Rượu bia và bóng đá: Một chút thì hay, uống nhiều hỏng ngay

Trường Thanh
06:14 ngày 09-02-2016
Theo báo cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) năm 2014 thì “sử dụng bia rượu có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, lo lắng, xơ gan, viêm tụy, tim mạch, tự tử, bạo lực và thương tật vì tai nạn”. Nhưng trên cả lý thuyết lẫn thực tế, rất nhiều HLV và nhà khoa học đã chứng minh, rượu cũng có tác dụng tăng phong độ cho cầu thủ như một liều doping hợp lệ…
Rượu bia và bóng đá: Một chút thì hay, uống nhiều hỏng ngay

AI BẢO RƯỢU CHỈ CÓ HẠI VỚI BÓNG ĐÁ?

Đêm 16/3/1979, Brian Clough bất ngờ mở tiệc khao quân, các cầu thủ Nottingham Forest được uống rượu (chủ yếu là champagne và vang) xả láng tới tận đêm khuya. Khi biết buổi tiệc tùng này, BLĐ Nottingham phát hoảng, bởi vào ngày hôm sau, đoàn quân của Brian Clough thi đấu trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh với Southampton.

Kết quả là, Wembley đêm 17/3, Nottingham Forest lội ngược dòng thành công 3-2 để nâng Cúp, trong đó có cú đúp của Tony Woodcock, tiền đạo đã say mềm người vào đêm trước. Theo BBC, đêm trước của 2 trận chung kết Cúp C1 châu Âu vào các năm 1979 và 1980, cố HLV huyền thoại Brian Clough cũng đều cho học trò uống rượu. Và kết quả? Nottingham 2 năm liên tiếp đăng quang đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Rượu bia trước mỗi trận đấu hiện nay ở Chelsea bị cựu HLV Jose Mourinho cấm tiệt. Nhưng năm 1998, Gianluca Vialli lên cầm quân, ông đã cho cầu thủ uống champagne vào đêm trước trận bán kết Cúp Liên đoàn với Arsenal. Kết quả là, Chelsea bất ngờ đánh bại Arsenal 3-1.

Một bí mật khác về rượu bia tại ĐT Anh mà ít người biết. Tại VCK World Cup 2010 ở Nam Phi, Fabio Capello siết chặt thiết quân luật: cấm WAGs, cấm mạng xã hội, cấm rượu bia. Lệnh cấm đủ thứ khiến “Ba chú sư tử” bức bối, Wayne Rooney còn lên tiếng, rằng họ chẳng khác nào “tù nhân ở Rustenburg”. Cái đầu bức bối thì đôi chân sao… ngoan?

Hai trận đầu ra quân, ĐT Anh gây thất vọng nặng nề với các trận hòa tẻ nhạt trước ĐT Mỹ và Algeria. Nguy cơ bị loại trở nên rõ ràng. Theo BBC, WAGs vẫn bị cấm nhưng vào ngày 22/6/2010, tức đêm trước của trận quyết định gặp Slovenia, Don Fabio quyết định xóa tan bầu không khí căng thẳng, nặng trĩu của Rooney cùng đồng đội bằng… bia. Hôm sau, ĐT Anh chơi khởi sắc hẳn lên, đánh bại Slovenia để giành tấm vé vào vòng 1/8.

Klose là minh chứng rõ ràng song hiếm hoi cho việc uống rượu bia vẫn có thể duy trì thành tích trong bóng đá

Cá nhân Miroslav Klose - kỷ lục gia ghi bàn tại các VCK World Cup cũng có thể minh chứng rượu bia không tệ như người ta nghĩ. Klose từng là con nghiện rượu nặng. Trên Die Welt, lão tướng 37 tuổi của Lazio kể rằng, thời còn trẻ, bất chấp trước hay sau trận đấu, mỗi khi nhậu với bạn bè là anh luôn uống tới mức “tè cả ra quần mới sướng”. Tháng 8/2004, nhà vô địch World Cup 2014 uống say tới mức bất tỉnh, hôn mê 10 ngày trong bệnh viện.

Sau cơn say trên, Klose đã sợ và bỏ hẳn rượu? Không hề nhưng thay vì uống để chết, Klose uống vang đỏ hằng ngày với lượng vừa phải để duy trì sức khỏe. Và khi được hỏi bí quyết thể lực, Klose đã trả lời: vang đỏ.

KHOA HỌC CŨNG KHUYÊN CẦU THỦ UỐNG RƯỢU BIA

Như đã đề cập, WHO cho rằng việc uống bia rượu có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, lo lắng, xơ gan, viêm tụy, tim mạch, ung thư miệng, mũi, thanh quản, thực quản, đại tràng, gan và vú. Uống nhiều bia rượu còn làm suy giảm hệ miễn dịch… tóm lại, rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc tới 200 bệnh. Đấy là còn chưa kể “rượu vào lời ra”, làm tăng bạo lực, nạn tự tử và tai nạn.

Người thường không nên lạm dụng rượu bia và những loại đồ uống có cồn lại càng được xem là tối kỵ đối với cầu thủ bóng đá cũng như VĐV thể thao nói chung. Bởi theo rất nhiều báo cáo, phân tích, rượu sẽ hủy hoại thể lực, bào mòn sức khỏe - những thứ quý nhất của một VĐV.

Vậy thì người ta lý giải ra sao về phong độ “sặc men rượu” của Nottingham trong giai đoạn hoàng kim thống trị châu Âu của đội bóng này, cùng hàng loạt các trận đấu như đã nêu trên?

Năm 1979, Brian Clough dùng “doping rượu” ở Nottingham, đó cũng là cái năm Archie Cochrane - bác sĩ nổi tiếng người Scotland với tác phẩm kinh điển về “y học bằng chứng” mang tên “Effectiveness and Efficiency: Random Reflections on Health Services” cùng các cộng sự bắt đầu nghiên cứu về tác dụng của bia rượu đối với sức khỏe của con người.

Bia rượu mang lại hàng trăm bệnh, hàng ngàn bi kịch? Y học không bao giờ là một phép toán với những con số thống kê. Trên tinh thần “chứng cứ y học”, cố bác sĩ nổi tiếng Scotland đã nghiên cứu kỹ nguyên nhân của tỉ lệ tử vong do bệnh tim ở 18 nước phát triển. Qua nghiên cứu, bác sĩ Cochrane và các đồng nghiệp nhận ra rằng, những người thường xuyên uống rượu làm giảm mỡ bám vào thành mạch cung cấp máu cho tim, giúp giảm tỉ lệ bệnh thiếu máu cục bộ ở tim.

Frank Lampard rất sành về rượu

Cũng theo nghiên cứu của Cochrane, chất thơm và các hợp chất khác trong rượu như polyphenols làm tốt cho tim. Đặc biệt là các VĐV thể thao, bởi theo nghiên cứu “y học thực chứng”, những chất thơm trong rượu ngoài khả năng hạn chế bệnh động mạch vành, còn tăng thể lực và “tuổi thọ thi đấu” cho các VĐV.

Trên thực tế, những cầu thủ bền bỉ như Ryan Giggs, Paolo Maldini, Javier Zanetti, Andrea Pirlo, Frank Lampard … đặc biệt là Miroslav Klose là những chuyên gia về rượu vang, chứ không thuộc tuýp cầu thủ luôn tuyên bố “một giọt rượu cũng không” như Cristiano Ronaldo. Dĩ nhiên, lối sống không rượu bia của Ronaldo rất đáng hoan nghênh.

Trên BBC Future, tiến sĩ Jamie Barker - Giảng viên cấp cao về Thể thao và Tâm lý học ở Đại học Staffordshire cũng cho rằng, bia rượu ở chừng mực giúp tăng phong độ.

Vậy tại sao các HLV thường cấm cầu thủ bia rượu trước trận đấu? Tiến sĩ Jamie Barker cũng cảnh báo: “Đêm trước mỗi trận đấu, cầu thủ uống một chút rượu hoặc 1 - 2 cốc bia thì không sao. Nhưng các HLV sợ rằng, từ 1-2 cốc, các cầu thủ có thể nâng lên 4-5 cốc hoặc nhiều hơn nữa. Khi uống quá nhiều bia rượu, thể lực có thể bị ảnh hưởng do hiệu ứng mất nước”.

UỐNG RƯỢU NGÀY MỪNG NĂM MỚI

Trong những ngày nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới, những cầu thủ hàng đầu thế giới dù ít uống rượu cũng thường phá lệ nâng ly mừng một mùa Giáng sinh an lành và Năm mới may mắn bên người thân, gia đình, bạn bè… Gareth Bale là một ví dụ điển hình. Ngôi sao Real Madrid từng tâm sự: “Hằng ngày tôi không uống rượu. Tôi chỉ nâng ly cùng gia đình vào những dịp đặc biệt là sinh nhật và Năm mới”.

Bundesliga là giải đấu có kỳ nghỉ Đông dài nhất trong số các giải VĐQG châu Âu nhưng các ngôi sao Bundesliga cũng luôn biết “vui có chừng” với rượu bia để giữ thể lực cho giai đoạn 2 của mùa giải. Đội trưởng Bayern, Philipp Lahm tâm sự: “Tôi luôn vui uống hết mình trong những ngày nghỉ Năm mới với bạn bè, nhưng tôi cũng luôn lắng nghe cơ thể mình khi nào thì nên dừng lại”. Còn giới cầu thủ Premier League?

Khi các giải VĐQG nghỉ Năm mới thì cũng là giai đoạn Premier League bước vào vòng quay dày đặc và khốc liệt nhất để phục vụ người hâm mộ. Lúc này, thể lực quan trọng hơn bao giờ hết với các cầu thủ tại xứ Sương mù. Rượu bia và những đêm tiệc thâu đêm suốt sáng bị cấm tuyệt đối. Nhưng trên thực tế, những bữa tiệc Năm mới với đầy bia và rượu vẫn diễn ra với giới cầu thủ. Bởi văn hóa uống rượu bia không thể thiếu đối với người Anh trong những ngày “tống cựu nghinh tân”.

Cách các cầu thủ Anh uống rượu bia, đặc biệt là những ngày Năm mới từng khiến Roberto Mancini sốc nặng. Thời còn ở Etihad, chiến lược gia Italia thổ lộ: “Ở Italia đâu có thế. Tôi không hiểu sao các cầu thủ ở Anh lại thích uống đến say như vậy. Tôi luôn khuyên với các cầu thủ của tôi rằng, sau trận đấu các cậu ấy nên đi… tìm cô nào đó hơn là la cà uống rượu”.


Vì sao CR7 kiêng bia rượu?
Cristiano Ronaldo từng có quãng thời gian dài thi đấu tại Anh trong màu áo Man United, anh cũng thuộc tuýp ngôi sao ham vui, luôn quậy tưng bừng với các đồng đội, bạn bè ở những hộp đêm sau những trận thắng. Nhưng CR7 luôn giữ một nguyên tắc trong mọi cuộc vui: chơi gì thì không đụng đến ma túy và bia rượu. Người đại diện Jorge Mendes của ngôi sao Real khẳng định: “Rượu bia và những cuộc vui chơi không lành mạnh tàn phá thể lực cầu thủ rất nhanh. Cristiano không muốn hủy hoại nỗ lực tập luyện, cậu ấy không bao giờ đụng đến rượu, dù là tiệc Năm mới”.Ngoài thể lực, Ronaldo ghét bia rượu một phần cũng vì nỗi ám ảnh về người cha nát rượu, mất sớm vì bệnh gan do rượu. Trong cuốn phim tài liệu về đời mình mới công chiếu hồi tháng 10/2015, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới người BĐN thú nhận: “Cha tôi say suốt ngày, tôi yêu ông nhưng ít nói chuyện với ông. Chẳng ai trên đời này muốn có một người cha như tôi cả”.


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x