ĐT Uruguay: Suarez vắng mặt, cờ đến tay Cavani

NHẬT ANH
Từ 09:53 ngày 23-03-2017
Việc Luis Suarez bị treo giò sẽ khiến Uruguay gặp khó trước Brazil tại trận đấu vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ. Tuy nhiên đây lại là thời cơ không thể tuyệt vời hơn để Edinson Cavani xác lập ảnh hưởng tại ĐT Uruguay.
Cùng sinh năm 1987 và sở hữu tài năng không thể phủ nhận, Suarez và Cavani luôn khiến HLV Oscar Tabarez khó nghĩ trong việc chọn ai làm nhân vật gánh vác hàng công của Uruguay. Câu hỏi này đã theo đuổi Tabarez từ khi Cavani cũng như Suarez chưa nổi danh. 

Và World Cup 2010 là nơi chứng kiến Suarez vượt lên trên người đồng đội bằng phong độ chói sáng. Cavani khi đó bị xếp chơi tiền đạo lệch cánh, và chỉ đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội với tư cách chim mồi chứ không phải là sát thủ dứt điểm. 

Sau cúp thế giới tại Nam Phi cách đây 7 năm, vai trò cũng như vị thế của Suarez và Cavani đã gần như được đóng đinh tại cấp độ ĐTQG. Suarez sẽ là người ghi bàn, còn Cavani đóng vai hỗ trợ. Đó là lý do Suarez giờ đã là chân sút số một trong lịch sử ĐT Uruguay với 47 bàn, còn Cavani mới “chỉ” có 35 bàn, đứng ngay thứ hai. 

Trong chức vô địch Copa America 2011, danh hiệu lớn gần nhất của ĐT Uruguay, Suarez ghi 4 bàn cả giải, ẵm luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất. Còn Cavani không có bàn nào, ngồi dự bị trong cả hai trận tứ kết lẫn bán kết, chỉ vào sân 27 phút trong trận chung kết, khi Uruguay đã dẫn 2-0.

Việc phải đứng đằng sau một người đồng đội trên mặt trận tấn công là điều không xa lạ gì với Cavani. Anh đã có 3 mùa giải chịu làm “phụ tá” sau Zlatan Ibrahimovic tại PSG. Đó cũng là quãng thời gian Cavani phải chịu đựng không ít hoài nghi, nhất là khi trong những thời điểm quan trọng, Cavani thường xuyên gây thất vọng bằng các tình huống dứt điểm hỏng ăn. 


Chẳng phải vì thế mà cựu tiền đạo Michael Owen từng đưa ra nhận xét cho các tiền đạo trẻ tại Anh rằng: “Nếu muốn học cách chạy chỗ của một cầu thủ hàng đầu nào đó, hãy nhìn Cavani. Nhưng sau đấy thì hãy che mắt lại, vì kiểu gì anh ta cũng… sút ra ngoài!”.

Song, những lời dè bỉu ấy đang dần biến mất trong mùa giải này. Cavani giờ đã có 38 bàn sau 39 trận cho PSG, nhiều hơn thành tích của cả 3 mùa trước đó, cân bằng thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của chính anh (mùa 2012/13 trong màu áo Napoli, ghi 38 bàn/43 trận). 

Việc Ibrahimovic rời khỏi PSG rõ ràng đã cởi trói cho Cavani. Được trở lại làm chủ công, Cavani đang chứng tỏ cho cả thế giới thấy mình vẫn là một trong những trung phong đáng sợ bậc nhất vào thời điểm hiện tại.

Đã vượt qua cái bóng lớn của Ibra, giờ thì Cavani sẽ phải lặp lại nhiệm vụ đấy ở cấp độ ĐTQG. Án treo giò của Suarez vào thời điểm trận đấu quan trọng với Brazil rõ là một cơ hội không thể tốt hơn cho điều ấy. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, Cavani đều đã có. Giờ thì chỉ việc ghi bàn thôi?

Cavani cần xóa “dớp” trước Brazil
Edinson Cavani đã chạm mặt ĐT Brazil 3 lần trong sự nghiệp và kết quả của anh là đáng thất vọng (thua 2, hòa 1). Anh ghi được 2 bàn. Lần đầu chạm mặt vào tháng 6/2009 tại vòng loại World Cup, Uruguay thua 0-4. Lần thứ hai là tại bán kết Confederations Cup 2013, Uruguay thua 1-2. Lần gần nhất, Uruguay của Cavani hòa 2-2 hồi tháng 3/2016 trong vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x