Đòn ảo của La Roja phá tan bức tường Italia

Lộc Trần
Từ 12:13 ngày 03-09-2017
Phải rất lâu rồi Tây Ban Nha mới trở lại sơ đồ dùng "số 9 ảo" nhưng hiệu quả thì vẫn vẹn nguyên dù đối thủ có là Italia.
EURO 2012 có thể xem là đỉnh cao của tiqui-taka mà người Tây Ban Nha luôn tự hào. Không cần một trung phong đích thực, La Roja vẫn tiến băng băng vào trận chung kết và hạ gục Italia 4-0. 

Trong lần tái đấu vào đêm qua tại Vòng loại World Cup 2018, kịch bản vẫn tương tự. HLV Julen Lopetegui dù có trong tay Alvaro Morata, David Villa, Iago Aspas hay Pedro Rodriguez vẫn ưu tiên Isco làm người đá cao nhất trong hệ thống 4-6-0.

Tây Ban Nha ra sân mà không cần một trung phong đúng nghĩa vẫn hành hạ Italia - đội bóng sở hữu hàng thủ chắc chắn bậc nhất thế giới. Vấn đề có lẽ không đến nhiều tự sự xuất sắc của đội chủ nhà mà chính là những bất ổn tồn tại trong hệ thống của Italia.

Verratti bất lực trước tuyến giữa áp đảo cả chất và lượng của Tây Ban Nha
Verratti bất lực trước tuyến giữa áp đảo cả chất và lượng của Tây Ban Nha

HLV Giampiero Ventura vẫn đang loay hoay trong việc kết hợp nhiều sơ đồ trong cùng một trận đấu. Nhưng dù có là 3-4-3 hay 4-2-4 thì vẫn là không hợp lý khi thi đấu tại Santiago Bernabeu. 

Azzurri gây bất ngờ mạnh khi đăng ký 2 tiền đạo đích thực là Ciro Immobile và Andrea Belotti trong đội hình xuất phát. Cùng với đó, 2 cánh Antonio Candreva và Lorenzo Insigne đều có xu hướng chủ đạo là tấn công. Hệ quả, bộ đôi tiền vệ trung tâm Daniele De Rossi và Marco Verratti phải oằn mình chống trả từ 4 tới 5, thậm chí là 6 tiền vệ của Tây Ban Nha.

Với một đội bóng sở hữu các tiền vệ là bậc thầy trong việc cầm bóng như Tây Ban Nha, tuyến giữa của Italia đương nhiên là quá mỏng. Do đó, dù De Rossi và Verratti có tài giỏi và nỗ lực đến đâu cũng là lực bất tòng tâm trong việc ngăn các mũi nhọn đối phương thọc thẳng xuống hàng phòng ngự.

Khung thành càng lúc càng mênh mông hơn với Buffon
Khung thành càng lúc càng mênh mông hơn với Buffon

Điều này dễ dàng nhận ra khi chỉ trong 12 phút đầu, Italia đã nhận 2 thẻ vàng cho Verratti và Leonardo Bonucci. Các tình huống ban bật trong phạm vi hẹp và thay đổi đích đến liên tục của Tây Ban Nha đã phát huy tác dụng tối đa. Italia dù co cụm trước khung thành Gianluigi Buffon cũng chẳng thể ngăn nổi 3 bàn thua.

Nói về Buffon, anh vừa trải qua dấu mốc 170 trận cho ĐTQG không thể buồn hơn. Ở tuổi 39, sự chậm chạp đã hiện rõ trong từng pha xử lý của Người nhện. Đẳng cấp của Buffon là không phải nghi ngờ nhưng anh hoàn toàn có thể làm tốt hơn trong các bàn thắng của Isco. Bên kia chiến tuyến, người Tây Ban Nha đã dám dỡ bỏ tượng đài Iker Casillas để dựng lên một thần tượng mới với tiềm năng vô tận là David De Gea. Còn người Italia thì sao?

Buffon bất lực trước pha đá phạt thần sầu của Isco

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x