Bulgaria gợi ký ức đau đớn 24 năm của người Pháp

Minh Huy
Từ 07:42 ngày 06-10-2017
Những ai đã chứng kiến trận cầu Pháp - Bulgaria tại Parc des Princes năm 1993 thì sẽ không bao giờ quên được. Bởi đó là nỗi đau cực lớn của bóng đá Pháp khi Les Bleus đã đánh mất chiếc vé tới World Cup 1994 theo cách khó tin và sốc nhất. Gặp lại Bulgaria trong trận đấu vòng loại World Cup 2018 vào đêm mai, quá khứ 24 năm trước lại sống dậy.

Chôn vùi cả một thế hệ tài năng

“Les Bleus không chỉ mất vé dự World Cup 1994, mà còn mất cả danh dự và lòng tự tôn của cả một nền bóng đá”, tờ L’Equipe đã bình luận như vậy sau đêm 17/11/1993 kinh hoàng ấy. 

24 năm trước, tại vòng loại đến World Cup 1994 tổ chức tại Mỹ, ĐT Pháp chỉ cần 1 điểm ở 2 trận cuối cùng là có vé dự VCK, nhưng đội bóng của hàng loạt hảo thủ như Eric Cantona, Jean-Pierre Papin, David Ginola... lại bất ngờ để thua Israel với tỷ số 2-3 ở loạt trận áp chót. Và bi kịch tồi tệ nhất, khó tin nhất đã xảy ra ngay tại Công viên các Hoàng tử ở lượt trận cuối, ở những giây cuối cùng trong trận họ tiếp đối thủ Bulgaria. 

Khi tỷ số đang là 1-1, kết quả đủ để Pháp giành vé đi Mỹ, thì Ginola bị phạm lỗi ở chấm phạt góc bên phía sân Bulgaria. Guerin thực hiện đường chuyền sệt cho Ginola để cầu thủ điển trai này giữ bóng chờ tiếng còi mãn cuộc. Thế nhưng, Ginola lại có một quả tạt rất thiếu suy nghĩ. Bóng tìm đến… hậu vệ Kremenliev của đội khách và anh này mở đầu một pha phản công thần tốc. 

Rồi Emil Kostadinov đã trừng phạt sai lầm của các cầu thủ Pháp bằng cú sút như búa bổ ở phút 90 tung lưới đội chủ nhà, ấn định chiến thắng 2-1 cho Bulgaria. Vậy là giấc mộng World Cup của Les Bleus tan vỡ trong giây lát. Ginola trở thành tội đồ, kéo theo cả một thế hệ tài năng của làng túc cầu mảnh đất hình lục lăng gồm những Cantona, Papin... bị chôn vùi.


24 năm sau…

Bóng đá Pháp rơi vào bóng đêm cho đến khi thế hệ Zidane bước ra ánh sáng. Hơn 4 năm sau ngày đen tối ấy, Les Bleus đã đứng dậy từ đống tro tàn của trận cầu Pháp - Bulgaria, nơi mà vẫn còn 5/11 cầu thủ đá chính, để đăng quang ở World Cup 1998 (Laurent Blanc, Marcel Desailly, Didier Deschamps, Emmanuel Petit, Bernard Lama). Người trợ lý của Gerard Houllier năm xưa là Aime Jacquet trở thành HLV trưởng mới của ĐT Pháp, dẫn dắt Gà trống Gaulois gáy vang trên sân nhà ở France’98.

24 năm đã trôi qua, quá khứ vẫn còn ám ảnh Les Bleus. Mặc dù cách đây 1 năm, Pháp đã hạ gục Bulgaria tới 4-1 trên sân nhà ở lượt đi của hành trình vòng loại World Cup 2018, nhưng nếu sơ sảy ở trận lượt về đêm mai tại xứ người, Gà trống Gaulois vẫn đứng trước nguy cơ phải tranh vé vớt, thậm chí bị loại. 

Giống như 24 năm trước, chiếc vé đến Nga năm sau hoàn toàn nằm trong tầm tay của đội quân do HLV Deschamps, một trong những nhân chứng lịch sử ngày ấy, dẫn dắt. Tuy nhiên, trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Bản thân Deschamps từng trải qua những điều khó tin, những sự thật kinh thiên động địa. Dẫu có tự tin đến mấy, ông vẫn phải dặn các học trò hết sức thận trọng trong lần tái ngộ đối thủ Bulgaria, ở vào một hoàn cảnh tương tự 24 năm về trước.

Bên phía Bulgaria, HLV trưởng Petar Hubchev cũng là người từng có mặt trong trận cầu lịch sử năm xưa. Bản thân nhà cầm quân 53 tuổi này luôn nhấn mạnh rằng, đó là khoảng khắc diệu kỳ của bóng đá Bulgaria và tất nhiên là nỗi thất vọng lớn nhất của bóng đá Pháp. “Giờ đây, mọi chuyện đã là của ngày hôm qua. Pháp khi xưa khác hẳn bây giờ với tâm thế mới, con người mới và sức mạnh mới”, HLV Hubchev cẩn trọng nói như vậy trước cuộc đón tiếp Pháp.

24 năm trước, Bulgaria đã tạo nên lịch sử ngay trên đất Pháp. Và bây giờ là lúc Les Bleus khép lại quá khứ đau thương bằng việc chinh phục đối thủ này lần thứ hai liên tiếp ở hành trình vòng loại tới Nga 2018? 

Hãy chờ xem! 

13 CẦU THỦ PHÁP NGÀY ẤY GIỜ LÀM GÌ, Ở ĐÂU?
Đã có 13 cầu thủ Pháp góp mặt trong trận thua lịch sử năm 1993. Bây giờ họ đang làm gì, ở đâu?

Bernard Lama: Đầu tư vốn cho CLB USL Montjoly và làm GĐKT ở đây; đồng thời đang giữ chức Phó chủ tịch LĐBĐ Guyana và điều hành một công ty sản xuất nước khoáng.
Marcel Desailly: BLV của beIN Sports và đại sứ của nhiều tổ chức khác nhau.
Alain Roche: Cựu Giám đốc thể thao PSG và đang là BLV của Canal +.
Laurent Blanc: Từng dẫn dắt Bordeaux, ĐT Pháp và PSG. Hiện Blanc đang thất nghiệp.
Emmanuel Petit: BLV của đài RMC/SFR Sport.
Paul Le Guen: Từng huấn luyện nhiều CLB và ĐTQG khác nhau. Hiện là CTV của nhiều đài truyền hình.
Didier Deschamps: Trước khi dẫn dắt ĐT Pháp từ tháng 7/2012, Deschamps huấn luyện Monaco, Juventus và Marseille. Ông cũng là BLV truyền hình.


Franck Sauzee: BLV của Canal +.
Vincent Guerin: Điều hành một công ty chuyên tổ chức sản xuất sự kiện và quan hệ công chúng.
Reynald Pedros: Đang dẫn dắt đội nữ Lyon và BLV truyền hình.
Jean-Pierre Papin: Từng dẫn dắt Strasbourg, Lens, Chateauroux và giờ làm BLV của beIN Sport và chủ tịch ban tổ chức Cúp QG của LĐBĐ Pháp.
David Ginola: MC chương trình Bóng đá Anh trên Canal + và BLV của M6.
Eric Cantona: Là một nghệ sỹ thực sự. Cantona tham gia vẽ tranh, đóng phim và viết văn.
HLV Gerard Houllier: Dẫn dắt rất nhiều đội bóng, trong đó có Liverpool và Lyon. Hiện tại ông làm cố vấn cho chủ tịch Jean-Michel Aulas của Lyon.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x