không gian nhỏ, chuyền ngay khi nhận được bóng. Sự luân chuyển sẽ giúp bóng rời xa chân đối phương. Chìa khóa chiến thắng mà chúng tôi được truyền tải là làm cho sân thật lớn khi mình có bóng, và làm cho nó nhỏ hơn khi bóng thuộc về đối phương.

Nhưng nói thì luôn dễ hơn làm. Nếu không tập thể dục thường xuyên, bạn chắc chắn sẽ nhận thấy sân 11 rộng lớn như thế nào. Tiếp đến là sự cám dỗ khi nhận được bóng. Chúng tôi cố gắng gây ấn tượng với người khác những gì mình có thể làm được, thay vì chuyền bóng ngay. Cũng dễ hiểu, có mấy cơ hội để phô diễn tại sân tập của Barca cơ chứ?

Tôi nhận được cơ hội chơi ở bộ ba trên hàng công. Sau khi chơi 10 phút ở vị trí ưa thích, tôi đã bị thay ra khỏi sân, dù dẫn đầu một pha phản công nhanh giúp đội bóng suýt có được bàn thắng. Vừa thở hổn hển vừa uống nước, tôi thấy một anh chàng cao lêu nghêu với một mái tóc bờm xờm vào thay thế vị trí của mình. Tôi nhìn chăm chú, tự hỏi anh ta có thể cống hiến cho đội bóng nhiều hơn tôi? Từ những tiếng la hét ngoài đường biên, tôi biết tên anh ta là Roberto.


Rivaldo hóa trang để chơi bóng
Rivaldo hóa trang để chơi bóng

Vào sân, anh ấy cho thấy nét đẹp và kiểm soát bóng tốt. Nhưng anh ấy có chút chậm trong việc giữ bóng. Roberto muốn trái bóng gắn chặt trong chân mình. Những HLV có truyền đạt khái niệm chơi bóng nhanh cho anh ta không nhỉ? Về phần mình, tôi được yêu cầu nghỉ ngơi lấy lại sức. Tôi sẽ có ích khi hàng thủ đối phương mệt mỏi. Nhưng tôi nào có biết, bản thân bị đẩy vào vai trò trung vệ trong hiệp 2.

Trong hiệp 2, Roberto đã bỏ qua một cơ hội ghi bàn, khi anh ấy sút bóng thẳng vào vị trí của thủ môn đối phương. Sau trận đấu, cả 2 đội tập hợp lại. Cầu thủ xuất sắc nhất trận là Roberto Silva. Chắc chắn, Roberto đã có một vài khoảnh khắc tốt, nhưng nếu là tôi, thà trao danh hiệu đó cho một cậu bé đến từ Đan Mạch còn hơn.

Nhưng sau đó, bí mật lớn được tiết lộ. Đứng giữa đội bóng, Roberto lần lượt tháo mũi giả, tóc giả và râu giả ra. Tôi đã bị sốc, bởi Roberto chính là người hùng tôi hâm mộ từ rất lâu rồi, nhà vô địch World Cup Rivaldo. Anh ấy không còn là Rivaldo thời đỉnh cao, nhưng vẫn là Rivaldo mà tôi hâm mộ. 

Kết thúc buổi tập, các HLV khen ngợi chúng tôi đã thực hành tốt những gì được dạy trong thời gian ngắn. Tôi cảm thấy họ thật hào phóng, cho chúng tôi tập luyện và gặp gỡ thần tượng Rivaldo. Sẽ dễ hiểu khi trong tương lai, tôi sẽ ủng hộ cho đội bóng của Luis Enrique.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x